บทเรียนจากการ "สอนงาน" (5 วิธีการทำให้ตัว K เข้าถึงเกษตรกรและนำไปปฏิบัติ)


“ให้ใช้ KM เข้ามาช่วยจัดการวิธีการ” โดยหาวิธีการที่ง่ายมาเป็นตัวอย่างให้กับคนอื่นยกหรือนำไปปฏิบัติได้

  [4 วิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่]

  [6 Coaching ในงานส่งเสริมการเกษตร]

    ตัว K ที่มีอยู่นั้นจะทำอย่างไร? ให้เกษตรกรรับและนำไปปฏิบัติ  หมายถึงว่า  วิธีการส่งเสริมการเกษตรที่จะทำให้ตัว K นั้นเข้าถึงตัวเกษตรกรให้ได้ แล้วเราจะทำอย่างไร? ในงานส่งเสริมการเกษตร

     จึงเป็นความจำเป็นที่ต้องมาค้นคิดว่า “มีวิธีการอะไรบ้าง? ที่จะทำให้เกษตรกรยอมรับ” ซึ่งความหมายก็คือว่า เรามีตัว K  อยู่แล้ว ๆ เราจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้เกษตรกรรับได้จึงต้องมีเครื่องมือในการส่งเสริมการเกษตร  ตัวอย่างเช่น  โรงเรียนเกษตรกร (FFS)  หรือเครื่องมือของระบบของการชักชวนให้เกษตรกรมาร่วมในการวิเคราะห์  หรือเครื่องมือบางตัวที่ช่วยให้เกษตรกรเรียนรู้และปรับทัศนคติของตัวเอง  โดยสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้เครื่องมือในการทำงาน 

     ดังนั้น  ตัว K ที่มีอยู่แล้วเราได้ใช้  KM  เข้าไปช่วยจัดการเพื่อนำเข้าสู่การฝึกอบรมได้  แล้วตัว K ที่ได้มาแล้วนั้น เราจะทำอย่างไร?
ให้นำเข้าสู่โรงเรียนเกษตรกรให้ได้  มีวิธีการทำอย่างไร? นั้นเราก็ต้องมาดูว่า “แล้วนักส่งเสริมการเกษตรมีหน้าที่อย่างไร?”  ซึ่งจะเห็น
ได้ว่า  วิธีการทำให้ได้ผลนั้นได้มีนักส่งเสริมการเกษตรทำกันไว้เยอะแยะ  นักส่งเสริมการเกษตรคิดกันไว้เยอะแยะ  และทำสำเร็จกันไว้
เยอะแยะ  ซึ่งก็คือ “ให้ใช้ KM เข้ามาช่วยจัดการวิธีการ” โดยหาวิธีการที่ง่ายมาเป็นตัวอย่างให้กับคนอื่นยกหรือนำไปปฏิบัติได้ 

     จึงสรุปว่า KM เข้ามาช่วยจัดการการทำงานส่งเสริมการเกษตรของเจ้าหน้าที่ใน  2  ขั้นตอนแล้วก็คือ  1)  KM  เพื่อค้นหาตัว K  และ 2)  KM เพื่อค้นหาวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่.

คำสำคัญ (Tags): #การสอนงาน
หมายเลขบันทึก: 149843เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2007 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท