อยากจะเล่าเรื่องสานเสวนากับเขาบ้าง


คิดเชิงบวกและคิดเชิงลบ ต่างกันอย่างไร
ผมมีโอกาสทำโครงการ Citizen Dialouge กับคุณหมอวันชัย  วัฒนศัพท์  เมื่อ 3 ปีที่แล้วเรื่องเมืองไทยที่ปรารถณา  ของสถาบันพระปกเกล้า  เรื่องนี้คุณหมอเอา มาจากคานาดา ที่มีการทำเรื่องนี้  มาถึงตอนนี้เห็นมีเวทีต่างๆพูดถึงการสานเสวนาหรือสุทรีย์สนทนา(Dialouge กันมากเลย
แต่บางครั้งกลับกลายเป็นการโต้แย้ง(Debate)กันไปได้ก็มี  อันที่จริงเรื่องนี้ทำมาในชุมชนชนบทของไทยมาช้านาน  หลักคิดเรื่องการสานเสวนานั้น  มีความเชื่อว่าคนทุกคนมีความรู้  มีคำตอบพร้อมที่จะมอบให้กับเรา  เป็นความคิดเชิงบวกและสร้างสรรค์  สร้างความคิดร่วมกัน  พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น  เป็นการมองคนอื่นมีคุณค่า  คิดอย่างนี้ได้ประเสริฐนัก

การโต้แย้งหรือถกเถียง(Debate)เป็นการมองในทางตรงข้าม  เป็นการมองแต่ในแง่ลบ  ชอบเอาแต่จับผิด  ชอบตำหนิติเตียน  เชื่อว่าตนนั้นรู้ดีกว่าคนอื่นๆคอยแต่เอาชนะคะคาน  เรียกว่าอัตตาอย่างนั้นแหละ  มองใครๆก็เป็นศัตรูไปซะหมด  แถมทำอะไรมองเห็นแต่ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น 

แม้บางครั้งผมเองก็หลงๆไปเหมือนกันที่จะไปโต้แย้งกับคนอื่น  แต่พยายามที่จะดึงสติกลับมา  ตอนนี้สมาธิ  สติไม่ค่อยสู้ดีนัก  จึงต้องพักครองสติบ้าง    จึงเว้นวรรคเขียบบันทึกมานาน  ได้แต่วิ่งซ่านเหมือนพี่ขจิต  นึกว่าหนุ่มเหมือนเขาที่จริงแก่แล้ว  ฮิฮิ 
หมายเลขบันทึก: 151434เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2007 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ผมเห็นด้วยกับการพูดเชิงบวก  แต่นานๆเราเองก็เผลอเหมือนกันครับ เมื่อได้สติก็กลับมาควบคุมได้ แต่พูดเชิงบวกมันสร้างสรรค์มากกว่าจริงๆครับ

  • มีดำก็มีขาว  มีมืดก็มีสว่าง  มีชมก็มีตำหนิ  อะไรจะภาษาดอกไม้กันตลอด  เหมือนคนไม่จริงใจ  ปนๆกันไปบ้าง  แต่พูดดีๆมากๆๆๆๆๆๆ หน่อยก็แล้วกันครับ  อิอิ
  • ลุงเอกยังไม่แก่หรอกครับ  ( เพราะถ้าแก่คนชอบวิ่งก็โดนด้วย  อิอิ )
สวัสดีครับ..ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับ ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ(อาจผิดก็ได้) ผมว่าในสังคมไทย เรา "ไม่ฟัง" กันครับ และ สถาบันการฝึกต่างๆ มีแต่สถาบันการฝึกพูด  การฝึกเขียน และ การฝึกอ่าน แต่เราไม่มีสถาบันการฝึกฟังครับ  อันอาจสะท้อนได้ว่า สังคมเราเป็นสังคมของปัจเจกครับ และเป็นสังคมของการสร้างอัตลักษณ์ และ การสร้างวาทกรรม เพื่ออัตตา ของตนเอง  ดังนั้นเราจึง ไม่ฟัง ผลคือ ฟังไม่เป็น  ดังนั้น การสมานฉันท์ และ การสร้างเอกภาพบนความหลากหลาย  จึงเป็นไปค่อนข้างยาก...ก็คงจะในทำนองวิสัยทัศน์อุโมงค์นั่นแหละครับ...ขอบคุณครับ

คนเราไม่สมบูรณ์แบบ อาจพลั้งเผลอได้ แต่ถ้าเกิดอาการหลุดพร้อมกันทั้งคนพูดคนฟัง อย่างนี้ตัวใครตัวมันครับ

สวัสดีค่ะ

 ดีจังเลยค่ะที่ลุงเอกมาให้สติ การที่คนพูดแล้วแสลงใจคนอื่น เพราะ ไม่ได้ทดลองพูดให้ตัวเองฟังก่อน หรือ คิดกลับกันว่า นี่คือคำพูดที่เราได้รับ

  คำพูดบางคำ ไม่เหมาะ ไม่ควร สร้างความขุ่นข้องหมองใจกัน ควรอดกลั้นไว้ก่อน

แต่ชอบลุงเอกพูด ถนอมน้ำใจคนดีค่ะ จริงๆ

สวัสดีครับลุงเอก

ผมเคยเข้าร่วมเวทีภาวนาสนทนาครับ

เขาปล่อยให้แต่ละคนพูดกันทีละคนไม่แย่งกัน แต่ใครจะพูดเรื่องอะไรก็ได้ ห้ามมีการซักถาม ห้ามมีการตอบโต้กัน เหมือนพูดเรื่อยเปื่อย แต่จริงๆแล้วมันเป็นเวทีที่เป็นจุดเริ่มต้นของการนำเอาคนที่ไม่ถูกกันไม่พูดกันมาร่วมวงสนทนากัน

คิดว่าใช้ได้ผลดีเหมือนกัน

นำมาแลกเปลี่ยนครับ 

สวัสดีครับลุงเอก

ผมนำรูปมาฝากครับ ตื่นเต้นครับที่ได้พบลุงเอกและอีกหลายๆท่าน

-----

คนคิดบวก ช่วยสร้างสรรค์ครับ และมักใช้คำว่า เป็นไปได้

3

Pท่านบางทราย เราจะพยายามรู้ตัวตลอดเวลาว่าพูดอะไร เพื่อไม่ให้คำพูดเป็นนายเราครับ  เอาใจช่วยงานที่ลาวนะครับ
Pหมอครับบางทีแสร้งพูดดีๆก็ดีครับ  แต่เราก็อยากให้จริงใจสักหน่อย  เรื่องแก่นั้นเป็นเรื่องสังขาร  ผมน่ะแก่แต่ตัวแต่ใจไม่เลย  ฮิฮิ

สวัสดีค่ะลุงเอก

เป็นบางครั้งที่เราอาจพลั้งเผลอประเด็นกันไปบ้าง แต่ก็หยุดหันกลับมามองบรรดาเหล่าท่านที่เสวนา เพราะเราจับท่าที น้ำเสียงเขาได้ว่าไม่พอใจ เราก็หยุดบ้างเป็นบางที

small manเห็นด้วยเลยเราต้องสอนการฟังแบบตั้งสติให้มากๆครับ
Pถ้าหลุดทั้งสองฝ่ายแบบ Conductor  ผมว่ามีหวังร่วง  ไม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งครับ  ฮิฮิ
Pลุงพยายามครองสติตลอดเลยหลานรุ่ง  เพราะเมื่อคราวัยหนุ่มหลุดบ่อยมาก  มากแก่แล้วยังหลุดมีหวังร่วง  ฮิฮิ
Pคงแบบหมวกหกใบ  ของเดอโบโนใช่ใหมครับ  ก็ดีมีวิธีหัดครับ  แต่ถ้าสติแตกมันแจกทีเดียวหกใบเลยครับ 
Pขอบคุณหลานข้ามสีทันดร  ที่เอาความแก่ของลุงมาประจาน  ฮิฮิ  แก่จริงๆตานี่
  • ลุงเอกค่ะ

บางคนไม่อยากฟังคนอื่นพูด จริง ๆ นะค่ะ

เรียน ลุงเอก (ขออนุญาตเรียกให้เหมือนคนอื่นนะคะ)

     เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะว่าต้องคิดเชิงบวกให้ได้ก่อน และหัดฟังคนอื่นพูดให้เป็น เปิดใจกว้างรับฟังให้ได้ทั้งบวกและลบ ถ้าไม่มีอัตตามาก คิดไตร่ตรองอย่างใจเป็นกลางก็จะไม่ทำให้การพูดคุยเสียกระบวนมาก  ที่สำคัญคนไทยควร "ทำ" มากกว่า "พูด" นะคะ

ด้วยวามเคารพค่ะ

โสภนา

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

คุณหมอวันชัย

  • นอกจากมิติในด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพแล้ว
  • ตอนที่ท่านเป็นอธิการบดีผลักดันงานวัฒนธรรมไปในทิศทางที่ดีเหลือเกิน
  • ดีจัง ชอบอธิการบดีคนนี้
Pหลานออต เข้มแข็งเอาไว้ทางข้างหน้าจะมีงานใหญ่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท