มารยาทในการเรียนการสอน(2)..ความพยายามและสำนึกตน


หยุดเขียนเรื่องการศึกษาอิสลามไปนาน พอดีวันนี้มีนักศึกษามาคอมเมนต์ให้เขียนเยอะๆ ก็ลองคลิ๊กๆ ดูบันทึกในกลุ่มนี้ที่ได้เขียนไปแล้วมีอะไรบ้าง ก็พบว่า เรื่องมารยาทในการเรียนการสอนเพิงเขียนไปเพียงบันทึกเดียว ทั้งๆที่เรี่องนี้ยังมีอีกมาก โดยเฉพาะที่ อ.ดร.อับดุลฮาลิม ไซซิง ได้รวบรวมเขียนในหนังสือของท่าน ก็มีไม่น้อยแล้ว วันนี้ผมก็ขอต่อที่ตามที่ท่านได้เขียนไว้ในหนังสือ شرح العقيدة الطحاوية

มารยาทที่ 2 ที่ผู้เรียนพึงมี .. คือ ต้องมีความพยายามอย่างจริงจังและสำนึกตนเสมอว่าตัวเองเสมอว่าเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้ยังต้องศึกษาอยู่เป็นนิจ และในเวลาเดียวกันจะต้องไม่ทำตัวเป็นบุคคลที่ยากกับการศึกษาหาความรู้ แม้ในบางครั้งจะต้องศึกษากับบุคคลที่ฐานะต่ำกว่าตน เช่น จากลูกศิษย์หรือแม้กระทั้งจากคนรับใช้

ซะอีด อิบนุ ญุบีร ได้กล่าวว่า

لايزال الرجل عالما ما تعلم فإذا ترك العلم وظن أنه قد استغنى واكتفى بما عنده فهو أجهل مايكون

ความว่า "ผู้รู้ยังคงนับว่าเขานั้นเป็นผู้รู้ตราบใดที่เขาศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ แต่เมื่อใดเขาละทิ้งการเรียนรู้และสำคัญตัวเองว่าเขานั้นร่ำรวยจากความรู้นั้นแล้ว เพียงพอแล้วกับความรู้ที่เขามีอยู่ เขาเป็นบุคคลที่โง่เขล่าที่สุด"(المجموع เล่ม 1 หน้า 55) 

อิบนุ อับดุลบัรฺ กล่าวว่า

من بركة العلم وأدابه الانصاف فيه ومن لمن ينصف لم يفهم ولم يتفهم

ความว่า "ในบรรดาของความเป็นมงคลของความรู้และมารยาทของการศึกษาหาความรู้ คือ การสำนึกตน(ที่มีต่อความรู้นั้นๆ) และผู้ใดไม่สำนึกตน เขาผู้นั้นยังไม่เข้าใจและไม่พยายามที่จะเข้าใจ" (جامع البينان العلم وفضله เล่ม 1 หน้า 131)

หมายเลขบันทึก: 150819เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2007 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาจารย์คำสอนบทนี้ผมไม่เคยอ่านแต่ชีวิตจริงเป็นอย่างนี้เลย  นึกว่าตัวเองโง่อยู่ตลอดเวลา  คอยหาแต่ความรู้แถมถือว่าทุกคน  แม้แต่หมูหมากาไก่คือครูเราได้ดูชีวิต  การดำเนินชีวิตต่างๆของเขาที่สอนเรา

ลดเลิกอัตตาที่ว่ากูรู้อยู่ตลอดเวลา  พาแต่จะไม่รู้มากขึ้น  ขอบคุณอาจารย์แนะนำจะตามดูบทต่อๆไปนะครับ

ขอบคุณ อาจารย์ P ลุงเอก ที่กรุณาแวะมาทักทาย และให้การเสริมแรง

ครับ ผมพยายามเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า เราไม่รู้อะไรเลย แต่พอรู้แล้วแม้แต่น้อยนิดก็จงบอกให้คนอื่นรับรู้บ้าง

ท่านนบี(ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า

 بلغوا عني ولو آية

"พวกเจ้าจงเล่าเกี่ยวกับฉันแม้ว่าจะประโยคเดียวก็ตาม" (บันทึกโดย อัลบุคอรียฺ)

อัลฮัมดุลิลละฮฺ ผมเป็นคนนึงที่คิดว่าตัวเองยังรู้ไม่มากพอ ขอให้อาจารย์เขียนบทความบ่อยนะครับ อย่างน้อยก็มีนักศึกษา (ขอใช้นักศึกษาแทนตัวเอง เพราะอยากหาความรู้ไปตลอด) คนนี้รอเรียนบทเรียนจากอาจารย์เสมอ...ขอบคุณสำหรับความรู้ที่เพิ่มมากขึ้น ผมได้เรียนรู้และได้ความรู้จากบล๊อกของอาจารย์มากครับ...วัลลอฮฺอะลัม

อยากทราบเกี่ยวกับหลักสูตร วิธีการสอน หน้าที่ของน.ร หน้าที่ครู และโรงเรียนในการศึกษาของอิสลาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท