บทเรียนจากการ "สอนงาน" (3 หลักคิดที่นำมาใช้)


จาก Resouce base มาเป็น Knowledge base....ทำได้อย่างไร?

  [2 คิดที่จะทำ]

  [4 วิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่] 

     การปรับกระบวนทัศน์ หรือ Paradigm  ship ของคนในกรมส่งเสริมการเกษตร โดยการเปลี่ยนจากคำว่า  Resouce base มาเป็น  Knowledge base ซึ่งความหมายของ Resouce base ก็คือ การทำงานของเจ้าหน้าที่ที่สมัยก่อนนั้นเจ้าหน้าที่เป็นผู้นำปัจจัยไปให้
เกษตรกร เช่น  สารเคมี  ปุ๋ยเคมี  เมล็ดพันธุ์  ดังนั้นการทำงานในสมัยนี้เจ้าหน้าที่จึงเปลี่ยนมาเป็นผู้นำ ตัว K  คือ ความรู้ไปให้กับเกษตรกร  จึงเป็นการ เปลี่ยนวิธีคิด ของเจ้าหน้าที่ในการทำงานกับเกษตรกรใหม่  โดยมีการทำงานใน  2  เรื่องหลักคือ 

     เรื่องที่ 1  การค้นหา Knowledge base โดยใช้วิธีการของ KM   เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกร 

     เรื่องที่ 2  การค้นหาวิธีการทำงานของนักส่งเสริมการเกษตร โดยใช้วิธีการของ KM   เพื่อให้เกษตรกรรับตัว K และนำไปปฏิบัติ

     ซึ่งงานทั้งสองเรื่องนี้จะต้องเชื่อมโยงและต่อยอดระหว่างกันโดยมีเป้าหมายเป็นตัวกำกับ ตัวอย่างเช่น  เรากำหนดเป้าหมายเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกรเกี่ยวกับการปรับวิธีคิดและการดำเนินชีวิตโดยใช้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง 

     ฉะนั้นก็ต้องมาดูว่า.....แล้วมี Knowledge base อะไรบ้าง? ที่จะปรับเข้ามาใช้ได้  ซึ่งนักส่งเสริมการเกษตรก็ต้องมาคิดว่า “มีตัวความรู้ (K) อะไรบ้าง? และ ทัศนคติ (A) อะไรบ้าง? ที่สามารถนำเข้ามาใช้ขับเคลื่อนหรือเกิดการขยับตัวเพื่อให้เกษตรกรเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นบ้าง  ในการเข้าถึงเกษตรกรได้ ก็ต้องมีวิธีการเข้ามาจัดการก็คือ ตัว M   ได้แก่  บุคลากรที่มีอยู่จะทำอย่างไร? และมีปัจจัยเรียนรู้อะไรบ้าง? ที่จะต้องใส่เข้าไป   ดังนั้นการค้นหาตัว K  ให้ได้จึงขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกร

     กรมส่งเสริมการเกษตรต้องเปลี่ยนจาก R  เป็น  K   ความหมายก็คือว่า..... ในปัจจุบันการทำงานเข้ามาสู่สถานการณ์ของการส่งเสริมการเกษตรที่ถูกจำกัดด้วยงบประมาณ  ซึ่งในอดีตกรมส่งเสริมการเกษตรมีงบประมาณเกือบถึงร้อยละ 50  เพื่อใช้ในการทำงาน จึงทำให้สามารถจัดการกับตัว R  และตัว K ได้  แต่พอมาถึงในสถานการณ์นี้จะเห็นได้ว่า.....  มีการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่น มีการโอนงบประมาณลงสู่ท้องถิ่น ก็คือ  งบประมาณของรัฐบาลไปตกอยู่ที่ท้องถิ่นและส่วนอื่น ๆ เป็นหลัก  ดังนั้น  กรมส่งเสริมการเกษตรจึงถูกตัดตัว R  ออก ส่วนตัว K นั้นเป็นความจำเป็นของกรมส่งเสริมการเกษตรอยู่แล้วที่ต้องใช้   ส่วนตัว R  ก็มีอยู่แล้วที่องค์กรส่วนท้องถิ่น

     ฉะนั้นเกษตรกรก็จะได้รับ ตัว  K  จากกรมส่งเสริมการเกษตร และได้รับ ตัว  R  จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้พฤติกรรม
ของเกษตรกรเปลี่ยนไปได้.

คำสำคัญ (Tags): #การสอนงาน
หมายเลขบันทึก: 149351เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2007 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีครับ

  • ตอนนี้ในพื้นที่ก็เริ่ม ขยับ เดินกันแล้วครับ บางคนก็ไปได้หลายก้าวแล้ว แต่บางคน เพิ่งจะเริ่ม แต่มีจุดหมายที่เดียวกันครับ เกษตรกร

สวัสดีค่ะ คุณหนุ่ม ร้อยเกาะ

  เป้าหมายของเราคือ เกษตรกรค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท