คุณของมารดาบิดา


คำสอนของพระธรรมโกศาจารย์"พุทธทาส "แห่งสวนโมกขพลาราม

    ขออนุญาตินำเอาคำสอนของ พระพุทธทาส แห่งสวนโมกขพลารามจ.สุราฏร์ธานี "จากหนังสือพระคุณของมารดาบิดา"

     เราจะเป็นคนซื่อตรง ไม่ซื่อตรง มันก็แล้วแต่บิดามารดาปั้นมาแต่แรก เราจะมีความคิด คิดผิด คิดถูก คิดเลว คิดดี มีนิสัยใจคออย่างไร ก็แล้วแต่บิดามารดาปั้นขึ้นมาตั้งแต่แรก มันเป็การใส่ลงไปทีแรกแน่นแฟ้นมั่นคงมันเปลี่ยนยาก แล้วนิสัยใจคอที่เป็นมาตั้งแต่เด็กมันเปลี่ยนยาก มันฝังลงไปแน่นแฟ้น เมื่อบิดามารดาเป็นอาจารย์คนแรก ควรจะมองเห็นความสำคัญแล้วระมัดระวังกันให้ดีๆบิดาก็ดี มารดาก็ดี จงระมัดระวังในเรื่องนี่ให้มาก ว่าท่านจะสร้างนรกหรือสวรรค์ให้แก่ลูกของท่านได้โดยไม่รู้สึกตัว ลูกเพิ่งคลอดมาใหม่ๆเราสอนลงไปอย่างไร อบรมลงไปอย่างไร มันก็เป็นอย่างนั้น มันจะมีอนาคตที่ดีหรือไม่ดี มันก็แล้วแต่อาจารย์คนแรก

       เดียวนี้เราเอาตัวรอดได้ ก็ควรจะขอบพระคุณบิดามารดาที่เรามาดี แล้วผู้ที่จะเป็นบิดามารดาต่อไปก็ขอให้ระวังเรื่องนี้ให้มากที่สุด จะสร้างลูกให้เป็นสัตว์ หรือจะสร้างลูกให้เป็นคน จะสร้างลูกให้เป็นมนุษย์ จะสร้างลูกให้เป็นเทวดาอะไรก็ได้ทั้งนั้น มันแล้วแต่การกระทำของท่าน ควรจะเตรียมศึกษาให้ดีๆความรู้อย่างไร ศีลธรรมอย่างไร? ศึกษาไว้ให้เพียงพอสำหรับจะปั้นลูกของตนได้ตามที่ปรารถนา นี่คือคำอธิบายของคำว่า บิดา มารดา ท่านกล่าวว่าเป็นอาจารย์คนแรก

หมายเลขบันทึก: 150601เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาซึ้งๆกับคุณพ่อแม่
  • กว่าเราจะโต โตกแล้วเรามักลืมท่าน

ความรักของแม่ไม่มีอะไรที่จะให้ลูกไม่ได้ แล้งลูกละให้อะไรแม่ตอบแทน ยามทุกข์ส่วนใหญ่คิดถึงแม้ บางคนก่อนตาย อายุ 80กว่า ยังร้องหาแม่ ทั้งๆที่แม่เสียชีวิตไปแล้วแสนนาน เป็นเพราะเหตุใดคงจะความผูกพันธุ์ในจิตสำนึกนะครับ

อ่านแล้วให้นึกถึงหลานๆ ที่เขาสัมผัสรักของแม่ ของเขาน้อยมากๆ ๆ ๆ

ก็ได้แต่พยายามทำให้ดีที่สุด ถึงแม้จะเป็นแม่เทียมก็ตาม...ขอบคุณค่ะ

แวะมาระลึกถึงพระคุณ พ่อ-แม่ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท