หนทางเเห่งความผาสุข ๒


การศรัทธา
" ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเอ็นดูเมตตาเสมอ"        แท็จริงการสรรเสริญนั้น เป็นของอัลลอฮ์ เราขอสรรเสริญพระองค์ เราขอความช่วยเหลือต่อพระองค์ เราขอการอภัยโทษต่อพระองค์   เราขอความคุ้มครองต่อพระองค์ ให้พ้นจากความชั่วร้ายต่างๆ ของตัวของเรา   และความเลวทรามต่างๆ ของการงานของเรา  ผู้ใดที่อัลลอฮ์ทรงปล่อย  ให้เขาหลงทางก็ไม่มีใครมานำทางเขาได้เช่นเดียวกัน.   ความสบายอกสบายใจ  ความปลื้มอกปลื้มใจ   การไม่มีความกลุ้มอกกลุ้มใจนั้น      มันเป็นเป้าหมายของทุกคน    ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี   ความปลาบปลื้ม   ความเบิกบานใจจะเกิดขึ้น  และสมบูรณ์ได้ด้วยสิ่งดังกล่าว การที่จะได้สิ่งดังกล่าวนั้น ก็จักต้องอาศัยสื่อต่างๆทางศาสนา ธรรมชาติ  และการปฎิบัติ.  และทั้งหมดนั้น  ไม่สามารถที่จะรวมอยู่ได้ นอกจากในหมู่บรรดาผู้ศรัทธาเท่านั้น         แต่ทว่า    ผมจะขอกล่าวถึงสิ่งที่ผมจำได้      จากสื่อต่างๆ สำหรับเป็าหมายสูงสุดนี้ ที่ทุกคนใช้ความพยายาม  เพื่อได้มา.         บางคนก็ได้มามาก   เขาก็มีชีวิตอยู่อย่างดี   อย่างสุขสบาย  บางคนก็ไม่ได้มาเลย เขาก็มีชีวิตอย่างทุกข์ยากลำบาก.  บางคนก็ได้มาบ้าง   ไม่ได้มาบ้าง เขาก็มีชีวิตอยู่อย่างดี   อย่างสุขสบายบ้าง   อย่างทุกข์ยากลำบากบ้าง    ตามที่อัลลอฮ์ได้ประทานให้.     และอัลลอฮ์นั้น ทรงเป็นผู้ประทานให้   และทรงเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือในการให้ได้มาซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่ดีงาม      และขจัดทุกสิ่งทุกอย่างที่ชั่วช้าให้หมดไป.

.   สิ่งหลักใหญ่  และรากฐานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับการนั้นคือ  การศรัทธา และการงานที่ดี  พระองค์ตะอาลาทรงตรัสไว้ในอัลกุรอาน ซึ่งความว่า .

         "ผู้ใดที่ได้กระทำการงานที่ดี   ทั้งชายและหญิง   ในขณะที่เขาเป็นผู้ศรัทธา  เราจะให้เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี   และจะให้ผลตอบแทนแก่พวกเขา ด้วยสิ่งที่ดีที่สุด ที่พวกเขาได้กระทำไว้".    (อันนะหล์  97)          พระองค์ ก็ได้ทรงบอก   และสัญญา แก่ผู้ที่ได้รวมเข้าไว้ด้วยกัน  ซึ่งการศรัทธา    และการงานที่ดีว่า พระองค์จะทรงให้ชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดี   และผลตอบแทนที่ดีที่สุดแก่เขา  ภายในโลกนี้ และโลกหน้า.        สาเหตุของเรื่องราวดังกล่าวนั้น เป็นสิ่งที่ชัดเจน :บรรดาผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮ์   ที่ถูกต้อง     ที่ออกผลให้การงานที่ดี ที่ปรับปรุงหัวใจ จรรยามารยาท โลกนี้   และโลกหน้า  จะมีหลักใหญ่ และรากฐานต่างๆที่พวกเขาจะไปเผชิญ ณ  ตรงนั้น    กับทุกสิ่งที่มีมายังพวกเขา  จากสื่อต่างๆ  ของความปลาบปลื้ม ความเบิกบาน  และสื่อต่างๆ ของความกังวน  ความกลัดกลุ้ม  ความโศกเศร้า.         พวกเขาจะไปเผชิญกับสิ่งที่นำมาซึ่งความรัก และสิ่งที่นำมาซึ่งความปลาบปลื้ม ด้วยการแสดงความยินดี   มีการขอบคุณ  นำมันไปใช้ในสิ่งที่ให้ประโยชน์.

พวกเขาจะเผชิญกับสิ่งที่ไม่เป็นที่ปราถนา    สิ่งที่เป็นอันตราย   ความกลุ้มอกกลุ้มใจ  ความทุกข์อกทุกข์ใจ   ด้วยการต่อ ต้านสิ่งที่พวกเขาสามารถต่อต้านได้          ผ่อนเบาสิ่งที่พวกเขาสามารถผ่อนเบาได้ การอดทนที่ดีงาม  ในสิ่งที่พวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงได้."""""" 

หมายเลขบันทึก: 150363เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2007 02:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท