ร่วมวง… นินทาหมา


คนที่อยู่กับหมามานาน … จะเข้าใจดีว่า

ร่วมวง นินทาหมา

Chapter 1

       คนที่อยู่กับหมามานาน จะเข้าใจดีว่า  หมามันเป็นเพื่อนได้จริง ๆ  แก้เหงาได้เกือบทุกเวลา โดยเฉพาะในเวลาที่เราต้องการ   บางคนถึงกับคุยกับหมาได้เป็นตุเป็นตะยังกับมันจะช่วยตัดสินใจให้ได้    หรือแสดงความคิดเห็นได้อย่างนั้นแหละ  บ้างก็บอกว่าคุยกับหมาดีไปอย่างคือมันไม่ขัดคอเรา  ไม่มีการโต้เถียงให้รำคาญใจ  ดูมันจะเป็นพวกเดียวกับเราตลอดเวลาเสียด้วย      

         

     คนที่สนิทกับกับหมามากๆ  นั่งคุยไม่พอ  เอามันขึ้นไปนอนคุยบนเตียงต่อด้วยซ้ำ   คุณสามีหลายคนอิจฉาหมาเอาดื้อๆ  ก็มี ที่ภรรยาเอาอกเอาใจหมามากกว่าสามี   

     ว่าก็ว่าเถอะ เห็นหมามันพูดไม่ได้อย่างนี้   อย่าคิดว่ามันโง่นะครับ   เจ้าพวกนี้ฉลาดไม่ใช่เล่น    มันรู้นะครับ!    ว่าใครรักหรือไม่รักมัน   หรือดีกรีความรักแต่ละคนมีต่อมันมากน้อยขนาดไหน   แล้วมันก็ยังรู้อีกว่าเวลาไหนมันควรจะไปหาใคร   สียงเราแบบไหนที่ไม่ควรเข้าใกล้และควรเข้าใกล้ มันรู้หมด   เพียงแต่มันพูดบอกเราไม่ได้เท่านั้นเอง

         

      ด้วยความที่ ที่บ้านผมมีหมาหลายตัว...   การที่ต้องทำกิจกรรมร่วมกับคุณหมาๆ  จึงมีทุกวัน    มีทั้งเรื่องสนุกสนาน เรื่องปวดหัว และเรื่องรำคาญใจ แต่ละวันก็หลากรสกันไป

      เรื่องหนึ่งที่คนเลี้ยงหมาด้วยความรักทุกคนต้องพบเจอคือ การพาหมาไปหาหมอ  ถึงโรงพยาบาลหมา  ก็ต้องไปนั่งรอหมอมาตรวจหมาเพื่อให้หมอวินิจฉัยโรคหมา  และหมามันก็รู้ว่ามันจะต้องเจอหมอ  บางตัวก็เริ่มทำนิสัยหมา หมา   เมื่อมันรู้ว่ามันจะต้องเผชิญชะตากรรมอะไรกับหมอ

         

     ผมมีโอกาสไปที่คณะสัตว์แพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีผู้คนและหมามากหน้าหลายตามาหาหมอ   สิ่งที่สังเกตเห็นอย่างหนึ่งเวลาไปนั่งรอหมอหมา   คือผู้คนที่รักหมาพาหมามาหาหมอ   จะมีหน้าตาที่มีเมตตาธรรมสูงมาก   สีหน้าและแววตาบ่งบอกได้เลย   ว่ามีความรักและสงสารสัตว์เลี้ยงของตน   กว่า  80 เปอร์เซ็นต์ของผู้เลี้ยงที่พามันมาหาหมอ  ไม่ได้คิดว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยงเท่านั้น  บางคนคิดว่ามันคือเพื่อน  บ้างคิดว่ามันเป็นลูกเสียด้วยซ้ำ

         

      ที่แปลกแต่จริงก็คือ  ผมนั่งสังเกตเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เราเรียกว่า   หมา ”  ผมมีความรู้สึกว่า...  เจ้าของหมากับหมาที่เขาเลี้ยงจะมีบุคลิกหน้าตาคล้ายๆ  กัน เป็นส่วนใหญ่   คือถ้าหมาตัวเล็กผอมบาง....   เจ้าของก็จะตัวเล็กผอมบางเหมือนๆ  หมา   ถ้าหมาอ้วนบึก  เจ้าของก็จะอ้วนบึก  กลมๆ ป้อมๆ  พอกัน

         

      บางคนหน้าตารูปร่างไม่เหมือนหมา...แต่ไปเหมือนอย่างอื่น เช่นเจ้าของหัวหยิกหยองหยอย   เป็นหอยล้านปี  เจ้าหมาเพื่อนรักก็จะขนหยิกหยองหยอยเหมือนกันเด๊ะ  ยังกับคู่แฝด   หรือไม่เจ้าของชอบติดกิ๊บผูกโบว์ รัดยางวงสีๆ  เจ้าหมาคู่ชีวิต ก็จะถอดแฟชั่นเดียวกันออกมาเลย  ไม่ต้องถามเลยว่าใครเป็นเจ้าของหมา  หรือหมาเป็นของใคร

         

     แต่หมากับเจ้าของหลายคู่  ไม่เหมือนกันที่แฟชั่น ท่านผู้อ่านที่ไม่เลี้ยงหมาอาจจะไม่เชื่อ   แต่คนเลี้ยงหมาจะรู้ดี และเข้าใจดีว่าหมากับเจ้าของที่คลุกคลีอยู่กับมันทุกวัน  เหมือนกันที่นิสัย ไม่น่าเชื่อ  แต่เป็นเรื่องจริงครับ   ผมเห็นมาเยอะแล้ว  

     เจ้าของเริงร่าอารมณ์ดี  หมาก็จะอารมณ์ดี

     เจ้าของขี้ระแวง   หมาก็จะขี้ระแวงเหมือนเจ้าของ

     เจ้าของเรื่องมาก  หมาก็จะเรื่องมากพอๆ กับเจ้าของ

      เจ้าของบางคนงี่เง่า  หมาก็จะงี่เง่าพอ ๆ กับเจ้าของ  ฯลฯ

     เรียกว่าอยู่กันแบบเข้าใจกันและกัน  เพราะมีอะไรเหมือนๆ กัน  ผมว่าที่เป็นแบบนี้  เพราะหมามันอยู่ใกล้เจ้าของและซึมซับไปวันละเล็กวันละน้อย จนเหมือนเป็นคู่แฝดกัน…/..เวลาที่พาหมา...

 
คำสำคัญ (Tags): #หมา
หมายเลขบันทึก: 150362เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 02:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • เห็นด้วยค่ะ
  • ที่บ้านเลี้ยงหมาพันธุ์บางแก้วไว้ 1 ตัว ปรากฏว่าเลี้ยงจนเสียหมาเลยค่ะ เพราะเลี้ยงไปเลี้ยงมามันกลายเป็นหมารับแขก ใจดี ผิดกำพืดของมันที่พี่น้อง พ่อแม่ ทุกตัวดุมากถึงมากที่สุด
  • ไม่ใช่แต่เฉพาะพันธุ์บางแก้วนะคะ อีกหลายตัวก็เป็นหมารับแขกเหมือนคนเลี้ยง (แม่ที่บ้านนะคะไม่ใช่ตัวเอง)
  • ก็เลยได้ห่าน 2 ตัวมาเป็นสัตว์เฝ้าบ้าน เพราะดุกว่าหมา และก็ชอบกัดกับหมาด้วย
  • เห็นด้วยค่ะ
  • ที่บ้านเลี้ยงหมาพันธุ์บางแก้วไว้ 1 ตัว ปรากฏว่าเลี้ยงจนเสียหมาเลยค่ะ เพราะเลี้ยงไปเลี้ยงมามันกลายเป็นหมารับแขก ใจดี ผิดกำพืดของมันที่พี่น้อง พ่อแม่ ทุกตัวดุมากถึงมากที่สุด
  • ไม่ใช่แต่เฉพาะพันธุ์บางแก้วนะคะ อีกหลายตัวก็เป็นหมารับแขกเหมือนคนเลี้ยง (แม่ที่บ้านนะคะไม่ใช่ตัวเอง)
  • ก็เลยได้ห่าน 2 ตัวมาเป็นสัตว์เฝ้าบ้าน เพราะดุกว่าหมา และก็ชอบกัดกับหมาด้วย

สวัสดีค่ะ อาจารย์พนม

หมาเป็นมิตร

Dscf6450

เห่าแต่ในบ้าน

Dscf1395mini

ดื้อ

Dscf8733

ซน

Dscf0964

อย่างเจ้าหอยโข่งนี่

Dscf0898

อาจารย์ คิดว่าเจ้าของเป็นอย่างไรคะ ???

เอิ้ก ๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ

อืมมม..

ลักษณะหมาแบบนี้..ตามตำราว่าไว้ว่า

เจ้าของ..ใจดีและน่ารัก..คร๊าบบบ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • อ่านบันทึกของอาจารย์แล้วตาลายกับคำว่า หมาและหมอ
  • ....การพาหมาไปหาหมอ  ถึงโรงพยาบาลหมา  ก็ต้องไปนั่งรอหมอมาตรวจหมาเพื่อให้หมอวินิจฉัยโรคหมา  และหมามันก็รู้ว่ามันจะต้องเจอหมอ...ตอนเขียนอาจารย์มีเขียนสลับกันระหว่างหมากับหมอมั้ยค่ะ คิกคิก
 อาจารย์ครับ
  • หมออย่างผมเพิ่งหัดเลี้ยงหมา ไม่รู้ใครจะเสียหมอหรือเสียหมานะครับ

ฮิฮิ.. ยอมรับจริงๆค่ะ ว่าหมากับเจ้าของ ต้องมีบางอย่างที่เหมือนกัน อย่างเช่นน้องหมาตัวเก่า (ตอนนี้เค้าเสียไปแล้ว T_T)  จะโดนเพื่อนทักว่า แววตาของพวกเราจะคล้ายกัน (แบบว่าดูไร้เดียงสาคล้ายกัน ฮา 5555)

ยิ่งหน้าตาของเค้า ก็คล้ายกับของ k-jira ตอนเด็กๆมากเลย เอ.. อย่างนี้จะเรียกว่าเราหน้าตาเหมือนหมารึเปล่าเนี่ย -_-'


(เอารูปมาให้ช่วยพิสูจน์ค่ะ)

 

สำหรับเจ้าตัวใหม่ (ชื่อราอัน) ซึ่งเพิ่งเลี้ยงแทนตัวเดิมที่เพิ่งเสียไป ตอนนี้อายุ 10 เดือนเต็มแล้ว นิสัยจะต่างกับชูจังอย่างสิ้นเชิง คือจะซ่า ซน ร่าเริง ชอบพะบู๊  แล้วก็มาสังเกตตัวเองว่า ตอนนี้จะ "กล้า" และ "ท้าชน" ขึ้นกว่าเดิม

สงสัยว่าแบบนี้คือนิสัยหมา เริ่มแพร่ซึมมาที่คน (เจ้าของ) ล่ะค่ะ  แหะๆๆ


(ผมชื่อราอัน กั๊บ)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท