การประชุม Teaching mathemetics through problem solving and hand-on activities


การสอนที่เป็นจุดบรรจบของความรู้ทางคณิตศาสตร์ ศิลปะสร้างสรรค์ และกระบวนการเรียนรู้ของมนุษย์

ตามที่เคยเกริ่นไว้เมื่อหลายวันก่อน ผมได้ไปร่วมประชุมวิชาการที่คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 27-29 พ.ย. ที่ผ่านมา มีเรื่องดี ๆ มาเล่าสู่กันฟังครับ

ความเป็นมาก็คือ สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาได้จ้างให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นทำวิจัยที่สนับสนุนกระบวนการคิดของนักเรียน โดยใช้วิธีการสอนคณิตศาสตร์ที่เรียกว่า Open Approach และใช้กระบวนการพัฒนาครูด้วยการศึกษาชั้นเรียน หรือ Lesson Study  เจตนาสำคัญเราไม่ต้องการได้เพียงเอกสารวิจัยแล้วจบ เรายังอยากได้แหล่งเรียนรู้สำคัญสำหรับครูของเราด้วย รวมทั้งการเป็นภาคีเครือข่ายในการพัฒนาครูของเราร่วมกัน  ในฐานะที่ผมเป็นผู้แทนของกระทรวง ทำหน้าที่ประสานงานอยู่ จึงได้พาคณะจากกระทรวงไปร่วมการประชุมด้วย 28 คน

การประชุมครั้งนี้เราโชคดีได้วิทยากรที่เก่งมากคือ Prof.Dr.Akiniko Takahashi จาก มหาวิทยาลัย Depaul University มาเป็นวิทยากร การอบรมอาจารย์ไม่ได้บรรยายมากมาย แต่สอนพวกเราเหมือนเป็นครูและนักเรียนกันเลย และที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ อาจารย์เป็นผู้คิดสื่อการสอนคณิตศาสตร์ที่เรียกว่า Pattern block อย่างที่เห็นในภาพ ถ้าดูเฉยๆ ก็คงเป็นบล็อกไม้ที่เด็กเล่นกันธรรมดา แต่อาจารยได้ออกแบบการสอนจนทำให้เราเข้าใจเรื่องเรขาคณิต มิติสัมพันธ์ ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง

 

มีอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งที่ทางศูนย์คณิตศาสตรศึกษา ที่ไปดำเนินการไว้ที่โรงเรียนในขอนแก่นจำนวน 4 โรงเรียน ใครสนใจรายละเอียดก็อาจแวะเข้าไปดูได้ที่ www.CRME.NET ผู้ที่สนใจวิธีการพัฒนาครูด้วยการพัฒนาครูโดยใช้การศึกษาชั้นเรียนสามารถไปเรียนรู้ได้ที่โรงเรียนทั้งสี่ (ขอท้าพิสูจน์) หรือถ้าไม่สะดวก ในเดือนกุมภาพันธ์จะมีการสาธิตการสอนออกทาง internet รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบภายหลัง  และขอประชาสัมพันธ์สำหรับโรงเรียนใดที่สนใจวิธีการนี้จะมาร่วมเป็นศูนย์เครือข่าย ก็ให้แจ้งมาที่ผมได้ แต่ต้องการกลุ่มที่ อึด มาก ๆ และต้องการทำเพื่อการศึกษาเท่านั้น  คนที่มีเจตนาแอบแฝงอื่น ก็ขอบอกที่นี้ว่าผมไม่อยากเสียเวลาแล้ว  อ้อ..ทางศูนย์คณิตศาสตร์ ม.ขอนแก่น เขาไม่รับบรรยายหรือบรมให้ อยากรู้มาดูเอง หรือมาร่วมกิจกรรมพิเศษที่เรียกว่า Open Forum อย่างที่พวกผมไปร่วมในครั้งนี้ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 150488เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท