ประชุมเพื่อซักซ้อม เตรียมกระบวนกร


สวัสดีครับ 

วันนี้มีเรื่องเล่ากิจกรรมพัฒนา  ซึ่งวันนี้ท่านผู้อำนวยการ คุณหมอสราวุธได้เป็นวิทยากรด้วยตนเองในการเตรียมพี่เลี้ยงกลุ่มหรือกระบวนกรที่จะดำเนินกิจกรรมเพื่อวางแผนยุทธศาสตร์โรงพยาบาลกันในวันที่29-30 นี้

ก็เป็นครั้งแรกในชีวิตของผมนะครับที่ได้ร่วมกิจกรรมแบบนี้  มีความรู้สึกตื่นเต้นลึกๆพอสมควร  แม้ว่าจะผ่านการเป็นพี่เลี้ยงมาหลายปีหลังจากที่เรียนจบมาแล้วก็ตาม

 Imgp7514

 

  แต่การเป็นกระบวนกรครั้งนี้ช่างมีความหมายต่อตัวผมเอง  และมีความหมายต่อความรู้สึกภายในยิ่งนักครับ  เพราะมันดูพิเศษมากๆ  เรากำลังนำพาผู้คนมาร่วมกันสร้างอนาคต  สร้างความฝันร่วมกัน  ไม่ใช่ของเราคนเดียว  แต่เป็นของทุกผู้ทุกคน  เราเป็นเพียงส่วนหนึ่ง  และเป็นคนที่คอยกระตุ้น  และรวบรวมความฝันของผู้คนมาร้อยเรียงให้ออกมาเป็นตัวอักษร  และประเด็นหลักๆ  เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ

ท่านผู้อำนวยการได้มอบหมายให้ผมหาบุคคลที่น่าจะสามารถเป็นกระบวนการในการรวบรวมความคิด  ความฝันของผู้คน  และประเด็นต่างๆได้  ผมได้เสนอผุ้คนหลากหลาย  ซึ่งท่านก้ได้เลือกมาห้าคน

วันนี้ท่านได้นัดประชุมเพื่อหารือ  ชี้แจงกับผู้ที่จะเป็นกระบวนกรทุกๆคน  เพื่อจะได้ทำงานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

 Imgp7515

 

 

ประเด็นหลักๆของเราที่จะทำกันทั้งสองวันคือ 

        การสร้างแผนยุทธศาสตร์องค์กร(ซึ่งเลยตุลามาแล้ว1 เดือนแต่แผนกลยุทธ์ไม่มีเลย)  และแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติ 

          รวมทั้งตัวชี้วัดและการติตตามประเมินแผนกลยุทธ์

 

 

ผมจับประเด็นที่ได้เรียนรู้และความเข้าใจในวันนี้ดังนี้

     - เรื่องของการสร้างแผนยุทธศาสตร์  ผมไม่เคยเรียนมาเลย  อ่านเอา พอเข้าใจบ้างงูๆปลาๆ  การเรียนรู้ครั้งนี้เป็นการเรียนลัดที่เข้าใจง่ายๆเอาเองว่า  ฝันอะไร  และทำอะไรบ้างเพื่อให้ฝันเป็นจริง  และเราจะวัดอะไร  อย่างไร

    - เราอยากให้ทุกๆคนมีส่วนร่วม  เป็นการร่วมกันคิด  ร่วมกันสร้าง  เพื่อที่ทุกคนจะได้ภูมใจ  จะได้ตระหนักว่าเป็นความฝัน  เป็นความต้องการของทุกๆคน ไม่ใช่ของผอ.หรือของผู้บริหาร   จึงคาดหวังว่ากระบวนการพรุ่งนี้คงจะได้รับความร่วมมือจากผู้คน (ที่อาจจะไม่คุ้นชินกับกระบวนการนี้นัก)  และกระบวนการนี้คงจะไหลลื่นไปได้ด้วยดี

   - เราหวังว่ากระบวนกรแต่ละคนจะใช้ศักยภาพของตนเอง  ดังเอาความคิดความฝันของผู้คนในแต่ละกลุ่มออกมามากที่สุด

   - ไม่มีใครเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องกลุยทธ์มากนัก  แต่ถือว่าทุกคนทำด้วยใจ  ทำด้วยความเรียนง่าย  ด้วยความมุ่งมั่นที่อยากจะให้ทุกๆสิ่งออกมาดี  และมีความสุขจากสิ่งที่ทำ  ผมเองเชื่อว่าขอเพียงเราได้ทำ  เราเรียนรู้ขณะที่ทำไป  เราอาจจะได้รู้อะไรเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆก็ได้

   - ผมเห็นความมุ่งมั่นและความร่วมแรงร่วมใจ  และความตั้งใจของกระบวนกรแต่ละคน  และของทีมงานต่างๆ  โดยเฉพาะท่านผู้อำนวยการที่แม้จะย้ายมาใหม่  แต่ท่านกระตือรือร้นในเร่องการพัฒนาและการปรับปรุง  รวมทั้งการดูแลใส่ใจในความรู้สึกของผู้คนทุกๆคนในองค์กรอย่างมาก  ทุกผู้ทุกคนล้วนอบอุ่นและรู้สึกปลอดภัย

 Imgp7517

 

 

   นั่นคือภาพสรุปบางสัวนจากกิจกรรมเตรียมตัวครั้งนี้  ก็คาดหวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามที่เราหวังบ้างระดับหนึ่ง  คงไม่เหมือนปีที่ผ่านมา

   

   แต่เมื่อตอนเย็นก็น่าห่วงเล็กน้อย  เพราะว่ามีลางบางอย่าง  คือในการนัดประชุมชี้แจงขั้นตอนและประเด็นโดยท่านผู้อำนวยการ  กับผู้เข้าร่วมทำแผน 30 คน ต้องล่มไปเพราะผู้มาเข้ารับฟังคำชี้แจงมีน้อยมากไม่ถึงครึ่ง  จึงงดประชุมและเลื้อนไปชี้แจงทีเดียวที่งานเลย  ผมจึงไม่สบายใจเล็กน้อย  กับสัญญาณนี้

   ขอเป็นกำลังใจกับผู้ก่อการดีทุกๆคนครับ

คำสำคัญ (Tags): #โรงพยาบาลปาย
หมายเลขบันทึก: 149958เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาให้กำลังใจผู้ก่อการดีทุกท่าน
  • ถ้ามีแผนกลยุทธ์และแผนการปฎิบัติงานจะทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้นครับผม
  • มาเอาใจช่วย
  • เริ่มต้นง่ายๆแล้ววางแผนให้ดี จะเหมือนสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง
  • เอาใจช่วยครับผม

ต้องขออภัยที่นายกระท้อนเนี่ยใจร้อนจริง ๆ

จะเสนออะไรสักอย่างก็มีแต่แข็ง ๆหมดเลย

ต่อไปต้องเอาไปต้มซะก่อนที่จะมาขึ้นโต๊ะซะแล้ว

ฮิ ฮิ ฮิ คนไม่หวาน??

สวัสดีค่ะคุณหมอ

- ทำอะไร ทำด้วยใจ แค่นี้ก็สำเร็จมีชัยไปกว่าครึ่ง จริงไหมค่ะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท