ร่วมกิจกรรมกับชุมชน.....ฝึกตน..ฝึกสมาธิ...ภารกิจดีๆ..เด็กบางลี่วิทยา


 

ร่วมกิจกรรมกับชุมชน..ฝึกตนฝึกสมาธิ

ภารกิจดีๆเด็กบางลี่วิทยา

 

 

     เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศิจกายน ๒๕๕๐ ผมได้มีส่วนร่วมกิจกรรมกับเด็กๆ(โดยไม่ได้รับเชิญ..หรอก...แต่สนใจอยากร่วม) โรงเรียนบางลี่วิทยา ๒ กิจกรรมด้วยกัน

     กิจกรรมแรก เป็นกิจกรรม เดินรณรงค์ ให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์ ในวันเอดส์โลก(๑ ธันวาคม ๒๕๕๐) โรงเรียนบางลี่วิทยา แถม การรณรงค์ ให้ประชาชนไปเลือกตั้งด้วย กิจกรรมนี้โรงเรียนบางลี่ทำร่วมกับโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชและโรงเรียนในชุมชนอีกหลายโรง

   กิจกรรมนี้เริ่มในตอนเช้าเวลาประมาณ ๐๘.๑๐ จัดขบวนนักเรียนกว่า ๔๐๐ คน พร้อมป้ายรณรงค์ ไปพร้อมกันที่โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ ๑๗ เมื่อทำพิธีเปิดเสร็จ ก็เคลื่อนขบวนที่ประกอบด้วย นักเรียน ประชาชน บุคลากรของโรงพยาบาล เข้าสู่ตลาดบางลี่ โรงเรียนบางลี่รับผิดชอบด้านการบรรเลงดนตรี กับโรงเรียนแม่พระประจักษ์ เด็กบางลี่วิทยาจะถือป้ายผ้า รณรงค์ เด็ก ม.๑ ลูกศิษย์ ครูพรรณา ทำหุ่นชักเล่าเรื่องไว้ ก็นำมาชักรณรงค์กัน กลางตลาด ในขบวนเลย

     ส่วนครูพิสูจน์ ก็ร่วมขบวนกับครูพินิจ เมฆฉา ร้องแหล่เรื่องโรคเอดส์ บ้างเรื่องอำเภอสองพี่น้องบ้าง สลับกับเด็กๆ ไปตลอดทาง เสียงแหบเสียงแห้ง ด้นสดบ้าง ดำน้ำบ้าง เพราะเครื่องเสียงเคลื่อนที่ ไม่ชัดเจนนัก งานนี้เหนื่อยแต่สนุก ได้กุศล

    พอตอนบ่าย ก็มีกิจกรรมดีๆอีก ชมรมจริยธรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย จังหวัดสมุทรสงคราม ได้มาจัดกิจกรรมฝึกสมาธิเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระพี่นางเธอ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ แก่นักเรียน ชั้น ม.๓ และ ม.๒ ใช้เวลาสั้นๆ ระดับชั้นละประมาณ ๓๐ นาที โดยฉาย VTR. ให้ความรู้ถึงการจะมีความสุขในชีวิต ประโยชน์ของสมาธิ ที่จะช่วยให้การเรียนดีขึ้น สมองดีขึ้น และวิธีทำสมาธิตามแนวทางของหลวงพ่อสด หรือหลวงพ่อวัดปากน้ำ ซึ่งเป็นพระเถระผู้มีชื่อเสียงและที่สำคัญ บ้านเกิดของท่านอยู่ในชุมชนใกล้โรงเรียนบางลี่วิทยา คืออยู่ในหมู่บ้านตรงข้ามวัดสองพี่น้องห่างจากโรงเรียน ๑ กิโลเมตรเศษ

     จากนั้นวิทยากรก็ได้นำฝึกสมาธิ นักเรียนทุกคนตั้งใจปฏิบัติกันดีมาก วิทยากรสามารถประเมินผลสำเร็จ ตามวิธีการของวิทยากรได้ กิจกรรมนี้ ครูพิสูจน์แอบเข้าไปนั่งฟัง นั่งชม และนั่งสมาธิกับเด็กด้วย ในตอนท้าย รองผอ.นิคม พุทธทัน มอบหมายให้ ครูพิสูจน์ ขับเสภาขอบคุณวิทยากร

     วันนี้ทำหน้าที่หลายอย่าง ให้สมกับรางวัลครูดีในดวงใจ ที่สพท.สพ.๒ ท่านให้มาเสียหน่อย

    

หมายเลขบันทึก: 150643เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2007 06:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท