แรลลี่....กิจกรรมการเรียนรู้ที่คาดหวัง


                           วันนี้ (๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐) ผมเป็นประธานเปิดกิจกรรมแรลลี่ของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เป็นกิจกรรมที่ใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทาง มีนักเรียน ม.๒ จำนวนประมาณ ๑๗๐ คน  การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นปีที่ ๒ ของทั้ง ๒ กลุ่มสาระ  จากการกล่าวรายงานของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (คุณครูเลิศศักดิ์  ไชยศิลป์) ทำให้รู้วัตถุประสงค์และแผนการจัดการเรียนรู้  เป็นการบูรณาการการเรียนรู้ได้หลากหลายวิชา เช่น วิชาคณิตศาสตร์  ภาษาอังกฤษ  พลศึกษา  ท้องถิ่นศึกษา  ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตาม การมีส่วนร่วมในกิจกรรม  มีการแบ่งกลุ่มผู้เรียน  ระยะทางไป-กลับ รวมประมาณ ๓๓ กิโลเมตร  ภายหลังการเปิดกิจกรรมผมได้ใช้จักรยานนำหน้ากลุ่มนักเรียนไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ในแผนที่ ผมสังเกตพฤติกรรมกลุ่มนักเรียน และการทำกิจกรรมในแต่ละจุดที่นักเรียนจะต้องมีส่วนร่วม  นอกจากนักเรียนจะสนุกสนานกับเกมการสืบค้นความรู้ตามฐานที่กำหนด การปฏิบัติตามกติกาในการขับขี่เป็นเรื่องสำคัญ หัวหน้ากลุ่มจะคอยกำกับพฤติกรรมนอกแบบ เช่น ถีบจักรยานแข่งกัน ถีบจักรยานนอกแถว  หยอกล้อกันเกินพอดี  หัวหน้าก็จะตะโกนให้อยู่ในระเบียบ  ผมถีบจักรยานถึงบริเวณโรงเรียนนิคมบ้านกร่าง ก็หยุด นักเรียนก็ยังคงทำกิจกรรมกันต่อไป ดูน่าสนุกและเพลิดเพลินตามวัยยิ่งนัก   การเรียนรู้ลักษณะนี้จึงเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ท้าทายครูผู้สอนให้เข้าถึง แม้ว่าจะเป็นกิจกรรมที่ต้องเตรียมการ และใช้เวลาพอสมควร แต่สิ่งที่นักเรียนได้รับมากจริงๆ  ผมขอขอบคุณคณะครูทั้ง ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่จัดกิจกรรมนี้สอดรับกับอากาศที่หนาวเย็น ได้ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายแข็งอีกด้วย...

                            การเรียนรู้ที่คณะครูทั้ง ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้จัดให้กับผู้เรียนนี้ ผมได้อ่านหนังสือจิตวิทยาการเรียนการสอน ของ รศ.ดร.พรรณี ชูทัย เจนจิต  เป็นลักษณะการเรียนรู้ ตามแนวคิดแบบผสมผสาน ซึ่งมีอยู่ ๘ ขั้น ประกอบด้วย  ๑.Signal Learning  การเรียนรู้โดยกระบวนการที่เกิดขึ้นจากความใกล้ชิดของสิ่งเร้า และการทำซ้ำๆ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์  ๒.Stimulus –Response Learning  การเรียนรู้จากการได้รับการเสริมแรง ๓. Chaining  การเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำ การเคลื่อนไหว  ๔.Verbal Association  การเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษา  ๕. Discrimination Learning การเรียนรู้แบบจำแนกแยกแยะ มองเห็นความแตกต่าง  ๖.Concept Learning  การเรียนรู้ที่ผู้เรียนมองเห็นความเหมือนและให้คำจำกัดความได้  ๗. Principle Learning การเรียนรู้ ที่เกิดจากการรวมคำจำกัดความตั้งแต่ ๒ ขึ้นไป ตั้งเป็นกฎเกณฑ์และนำไปใช้ได้  และ ๘.Problem Solving  การเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา  โดยนำรวมกฎเกณฑ์ต่างๆและนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้

                            แรลลี่....จึงเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่คาดหวัง ที่ได้รับวิเคราะห์  สังเคราะห์ ตามแนวคิดแบบผสมผสาน ที่คณะครูได้ร่วมกันกำหนดขึ้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของนวัตกรรมการเรียนการสอนที่สอดรับกับศาสตร์การสอนที่นักการศึกษากำหนดไว้.....สวัสดีครับ.                                                                                         
หมายเลขบันทึก: 150602เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ฮู้ .......ไปกลับ 33 กม. ได้ให้อะไรกับเด็กนร. มากเลยนะคะอาจารย์
  • เป็นกิจกรรม  ตื่นเต้น ให้กับเด็กนร. น่าสนใจ ค่ะ ไม่เกิดอาการจำเจ อยู่แต่ในชั้นเรียน

สวัสดีครับคุณสุวรรณา

           ขอบคุณนะครับที่เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความคิดเห็น..ระยะทางมิใช่อุปสรรคของการจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษา เพราะช่วงวัยกำลังสนุก เป็นเรื่องท้าทาย...หลังการจัดกิจกรรมผมได้สอบถามคณะครูที่รับผิดชอบ ทุกคนเดินทางกลับโรงเรียนด้วยความปลอดภัย ได้รับรางวัลตามที่คณะครูได้จัดเตรียมไว้..ชีวิตวัยเรียน หากมีอะไรแปลกใหม่ก็ประทับใจ เล่าสู่กันฟังและจำไปตลอดชีวิต ก็ช่วงการเป็นนักเรียนมัธยมศึกษานี่แหละครับ..โอกาสหน้าอย่าลืมแวะเวียนมาอีกนะครับ...สวัสดีครับ 

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อย อยากกลับไปเป็นเด็กอีกจังค่ะ
  • ต้องสนุกและมีความรู้แน่นอน กับการขี่จักรยาน เที่ยวไปนี่น่ะค่ะ
  • จะอ่านต่อแบบมีรูปภาพดูด้วยนะคะ
  • เข้ามาอ่านบันทึกของอาจารย์ ไม่เคยผิดหวังเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณครูสิริพร

              ขอบคุณนะครับที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น..การขี่จักรยานนอกจากจะเป็นการออกกำลังกายที่ดีแล้ว ยังเป็นการบูรณาการให้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ได้ ซึ่งถือว่า ครูคิดวิธีได้ดี และเกิดสาระการเรียนรู้อีกด้วย   แล้วแวะเวียนมาคุยกันอีกนะครับ...สวัสดีครับ.

             

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท