กีฬากับภาษาอังกฤษ


เล่นฟุตบอลปิดตา เก่งภาษา ฟัง พูด วิเคราะห์

เมื่อวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2550  ผมได้ไปเป็นวิทยากรค่ายนักคิดน้อย ของโรงเรียนบ้านม่วงป๊อก ตำบลแสนไห อำเภอเวียงแหง  ซึ่งเป็นค่ายที่ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการคิดวิเคราะห์ ทางด้านกลุ่มสาระ คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ซึ่งผมขอขอบพระคุณ ท่านผู้อำนวยการ ระพีพรรณ  แสงสุวอ หรือ แม่หนอย ที่ให้โอกาสผม และขอบคุณครูโรงเรียนบ้านม่วงป๊อกทุกคนที่คอยอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ ครูเอกชัย หรือครูกวา (เพื่อนผมเอง) ที่มารับ-ส่ง ทุกอย่าง  และในกิจกรรมภาษาอังกฤษ ผมจึงเลือกภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับ Action  การเคลื่อนไหวร่างกาย และการบอกทิศทาง Direction เลยเลือกกิจกรรม ฟุตบอลปิดตา เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า dark football หรือ Blinded football  ครับ

ที่เริ่มหัวข้อว่ากีฬากับภาษาอังกฤษ ก็คือ การเล่นฟุตบอล (แต่กติกาสร้างเอง เพื่อความสนุก) โดยให้นักเรียนปิดตาเล่นฟุตบอล ทั้งนี้เพื่อฝึกการใช้ภาษาด้านทักษะการฟังให้กับนักเรียน และทักษะการพูด อีกอย่างหนึ่งคือภาษาที่นักเรียนใช้เป็นภาษาธรรมชาติและใช้ในสถานการณ์จริงเสียด้วยนะครับ

        

ก่อนจะเล่นเราควรให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ทิศทางต่าง ๆ และคำสั่งง่าย ๆ  เช่น  left, right, turn left, go ahead, stop, go back , kick, เป็นต้น โดยใช้การเรียนรู้แบบตอบสนองท่าทาง อาจใช้เกม  Simons say เพื่อให้นักเรียนฝึกจนใช้ศัพท์จนคล่องก่อน

หลังจากนั้นแบ่งนักเรียนออกเป็นกี่ทีมก็ได้ อาจจะทีมละ 5-6 คน ให้นักเรียนตั้งชื่อทีมเป็นชื่อประเทศ (ยกเว้นไทย) หรือ ชื่อเมืองในประเทศ (อย่างเช่นฟุตบอลพรีเมียร์ลีค) นักเรียนจะได้เรียนรู้ชื่อประเทศต่าง ๆ  ในการแข่งขันนั้นเราบอกว่าตอนนี้เรากำลังแข่งฟุตบอลโลก

                   

ให้แต่ละทีมส่งตัวแทนทีมละ 1 คน (มีการเปลี่ยนตัวด้วย เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกมาก ๆ ) ออกมาเตะบอลให้เข้าประตูให้ได้ โดยผู้เล่นจะต้องปิดตาและไม่พูดอะไรเลย  ผู้เชียร์ในทีมจะบอกให้เพื่อนผู้เล่นไปตามทิศทางเพื่อจะเตะฟุตบอลให้เข้าประตูให้ได้ แต่ต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ถ้าพูดภาษาไทยปรับแพ้  ทีนี้ล่ะนักเรียนจะเชียร์และพูดเป็นภาษาอังกฤษกันสนั่น และเราในฐานะผู้สอนอาจจะยิ้มก็ได้ว่าเด็กเราพูดภาษาอังกฤษได้นะ และอย่างเป็นธรรมชาติด้วย เด็กบางคนอาจจะใช้คำศัพท์ที่เราไม่ได้สอนวันนี้ แต่เป็นคำที่สะสมในสมองเขาเช่น run  good   slow เป็นต้น เกมนี้ถ้าจะให้สนุกก็ควรมีการเตะลูกโทษด้วย  เป็นอย่างไรครับกิจกรรมแบบนี้  ลองเอาไปใช้ในการเข้าค่ายภาษาอังกฤษ หรือการอบรมภาษาอังกฤษ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สนุกได้ทั้งนั้น  ขอเสนอแนะอีกนิดหนึ่งว่า ถ้าเราปรับไปใช้กับกีฬาหรือเกมอื่น ๆ จะดีมากเลยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 151506เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะคุณครูสุ

  • คุณครูห่างหายไปนานเชียวค่ะ
  • ดีใจที่ได้เห็นกิจกรรมดีดี และนำมาเผยแพร่
  • ครูแอนจัดค่ายภาษาอังกฤษบ่อยเหมือนกันค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะน้องชาย...

  • น่าจะชื่อ..Blinded Football Game..
  • นักเรียนบอกทิศทาง เป็นภาษาอังกฤษ
  • ดังนั้น tick tack ทั้งหลาย ครูผู้สอนก็ต้องสอนเป็นภาษาอังกฤษก่อน ใช่ไหมคะ
  • น่าสนุกมากค่ะ  เคยแต่ ปิดตีปีบค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เกมนี้ excellent มากเลยครับ พอดีปีนี้ผมเป็นพี่ในชุมนุมภาษาอังกฤษ

กิจกรรมนี้ดีมากๆๆเลยครับ ได้ทั้งศัพท์แล้วสนุกด้วย

ดีคับ ผมเองผมจะบอกน้องๆ ว่าขอให้ตั้งใจเรียน

1.RDF

2.ส.ณ. อ่องขิ่น

3.ส.ณ. บุญ

4.ส.ณ. สมชาย

5.ส.ณ. ดำ

6.ไอ่ยุ้น

7.มอลใส

1.RDF

2.ส.ณ. อ่องขิ่น

3.ส.ณ. บุญ

4.ส.ณ. สมชาย

5.ส.ณ. ดำ

6.ไอ่ยุ้น

7.มอลใส

สวัดดีครับพวกผมขอให้คุณครูทุกท่านมีความสุขในวันครูที่จะถึงนี้ครับ

ผมจะทำงานน่ะครับ แต่ไม่รุ้เรื่องเลยครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท