แสงเทียน
นางสาว เกตนุต เกตนุต สะดือจุ่น

การใช้ (ห้องเรียนเสมือน)lms ในการจัดการเรียนการสอน


การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนเป็นกระบวนการที่ทันสมัย และมีความคล่องตัวในกระบวนการเรียนมากขึ้น

จากการที่ได้ใช้ ห้องเรียนเสมือน lms ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน และได้จัดทำแบบสอบถามให้กับนักศึกษาที่ได้สอนในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ และรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต นักศึกษาจำนวน 540 คน สรุปจากแบบสอบถามได้ว่านักศึกษา 20% ไม่พึงพอใจและถนัดที่จะใช้ระบบการเรียนการสอนด้วยอินเตอร์เน็ตด้วยเหตุผลที่ว่า อุปกรณ์ไม่พร้อม คือไม่มีเครื่องคอมที่บ้านหรือไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้ ไม่สามารถส่งการบ้านตามที่อาจารย์กำหนดได้ทัน ส่วนอีก 20% นักศึกษากลุ่มนี้พึงพอใจปานกลาง เพราะสามารถใช้อินเตอร์เน็ตในการส่งงานหรือเข้าสู่กระบวนการเรียนการสอน นอกจากในห้องเรียนและสามารถใช้ที่บ้านได้แต่ไม่ถึงกับคล่องตัวนัก ส่วนอีก 60% สรุปว่านักศึกษาพึงพอใจมากเพราะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีการจัดการเรียนการสอนที่สะดวก คล่องตัวและพึงพอใจอย่างมาก ในเรื่องการให้การบ้านและแบบทดสอบ การอับโหลดดาวโหลดการบ้านและแบบฝึกหัด ซึ่งทันสมัยและทำให้ได้เรียนรู้จากการใช้งานจากอินเตอร์เน็ต ค้นคว้าหาความรู้ต่างๆ ซึ่ง lms ไม่ได้เป็นแค่เว็บๆ นึงที่มีกระบวนการแค่ดูเนื้อหา จัดแบบฝึกหัดแต่มีอะไรมากกว่านั้นซึ่งสามารถทำได้โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้จัดกระบวนการให้ถูกต้องตามหลักกระบวนการวิชาการ ของการจัดการเรียนการสอนแล้ว ถือว่า lms เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่นำไปใช้ได้อย่างดียิ่ง ตามตัวอย่างผลสำรวจที่กล่าวมา

หมายเลขบันทึก: 150622เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ดีใจค่ะได้รับการเรียนการสอนแบบ lms ทำให้มีความทันสมัย และความรวดเร็วในการรับส่งเนื้อหา การบ้าน อยากให้มีการเรียนแบบนี้ค่ะ

  • ตามมาทักทายและเรียนรู้ครับ
  • ลองเขียนโดยจัดตัวอักษรนะครับ
  • จะทำให้น่าอ่านมาก
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณคุณ ขจิต ฝอยทองนะคะ เด่วจะปรับให้ดีขึ้นค่ะ ตอนนี้ลองเล่น Social Network หลาย ๆ ตัว แล้วจะเอามาคุยกันนะคะ

น่าสนใจ ครับ ผมยังไม่เคยลอง อยากรุ้จังว่าเป็นไง เผื่อสามารถนำไปถ่ายทอดกับนักศึกษาต่อไป

สวัสดีค่ะ คนตานี

ลองเข้าไปสมัครใช้ดูนะคะ จริง ๆ แล้วอยากแนะนำการนำ Social Network มาใช้ในการเรียนการสอน นั้นอาจใช้ ตัวอื่นๆ ก็ได้ค่ะ เช่น ning.com หรือว่า อื่นๆ ก็ได้ค่ะ น่าสนใจเหมือนกัน ยัง คนตานีลอง เข้าเว็บนี้เพื่อเป็นตัวอย่างนะคะ เป็นของดิฉันเอง

  • ลองใช้ที่นี่หรือยังครับ
  • ผมใช้ที่นี่สอนนิสิตครับ
  •  Learners.in.th
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท