พระราชบัญญัติธง


การประกาศใช้พ.ร.บ.ธงเหมาะสมหรือไม่?

ร่าง พ.ร.บ.ธง พ.ศ..........

         มาตรา  45/1 กำหนดเวลาชักธงขึ้น 08.00 น. และชักธงลงเวลา 18.00 น.ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ ตลอดจนสถานศึกษา

          มาตรา 45/3ธงชาติที่จะนำมาใช้ชักหรือแสดงต้องมีสภาพดี เรียบร้อย ไม่ขาดวิ่น และสีไม่ซีดจนเกินควร

          มาตรา 45/4 เมื่อเห็นการชักธงชาติขึ้นและลง ให้แสดงความเคารพโดยการหยุดนิ่งยืนตรงหันไปทางเสาธง อาคาร หรือสถานที่ที่มีการชักธงชาติจนกว่าจะเสร็จการ

          มาตรา 45/5ในกรณีที่ได้ยินเสียงเพลงชาติหรือสัญญาณการชักธงชาติ จะเห็นหรือไม่เห็นการชักธงชาติก็ตาม ให้แสดงความเคารพโดยการหยุดนิ่งยืนตรงหันหน้าไปทางธงชาติหรือทางที่เสียง เพลงชาติดัง ในกรณีอยู่ในอาคารให้หยุดนิ่งยืนตรงดังกล่าวด้วย หากไม่สามารถยืนแสดงความเคารพได้ ให้แสดงความเคารพโดยหยุดนิ่งในอาการสำรวม ในกรณีอยู่ในยานพาหนะ ให้หยุดยานพาหนะจนกว่าการชักธงชาติหรือเสียงเพลงชาติ หรือสัญญาณการชักธงชาติจะสิ้นสุดลง เว้นแต่กรณีอยู่ในยานพาหนะที่สัญจรบนทางด่วน ทางรถไฟ ทางรถไฟฟ้า ทางน้ำ หรือทางอื่นที่ไม่อาจหยุดยานพาหนะได้ ตามรายละเอียดที่กำหนดในกฎกระทรวง
               โดยมาตรา 48 ได้ระวางโทษให้ผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรา 45 เหล่านี้ จำคุกสองปี ปรับไม่เกินสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
        จากพระราชบัญญัติธงดังกล่าว ข้าพเจ้ามีความเห็นว่า การจะยืนเคารพธงชาติหรือไม่นั้นเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลและเป็นจิตสำนึกของแต่ละคนมากกว่า ไม่จำเป็นต้องมีกฎหมายออกมาบังคับให้ต้องยืนเคารพธงชาติ ซึ่งเมื่อพระราชบัญญัตินี้ออกมาใช้บังคับโดยกำหนดให้แสดงความเคารพโดยการหยุดนิ่งยืนตรงหันหน้าไปทางธงชาติเมื่อมีเสียงเพลงชาติดังขึ้นไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ หรือแม้กระทั่งอยู่ในยานพาหนะ หากผู้ใดฝ่าฝืนก็จะมีโทษตามกฎหมายนี้ ซึ่งมันเหมือนกับเป็นการบังคับให้รักชาติ ถ้าคุณรักชาติคุณจะต้องแสดงออกด้วยวิธีนี้นะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่ การรักชาติไม่จำเป็นต้องแสดงออกด้วยวิธีนี้วิธีเดียว สามารถแสดงออกได้หลายวิธี อีกทั้งการแสดงความเคารพควรทำด้วยโดยจิตสำนึกมากกว่าที่จะต้องถูกบังคับ ซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่าน่าจะเปลี่ยนจากการออกกฎหมายมาบังคับประชาชนมาเป็นการรณรงค์น่าจะดีกว่า ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายอาจจะสูงกว่า แต่ผลที่ได้รับดูดีในสายตาของคนทั่วไปและคุ้มค่ากว่าออกมาเป็นกฎหมายที่มีโทษกำกับไว้ด้วย ซึ่งมันก็จะดูเหมือนว่าคนไทยแย่มาก หรือคนไทยไม่มีจิตสำนึกในความรักชาติเลยหรือ ถึงกับขนาดที่จะต้องออกกฎหมายบังคับให้ต้องเคารพธงชาติ ทั้งที่ความจริงแล้วคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย มีเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ระดับของจิตสำนึกน้อยกว่าวิญญูชนทั่วไป

       ดังนั้นข้าพเจ้าจึงไม่เห็นด้วยกับการที่พระราชบัญญัติธงนี้จะออกมาใช้บังคับ เพราะข้าพเจ้ามีความคิดเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของจิตสำนึกภายในของแต่ละคนมากกว่าไม่จำเป็นถึงขนาดที่จะต้องมีกฎหมายมาบังคับให้ต้องทำ ดังคำกล่าวของนพ.อำพล จินดาวัฒนะ สนช.ที่กล่าวว่า "การทำความเคารพธงชาติ ถ้าเกิดโดยจิตสำนึกภายในก็จะมีคุณค่า"

หมายเลขบันทึก: 150583เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท