ประเพณีปักธงชัย ประจำปี 2550


ประเพณีปักธงชัย ช่วงเวลา วันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี

   ด้วยวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2550 ประเพณีปักธงชัย ประจำปี 2550 ประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของอำเภอนครไทยอีกประเพณีหนึ่ง ในวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี ที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณถึงปัจจุบัน ผู้เขียนต้องลงพื้นที่ สำคัญที่เดียว จะขาดไม่ได้

     งานพิธีนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายสมบูรณ์ ศรีพัฒนาวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ของจังหวัดพิษณุโลก  เป็นประธานในพิธี นี้ นับว่าเป็นผู้ว่าคนเดียวและคนแรกทีเดียว(จากการบอกเล่าของผู้นำในท้องถิ่น) ท่านเป็นประธานในการจัดงาน ตลอดงาน โดยงานจัดขึ้น 4 แห่ง คือ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอนครไทย บริเวณวัดกลาง บริเวณเขาช้างล้วง และบริเวณโรงเรียนนครไทยวิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพ่อขุนบางกลางท่าว อนุรักษ์สืบสานประเพณีปักธงชัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ผลงานของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ

      ประเพณีปักธงชัยเป็นประเพณีเอกลักษณ์ของชาวนครไทย ซึ่งจัดขึ้นในช่วง เพื่อสืบสานประเพณี อนุรักษ์ และเพื่อ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่สำคัญของชาวนครไทย จากการที่ผู้เขียนสัมภาษณ์ คุณยายอุ๋น แก้วมงคล อายุ 80 ปี เล่าว่าเมื่อพ่อขุนบางกลางท่าว ที่ได้ชัยชนะจากการสู้รบกับศัตรู จึงนำผ้าคาดเอวของท่านผูกปลายไม้ปักที่ยอดเขาช้างล้วงแสดงถึงชัยชนะ  ชาวบ้านจึงสืบทอดประเพณีเทิดพระเกียรติให้ท่าน ตลอดมา โดย ถ้าปีใดไม่มีการนำธงขึ้นไปปักไว้บนยอดเขาช้างล้วงจะเกิดภัยพิบัติ หรือเกิดเหตุเภทภัยต่างๆ แก่ชาวบ้าน ยายเล่าว่าเมื่อปี พศ. 2484 ขณะนั้นคุณยายอายุได้   18 ปี กำลังตั้งท้องลูกชายคนโต ชาวบ้านต้องเสียชีวิตอย่างไม่มีสาเหตุ คราวละหลายคน ทั้ง 3 หมู่บ้าน จึงต้องสืบสานประเพณีนี้มาตลอดไม่ให้ขาดทุกปี  ยายเล่าอีกว่า เมื่อใกล้เทศกาลปักธงชัย ชาวอำเภอนคร ไทยในหมู่บ้านใกล้วัดเหนือ วัดกลาง และ วัดหัวร้อง จะช่วยนำฝ้าย มาฝั่นเป็นด้ายช่วยกันทอธงผ้าขาวขนาดกว้าง 90 เซนติเมตร ยาว ประมาณ 4 เมตร จำนวน 3 ผืน จาก 3 หมู่บ้าน  และทอเป็นลวดลายบริเวณชายธงอย่าง สวยงาม  วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 15 พิธีบวงสรวงพ่อขุนบางกลางหาวที่อนุสาวรีย์พ่อขุนบางกลางหาว วัดกลาง ด้านหลังอนุสาวรีย์ คือต้นจำปาขาวที่มีอายุร่วม 700 ปี

  และวันรุ่งขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 วานนี้  ชาวอำเภอนครไทย ได้นำอาหารหวานคาว และนิมนต์พระภิกษุขึ้นไปยังเทือกเขา ช้างล้วง ถวายภัตตาหารเพลที่เขาฉันเพล  ผู้นำชาวบ้าน จะกล่าวคำถวายธงผ้าขาวต่อพระภิกษุด้วยภาษาบาลี พระสงฆ์ สวดชัยมงคลคาถา ชาวบ้านจะนำธงผ้าขาวมาผูกติดกับด้ามไม้ไผ่ นำไปปักบนร่องหินธรรมชาติ ณ ยอดเขา ฉันเพล ยอดเขายั่นไฮ และยอดเขาช้างล้วงและที่สำคัญต้อง โดยเชื่อกันว่าเป็นพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมงาน (ระยะทางการเดิน 3เขานี้ ไป-กลับในระยะทางจำนวน 7 กิโลเมตร)  ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรม ที่น่าสนใจมากมาย  ประกอบด้วย การประกวดขบวนแห่ฯ การแสดงละครอิงประวัติศาสตร์พ่อขุนบางกลางหาว(ข้อมูลนี้เป็นภาพนิ่งและวิดีทัศน์ ซึ่งวิดีทัศน์ พี่คนอง กำลังตัด-ต่อให้ผู้เขียน สมบูรณ์เมื่อไรก็จะนำเป็น ออนดิมานด์ ทั้งหมด ไว้ที่เว็บไซต์ของสำนักหอสมุด ต่อไป) 

  ภาพประกอบ : พิธีปักธงชัย

พิธีบวงสรวงพ่อขุนบางกลางท่าว (วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 12)
ณ. วัดกลาง
 
 
 
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก สมบูรณ์ ศรีพิพัฒนาวัฒน์ ท่านให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปักธงชัย พร้อมปักธงชัย ยอดเขาทั้ง 3 ด้วย
 
 
 
 
 
 
ขณะเดินทางด้วยระยะทางถึงยอดเขาทั้งหมด ไป-กลับ 7 กิโลเมตร แรกๆๆผู้เขียนเกาะติด คณะประกอบพิธีทีเดียว ยังยิ้มได้
 
 
 
 
 
 
 
 
เจ้าหน้าที่ อันเชิญธง เพื่อนำไปปัก 3 ยอดเขา
 
 
 
 
 
 
จุดที่หนึ่ง ถ้ำฉันเพล ร่วมพิธีถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์  มี Blogger gotoknow ร่วมถวายเพลด้วย
 
 
 
 
 
 
 
ยอดเขา ที่ปักธงที่1 ยอดเขาฉันเพล จะขึ้นกับเค้าได้มั้ยน้อ บันทึกภาพก่อนดีกว่าใจไม่ถึง หันไปด้านข้าง พี่คนองก็ไม่กล้าขึ้นยอดเขา
อิอิ.... เรารู้  พี่เค้ากลัวความสูง
 
 
 
 
 
 
ณ.ที่ ยืนถ่ายภาพนี้คือ ยอดเขาย่านไฮปักธงผืนที่ 2
ในภาพคือยอดเขาช้างล้วง พี่คนองให้ผู้เขียนเดิน
ไปยอดเขาในภาพ เพื่อจะถ่ายภาพไกลได้ รายละเอียดมาก โหแรกเห็น
เริ่มขาสั่นที่เดียว ลมก็แรง ไปถึงใหนก็ถึงกัน ก็ไต่ขึ้นไปได้ เริ่มใจกล้า
และได้ร่วมปักธงที่ 3 สุดท้าย  บนยอดเขาช้างล้วง 
 
 
 
 
 
บนยอดเขาช้างล้วง ผู้เขียนขึ้นมาบันทึกภาพ กว่าจะขึ้นได้ยากมาก เพราะเป็นช่องเขาแคบกว่าลำตัวผู้เขียน และสูง ต้องค่อยๆแทรกตัวตามรอยแยกของเขานี้ ปืนไม้ไผ่ลำเดียว ขี้นไป นำกล้อง vdoที่ถ่ายภาพนิ่งได้ไปด้วย ไปตัวเดียว สักพัก....พี่คนองโทรตาม
แต่พี่คนองไม่ได้ห่วงผู้เขียนเลยนะ  แต่ที่โทรตามเพราะห่วงกล้อง
ตัวเดียว ขำมากๆๆ  

คุณยายอุ๋น  แก้วมงคล อายุ 80 ปี ผู้ให้ข้อมูลแก่ผู้เขียน  และยายจะเป็นผู้ที่จัดเตรียม ประกอบพิธีปักธงชัยมาร่วม 20 ปีแล้ว  ผู้เขียนต้องขอขอบคุณคุณยายอุ๋น อย่างสูงที่เล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของ อ.นครไทยที่มีอดีตกาลยาวนานถึง ร่วม 700 ปี คือคุณยายอุ๋น จะได้รับการบอกเล่ามาจากญาติผู้ใหญ่ที่เล่าให้ลูกหลานฟังสืบต่อกันมา และคุณยายยังได้บันทึกการเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ อ.นครไทยเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ด้วย

ค่ะ สุดท้าย  แผ่นนี้เลยค่ะ คณะกรรมการจัดงาน จะให้บัตร เพื่อรายงานตัวทั้ง 3 จุด คือจุดเขาฉันเพล เขาย่านไฮ เขาช้างล้วง จึงจะได้ใบเกียรติบัตร  รวมเบ็ดเสร็จ แล้ว 2 วันกับ อีกหนึ่งคืน ทีเดียว กับพิธีปักธงชัย ที่ อ.นครไทย แห่งนี้

 



ความเห็น (21)
  • ดีจังพี่นิด
  • น้องเพิ่งเคยได้ยิน
  • ขนาดอ่านหนังสือมาก
  • มีหลายอย่างที่หนังสือไม่มีนะครับ
  • ประเพณีปักธงชัย ประจำปี 2550 ประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของอำเภอนครไทยอีกประเพณีหนึ่ง ในวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี
  • ขอบคุณค่ะ อาจารย์ขจิตมากค่ะ มาอย่างรวดเร็วเลยนะคะ ตั้งแต่ยังไม่ทันลงรูปภาพประกอบ
  • ดีใจได้ไปบันทึกประเพณีปักธงชัยนี้ค่ะ ตั้งใจมานานมากทีเดียว
โห อลังการจริงๆเลยเน้อ เคยแต่ได้ยินโฆษณาไม่เคยไปดูกะตาสักที เลย เหอๆ

แก่น พี่ชวนไม่ยอมไปด้วย การไปร่วมพิธีนี้สุดยอดของพิธีเลย ขบวนแห่ประดับประดาสวยงามมาก เทียบเท่างานระดับชาติได้ทีเดียว

เคยทำงานที่อำเภอนครไทย และได้ขึ้นเขาช้างล้วง  เหนื่อยมากเห็นวิวบนเขา หายเหนื่อยเลย

  • ขอบคุณ คุณ A มากนะคะ ที่เข้ามาร่วมแสดงข้อคิดเห็น
  • ได้รับเสื้อแล้วใช่ไหมครับ
  • ไม่ได้รับแจ้งด้วยนะครับ อิอิ
  • ถูกใจ ใส่ได้หรือเปล่า
  • Pได้รับแล้วเมื่อวานนี้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

พี่ปองเห็นหัวข้อนึกว่าเป็นเรื่องของอำเภอปักธงชัย ที่โคราช ซะอีก  ใบประกาศน่ารักดี

  • P  นึกไว้แล้วค่ะ ต้องมีใครสักคนหนึ่งเข้าใจผิด พี่เราเอง
  • ค่ะ ทางอำเภอนครไทย จะส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย จึงมีกิจกรรมนี้ประกอบมาด้วยค่ะ
  • ขอบคุณพี่ปองมากนะคะ

พี่ค่ะมีรูปประเพณีปักธงชัยอีกมั้ยค่ะ ช่วยส่งไฟล์รูปมาให้หน่อยได้มั้ยค่ะ ที่อีเมลล์[email protected]  จะขอขอบคุณมากๆๆๆเลยและจะไม่ลืมน้ำใจครั้งนี้เลย  รบกวนหน่อยน่ะค่ะ

  • น้องชมพู คะ กรุณา บอกรายละเอียดเพิ่มเติมด้วย ไปใช้ เพื่อประโยชน์ อย่างไร
  • งานชิ้นนี้  เพื่อการศึกษา การค้นคว้า
  • กรุณา ติดต่อ มาอีกครั้งนะคะ

จะเอาไปทำรายงานค่ะส่งอาจารย์ค่ะทำเกี่ยวกับประเพณีท้องถิ่นก็เลยเลือกประเพณีปักธงชัยเพื่อนบางคนก็ไม่รู้จักก็เลยอยากจะเสนอประเพณีนี้ เอาไปใช้เพื่อการศึกษาและเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเอนครไทยด้วย  พี่ค่ะจะขอรบกวนว่ามีvdoเทปบันทึกมั้ยค่ะ  คืออยากจะนำเสนออย่างเต็มที่และสมบูณ์แบบค่ะ จะให้หนูเอาflash driveไปsaveหรือพี่อยากจะถามอะไรอีก พี่ก็โทรมาที่เบอร์086-5588760หรือจะยิงมาให้หนูโทรกลับก้ได้เลยน่ะค่ะ  ขอบคุณมากๆๆๆๆๆเลยน่ะค่ะ

หนูดีใจมากๆๆๆๆเลยที่พี่ตอบกลับมาค่ะ

ดีมากเลยที่พี่นำ ประเพณีปักธงชัยมาบอกกล่าวให้ทั่วประเทศได้รู้

สวัสดีคะ..

ดีใจจัง และขอขอบคุณ..พี่นิด นำเรื่องนี้มาเผยแพร่ น่าเสียดายจังที่ไม่ได้ไปเที่ยวงานนี้ เพราะติดภารกิจ (ตนเองก็เป็นคนนครไทยโดยกำเนิด)อยากบอกว่า..วิวสุดยอดเลย..ที่สำคัญยังมี "ภาษาภิ่น(ภาษาพ่อขุนบางกลางท้าว)" ของชาวนครไทย และเป็นเอกลักษณ์ ที่พูดได้เฉพาะอำเภอนครไทย และอำเภอชาติตระการบางส่วน..

ขอบคุณคะ

รักษาสุขภาพนะคะ

เด็กนครไทย หัวนา ปีนี้กลับมาเที่ยวงานปักธงชัยกันหรือปล่าว

น้องแสดงเดือนด้วยความยินดี ลองเขียนคำภาษาภาษาพ่อขุนบางกลางท้าว บ้างนะคะ พี่ขอติดตามค่ะ ขอบคุณนะคะ

ผมมีโอกาสไปปีนี้ แต่น่าเสียดายไปก่อนหนึ่งวัน จึงไม่เห็นภาพสมบูรณ์ แบบของอาจารย์ครับ

P

สุรสิทธิ์ นมัสโก

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่เข้ามาเยี่ยมชมเป็นการตั้งใจไปเก็บข้อมูลโดยเฉพาะค่ะ อาจารย์เดินขึ้นเขาเก่งกันทุกคนเลยนะคะ วันนั้นสนุกมากค่ะเดินไม่เหนื่อยเพราะเด็กนักเรียนเล็กๆมากมายวิ่งกันหาข้อมูลผู้ใหญ่อย่างเราสุขใจที่เห็นเยาวชนรักที่จะสืบทอดประเพณีของชาวนคนไทยไว้ชั่วลูกชั่วหลานค่ะ

พี่ค่ะอยากได้ cd การแสดงละครแสงสีเสียงอ่ะค่ะพร้อมรูปถ่ายขบวนแห่และกิจกรรมต่างๆมนงานด้วยอ่ะค่ะ

คือนู๋จะเอาไปทำรายงานและฟรีเซ้นงานอ่ะค่ะพอดีนู๋กำลังเรียนเรื่องพ่อขุนบางอยู่พอดีก้อเลยอยากจะนำมาเสนอ

ถ้าพี่มีบกวนส่งมาที่เมลนี้ได้เลยนะค่ะ [email protected] ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะได้รึไม่ได้ยังไงบอกด้วยนะค่ะ

ภายในอาทดนี้ก้อดีค่ะนู๋จะได้รีบเอามาทำค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ

ครับผมก็ประทับใจประเพณีที่นครไทยเป็นอย่างมาเห็นครั้งแรกชาวบ้านทำใมให้ความร่วมมือกันดีมากและขบวนแต่ละขบวนแสดงถึงวิถีชีวิตได้อย่างตรงไปตรงมาและทุกส่วนของภาครัฐช่วยกันดีเหลือเกินและการละเล่น ขบวนของชาวบ้านสนุกดีและยิ่งประทับใจมากที่สุดการแสดงแสงสีเสียงตำนานพ่อขุนบางกลางท่าวของโรงเรียนนครไทยยิ่งดีขี้นไปเรื่อย ๆๆๆทึ่ง ประทับใจสวยงามตระการตาดีนักเรียนรำสวยมากปีทุกชุดเลย ขขบวนเสด็จก็สวยงามมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท