ครั้งแรกที่มาทำงานรพ.แม่และเด็ก


ไม่ลืม ไม่ลืม....

        พอบอกแม่ว่าจะกลับมาอยู่บ้าน แม่ก็ไปติดต่อถามใครมาก็ไม่รู้  เลยรู้มาว่าที่รพ.แม่และเด็กเนี่ยกำลังต้องการพยาบาลวิชาชีพ ..เราก็ใส่ชุดที่คิดว่าเริ่ดและดูดีสุดเลยมาสมัครงาน...(แต่พอตอนหลังมาถามพี่ๆเขาบอกแกเว่อร์มาก..หัวฟูบาน แต่งหน้าเข้มใส่ถุงน่องด้วย)  ครั้งนั้นพี่เขาก็คงจำใจต้องรับไว้เพราะเขากำลังขาดคนที่ NICU ที่ใครๆก็ไม่อยากไปทำ...ก็พอออกจากรพ.เอกชนในกทม.ก็มาเริ่มงานต่อที่แม่และเด็กเลย   มาวันแรกก็เจอกับน้องเอียดที่มาสมัครเป็นคนงานอยู่ NICU ด้วยกันนี่ล่ะคะ พี่จิง รองหัวหน้าพยาบาลตอนนั้นก็ถามว่าไป ward ถูกมั้ย? ...ตามภาษาคนอย่างเรามีเรอะจะรู้จักแล้วไปถูก..ไม่ถูกคะพี่  พี่เขาเลยโทรตามพี่สุพิศให้ออกมารับเรากับน้องเอียด เห็นครั้งแรกโอ้โห! หน้าเข้มชะมัด ดุจัง ก็เดินตามไปเงียบๆ พี่จ๋อมก็แนะนำสมาชิกให้ พาแนะนำตามแผนกต่างๆ ก็ดีใจเจอพี่ม.ช. 3 คนทั้งรพ...มีเจ๊ทิพย์  พี่จิ๋มแล้วก็พี่หนัน...ค่อยดีหน่อย

         ก็มาเจอเหตุการณ์ใหม่ๆตื่นตาตื่นใจอีกเยอะ เพราะตอนเรียนอาจารย์ไม่ได้ให้แทงน้ำเกลือเด็ก ไม่ให้ใส่ tube แต่พอมาอยู่ที่นี่ต้องทำทั้งหมดเลย  เครียดเลยคะทั้งปรับตัวกับคนทั้งปรับตัวกับงาน  มันส์มาก...ก็กว่าจะเข้าที่ทำผิดทำถูกมาเยอะ ก็ขออโหสิกรรมมาตลอดเพราะทุกอย่างที่ทำก็เต็มที่ของเราแล้วนะ   ดีที่พี่ๆน้องๆทั้งคุณหมอเด็กใจดีมากแล้วสอนทุกอย่างมาให้เราเรื่อยๆ แม้กระทั่งการซ่อม chart  ระบบการทำงานของเครื่อง suction และการพันสายไฟ  ละเอียดจริงๆค่ะสมเป็นหมอเด็ก

     สิ่งที่ประทับใจและได้จากการทำงาน NICU นอกจากเรื่องที่เล่าแล้วเรายังได้รับการแทรกซึมเรื่องการบริหารจัดการระบบการวางแผนงานให้เสร็จทันเวลา เพราะเวลาขึ้นเวรสมัยนั้นมีพยาบาลวิชาชีพคนเดียว ต้องทำทุกอย่างให้แล้วเสร็จในเวลา...แล้วพี่จ๋อมหัวหน้าตึกก็จะเป็นเจ้าแม่ไอเดีย...เลยทำให้เราเรียนรู้การต่อยอดไอเดียมาจากพี่จ๋อมนี่ล่ะคะ

 สรุปก็คือได้..การทำงานเป็นทีม การบริหารจัดการ การต่อยอดไอเดีย

แถมด้วยความละเอียดโดยไม่รู้ตัว แต่ได้มาครบไม่ครบไม่ขอบอกนะจ้ะ

คำสำคัญ (Tags): #พยาบาล
หมายเลขบันทึก: 150595เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • การทำงานเป็นทีมดีครับ
  • แต่คนเรามักทำไม่นานก็แตกทีม
  • ทฤษฏีก็เลยพังบ่อย
  • ดีใจครับที่ทำงานเป็นทีมได้

เป็นทีมที่ดีและยอมรับคุณสมบัติเฉพาะของแต่ละคนได้คะ...บางคนช้า  บางคนเร็วมาก บางคนขี้บ่น บางคนอย่างไรก็ได้ บางคนชอบเอกสาร บางคนชอบบริการ ...แต่อย่างที่อาจารย์บอกล่ะคะ คือทีม ณ.ตอนนั้นสมัยอยู่ NICU

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท