สามเหลี่ยมชีวิต


ดัก คอบบ์

    

    

  

          น่าสนใจ...สำหรับข้อมูล ขอบันทึกไว้...สำหรับ...อนาคต          

         ผมชื่อ ดัก คอบบ์   ผมเป็นหัวหน้าหน่วยกู้ภัยและผู้จัดการด้านพิบัติภัยของทีมกู้ภัยนานาชาติแห่งสหรัฐฯ ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยที่มีประสบการณ์มากที่สุดในโลกข้อมูลในบทความนี้จะช่วยชีวิตคนในกรณีแผ่นดินไหวผมเคยคลานเข้าไปในตึกที่ถล่มมา 875 ตึก เคยทำงานกับหน่วยกู้ภัยจาก 60 ประเทศ
             ก่อตั้งหน่วยกู้ภัยในหลายประเทศและเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการอพยพผู้คนกรณีเกิดพิบัติภัยขององค์การสหประชาชาติมา 2 ปี ผมได้ทำงานกับพิบัติภัยใหญ่ๆ ในโลกมาตั้งแต่ปี 1985
             เมื่อปี 1996 เราได้ทำภาพยนตร์ ขึ้นมาเรื่องหนึ่ง ซึ่งได้พิสูจน์ว่าวิธีการรักษาชีวิตของผมถูกต้อง” เราได้ถล่มโรงเรียนและบ้านที่มีหุ่นมนุษย์ 20 ตัวอยู่ภายใน  
            หุ่น 10 ตัว"มุดและหาที่กำบัง" และอีกสิบตัวใช้วิธีการรักษาชีวิตแบบ "สามเหลี่ยมชีวิต" ของผม  หลังจากแผ่นดินไหวทดลองเราคลานผ่านซากปรักหักพังและเข้าไปในตึกเพื่อถ่ายภาพและเก็บข้อมูลของผลที่เกิดในภาพยนตร์แสดงให้เห็นว่าอัตราการอยู่รอดของพวกที่มุดและหาที่กำบังคือศูนย์ และโอกาสรอด 100% สำหรับพวกที่ใช้วิธี"สามเหลี่ยมชีวิต" ของผมภาพยนตร์ชุดนี้ได้ผ่านสายตาของผู้ชมโทรทัศน์เป็นล้านๆ คนในตุรกีและส่วนที่เหลือของยุโรป เคยออกอากาศทางโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และลาตินอเมริกา
            ตึกแห่งแรกที่ผมได้คลานเข้าไปคือโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเม็กซิโกซิตี้ในแผ่นดินไหวปี 1985  เด็กทุกคนอยู่ใต้โต๊ะเรียน เด็กทุกคนถูกอัดแบนจนกระดูกแหลกพวกเขาอาจจะมีชีวิตรอดด้วยการนอนราบกับพื้นตรงบริเวณทางเดินข้างๆ โต๊ะเรียนของตัวเองในเวลานั้น เด็กๆ ได้รับคำแนะนำให้หลบใต้อะไรบางอย่าง  อธิบายอย่างง่ายๆ
            เมื่อตึกถล่ม น้ำหนักของเพดานที่ตกลงมาบนสิ่งของหรือเครื่องเรือนที่อยู่ภายในจะทับทำลายสิ่งของเหล่านั้นเหลือที่ว่างหรือช่องว่างข้างๆ มัน  ที่ว่างเหล่านี้คือสิ่งที่ผมเรียกว่า "สามเหลี่ยมชีวิต"
สิ่งของชิ้นยิ่งใหญ่ ยิ่งแข็งแรงโอกาสถูกทับอัดยิ่งน้อย โอกาสที่สิ่งของถูกทับอัดยิ่งน้อยช่องว่างก็จะยิ่งใหญ่ขึ้น โอกาสที่คนที่อาศัยช่องว่างเหล่านั้นหลบภัยจะไม่เป็นอันตรายก็ยิ่งมาก
             ครั้งต่อไปที่คุณดูอาคารที่ถล่มในโทรทัศน์ ลองนับ "สามเหลี่ยม"ที่เกิดขึ้นที่คุณเห็นดู  มันทีอยู่เต็มไปหมดทุกที่ เป็นรูปทรงที่เห็นได้มากที่สุดอยู่ทั่วไป
             สิบวิธีเพื่อความปลอดภัยยามแผ่นดินไหว
1) เกือบทุกคนที่ "มุดและหาที่กำบัง" เมื่ออาคารถล่มถูกทับอัดจนตายคนที่เข้าไปอยู่ใต้สิ่งของ อาทิ โต๊ะหรือรถยนต์ถูกอัดทับ
2) แมว หมา และเด็กทารก โดยธรรมชาติมักจะขดตัวในท่าเหมือนอยู่ในครรภ์มารดาคุณควรทำเช่นกันในกรณีแผ่นดินไหว  มันเป็นสัญชาติญาณเพื่อความปลอดภัย/รักษาชีวิตคุณสามารถมีชีวิตรอดในช่องว่างที่เล็กกว่า ไปอยู่ข้างๆ สิ่งของ ข้างเก้าอี้โซฟา ข้างของหนักๆ ชิ้นใหญ่ๆที่จะบี้แบนไปบ้างแต่ยังเหลือที่ว่างข้างๆ มันไว้
3)  อาคารไม้เป็นสิ่งก่อสร้างที่ปลอดภัยที่สุดที่จะอยู่ภายในขณะแผ่นดินไหวไม้มีความยืดหยุ่นและเคลื่อนตัวตามแรงของแผ่นดินไหวถ้าอาคารไม้จะถล่มจะเกิดช่องว่างขนาดใหญ่เพื่อช่วยชีวิต  และอาคารไม้ยังมีน้ำหนักทับทำลายที่เป็นอันตรายน้อยกว่าอาคารอิฐจะแตกพังเป็นก้อนอิฐมากมาย  ก้อนอิฐเหล่านี้เป็นสาเหตุของการบาดเจ็บ แต่จะทับอัดร่างกายน้อยกว่าแผ่นคอนกรีต
4) หากคุณกำลังนอนอยู่บนเตียงตอนกลางคืนและเกิดแผ่นดินไหวเพียงกลิ้งลงจากเตียง ช่องว่างที่ปลอดภัยจะเกิดรอบๆ เตียงโรงแรมจะสามารถเพิ่มอัตราผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวได้ โดยเพียงติดป้ายหลังประตูในทุกห้องพักบอกให้ผู้เข้าพักนอนราบกับพื้นข้างๆ ขาเตียงระหว่างแผ่นดินไหว
5) หากมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นและคุณไม่สามารถหนีออกมาง่ายๆ ทางประตูหรือหน้าต่าง  ก็ให้นอนราบและขดตัวในท่าทารกในครรภ์ข้างๆ เก้าอี้โซฟาหรือเก้าอี้ตัวใหญ่ๆ
6) เกือบทุกคนที่อยู่ตรงช่องประตูตอนตึกถล่มไม่รอด เพราะอะไร หากคุณยืนอยู่ตรงช่องประตูและวงกบประตูล้มไปข้างหน้าหรือข้างหลัง คุณจะโดนเพดานด้านบนตกลงมาทับหากวงกบประตูล้มออกด้านข้างคุณจะถูกตัดเป็นสองท่อนโดยช่องประตู ไม่ว่ากรณีไหน คุณไม่รอดทั้งนั้น!
7) อย่าใช้บันไดเด็ดขาด บันไดมี "ช่วงการเคลื่อนตัว" ที่แตกต่างไป(บันไดจะมีการแกว่งแยกจากตัวอาคาร)บันไดและส่วนที่เหลือของตัวอาคารจะชนกระแทกกันอย่างต่อเนื่องจนเกิดปัญหากับโครงสร้างของบันไดคนที่อยู่บนบันไดก่อนที่บันไดจะถล่มถูกตัดเป็นชิ้นโดยชั้นบันได-ถูกแยกส่วนอย่างน่าสยดสยอง  ถึงอาคารจะไม่ถล่มก็ควรอยู่ห่างบันไดไว้
บันไดเป็นส่วนของอาคารที่มีโอกาสถูกทำให้เสียหาย ถึงแม้แผ่นดินไหวจะไม่ได้ทำให้บันไดถล่ม มันอาจถล่มในเวลาต่อมาเมื่อรับน้ำหนักมากเกินไปจากคนที่กำลังหนีมันควรได้รับการตรวจสอบความปลอดภัยเสมอ ถึงแม้ส่วนที่เหลือของอาคารจะไม่ได้รับความเสียหายก็ตาม
8) ไปอยู่ใกล้กำแพงด้านนอกของอาคารหรือออกจากอาคารถ้าเป็นไปได้จะเป็นการดีกว่ามากที่จะอยู่ใกล้ส่วนนอกของอาคารมากกว่าจะอยู่ที่ส่วนในของอาคารคุณยิ่งอยู่ลึกเข้าไปหรือไกลจากบริเวณภายนอกของอาคารมากเท่าไหร่ โอกาสที่ทางหนีของคุณจะถูกปิดกั้นยิ่งมีมาก
9)คนที่อยู่ภายในรถยนต์ถูกทับอัดเมื่อถนนด้านบนตกลงมาเพราะแผ่นดินไหวและทับรถของพวกเขานี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับแผ่นคอนกรีตระหว่างชั้นของถนนหลวงนิมิทซ์ ผู้เคราะห์ร้ายทั้งหมดจากแผ่นดินไหวที่ซานฟรานซิสโกอยู่ในรถของ
ตัวเอง พวกเขาตายทั้งหมด พวกเขาสามารถมีชีวิตรอดได้ง่ายๆ ด้วยการออกจากรถและนั่งหรือนอนราบอยู่ข้างๆ รถตัวเองคนที่ตายทุกคนอาจรอดได้ถ้าพวกเขาสามารถออกจากรถและนั่งหรือนอนราบ อยู่ข้างรถตัวเอง รถที่ถูกทับอัดทุกคันมีช่องว่างสูง 3 ฟุตอยู่ข้างๆ ยกเว้นรถที่ถูกเสาคาดตกทับกลางคันรถ
10)ผมค้นพบ--ขณะที่คลานเข้าไปในซากสำนักงานหนังสือพิมพ์และสำนักงานอื่นที่มีกระดาษจำนวนมาก-- ว่ากระดาษไม่อัดตัว จะพบช่องว่างขนาดใหญ่รอบ ๆ กองกระดาษที่เรียงทับซ้อนกัน

 Spread the word and save someone's life.
    กระจายข้อมูลนี้และช่วยชีวิตคนบางคน

หมายเลขบันทึก: 150201เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2007 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีคะ นายช่างใหญ่

เรื่องนี้แตกต่างจากที่เคยถูกสอนและรับรู้มาเรื่องการหลบและหาที่กำบังยามแผ่นดินไหว...เป็นความรู้ใหม่เลยทีเดียวคะ

ขออนุญาติแบ่งปันข้อมูลให้มิตรสหายต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากคะ

---^.^---

สวัสดีครับคุณ...พิมพ์ดีด

             ยินดีครับ

             เสร็จแล้ว...จะมีขยะกองใหญ่มากทันทีครับ

             น่าสงสารครับ

             จำไว้เผื่อต้องใช้งานครับ

                                          ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะนายช่างใหญ่

 การสอนด้วยประสบการมีประโยชน์มาก กว่าการสอนต่อๆกันมา คนสอนก็ไม่เคยเห็น คนถูกสอนก็ไม่เคยพบ นายช่างใหญ่ทำดีจัง เป็นการช่วยเพื่อนมนุษย์ ได้มากๆๆๆ วันหนึ่งใครจะรู้ ว่าเมื่อถึงคราวฉุกเฉิน ยังมีความรู้ ความทรงจำจากการเอาตัวรอด โดยการอ่านบันทึกของนายช่างใหญ่นี่เอง แม้จะแค่ครั้งหนึ่งในชีวิต ก็เป็นมหากุศลที่จะเกิดขึ้น กับนายช่างใหญ่แล้วละค่ะ สาธุ  สาธุ  สาธุ

สวัสดีครับคุณบุญรุ่ง

                สาธุครับ...

                เห็นว่ามีประโยชน์...ข้อมูลกระจัดกระจาย

  จากความมุ่งมั่นและมีความหมาย...ของgotoknow

                 การเรียนรู้...คู่ปฏิบัติ

               จึงได้พยยายามเก็บมาใส่บันทึก

 ผู้ที่ผ่านพบมาอ่าน...ก็เก็บเกี่ยวเป็นความรู้........

                  เสมือน...ศาลากลางหน...ในบันทึกต้น ๆ

                                         ขอบคุณครับที่ให้กำลังใจ

         สวัสดีครับ   นายช่างใหญ่

  • มีประโยชน์มากครับ
  • สามเหลี่ยมชีวิต
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับคุณเกษตรยะลา

                 ครับมีข้อมูลก็แบ่งปันกันไป...เผื่อได้ใช้ครับ

                                                         ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท