ควันหลงจากงานอบรมครูต่างชาติรุ่น 3 ... (01)


ความสำคัญของเครือข่าย หรือ Network ที่เกิดขึ้น เขาจะได้เพื่อนใหม่มากมาย พร้อมที่จะแชร์ประสบการณ์ ความรู้ ความคิดได้ทั้งในขณะฝึกอบรม และหลังจากแยกย้ายจากกันไป เมื่อการอบรมจบลง

    ในวันแรกของการฝึกอบรมคือ 23 พย. 50  ผมทำหน้าที่พิธีกร และ คุณอำนวย+ เหมือนเช่นเคย  คราวนี้ผมเริ่มทักทายด้วยการกล่าวถึงที่มาที่ไป  และเป้าหมายของโครงการ  และขอให้ทุกคนยอมรับความจริงว่าการอบรมระยะสั้นแค่ 20 ชั่วโมง  ไม่ควรคาดหวังอะไรมากนัก  ตัวความรู้ที่ละเอียด ลึกซึ้งคงไม่สามารถเกิดได้ในเวลาเพียง 2-3 วัน ซึ่งก็สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร ที่ระบุไว้ชัดว่าเป็นแค่ basics in Thai language Thai culture and Professional ethics
   
แต่สิ่งที่ผมเน้นย้ำกับพวกเขาคือ ความสำคัญของเครือข่าย หรือ Network ที่เกิดขึ้น เขาจะได้เพื่อนใหม่มากมาย พร้อมที่จะแชร์ประสบการณ์  ความรู้  ความคิดได้ทั้งในขณะฝึกอบรม  และหลังจากแยกย้ายจากกันไป เมื่อการอบรมจบลง  แล้วผมก็อวด "หนังสือรุ่น" ของรุ่นที่แล้ว  ว่าภายในประกอบด้วยภาพถ่าย ที่อยู่ และข้อมูลการติดต่อของทุกคน  ภาพกิจกรรม และข้อคิด  ความเห็นจากทั้งผู้เข้าอบรมด้วยกัน และทีมงานทุกคน  พร้อมขอความร่วมมือในการให้เจ้าหน้าที่ ถ่ายภาพรายบุคคล แบบ เดินถ่ายทีละคนไปเลย  เพราะเวลามีจำกัด  สุดท้ายเราก็ทำทันครับ ทั้งแผ่น CD รวมภาพกิจกรรม+ Presentation ทั้งหมด และหนังสือ สื่อเชื่อมโยงเครือข่ายดังกล่าว  ทันแจกให้ทุกคนหลังพิธีปิดการฝึกอบรม
    นอกจากนั้นผมยังได้แจ้งกำหนดการพิเศษของวันรุ่งขึ้น คือการออกไปทัศนศึกษา เพื่อเรียนรู้นอกห้องเรียน คือการไปวัดพระแก้วและ ชมตลาดแถวท่าช้าง ท่าเตียน เพื่อฝึกทักษะทางภาษา และเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรม  ซึ่งรายการนี้มีเหตุให้ต้องเปลี่ยนแปลงกำหนดการหลายครั้ง จากเรียนเช้า  ออกบ่าย มาเป็น ออกเช้า แล้วกลับมาเรียนบ่าย  ในที่สุดมาลงเอยที่ ให้ปรับยืดหยุ่นเวลา ให้ more intensed ในวันที่สามคือวันสุดท้ายของการฝึกอบรม  และให้ออกทัศนศึกษาเต็มวัน  ด้วยพวกเขาเกรงปัญหาจราจรติดขัดด้วย  เนื่องจากเป็นวันเสาร์ และตรงกับวันลอยกระทงด้วย  ผมก็ยอมปรับตามนั้น ทุกคนปรบมือแสดงความพอใจ  ส่วนผมก็ต้องไปประสานการจัดสรรเวลา ของวิทยากรแต่ละท่าน รวมทั้งกิจกรรมการเรียนรู้ในส่วนที่ตัวเองรับผิดชอบด้วย  ให้กระชับและสอดคล้องกับเวลาที่มีมากขึ้น ทุกคนน่ารักมากครับ ยอมยืดหยุ่น และเสียสละด้วยดี  ไม่มีปัญหา

 

   

        เรื่องนี้ยังมีต่อครับ .. มีอะไรตื่นเต้นที่วัดพระแก้ว จะนำมาเล่าต่อในตอนต่อไปครับ

 

หมายเลขบันทึก: 150367เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 05:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะท่านพี่

  • สบายดีนะคะ
  • น้องไม่ได้ทักทายท่านพี่ตั้งนานแล้วค่ะ
  • คิดถึงเสมอ..งานของพี่ดีมากเลย
  • เก็บแฟ้มงานไว้ให้น้องศึกษาด้วยนะคะ
  • อนาคตของน้องต้องใช้แบบนี้บ้างนะคะ

ท่านพี่เยี่ยมเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท