Brain Wave --- ความรู้สึกตัว?


"คลื่นสมอง" หรือ Brain Wave คือ "ความรู้สึก" (Consceousness) หรือ "จิต"(Mind) หรือไม่?

คลื่นสมองเป็นเส้นกราฟขึ้นๆลงๆแบบคลื่น  แต่มีความถี่แตกต่างกัน และมีความสูงของคลื่นแตกต่างกันด้วย  การวัดคลื่นสมองเรียกว่า Electroencephalography(EEG)  วัดโดยใช้ Electrodes ไปแปะเข้าที่หนังศีรษะที่ติดกับกะโหลกศีรษะ  แล้ว  คลื่นกระแสไฟฟ้าจะไหลเข้าไปทางสายไฟฟ้านั้น  ไปปรากฏเป็นเส้นกราฟคลื่น

ถ้ากล่าวอีกอย่างหนึ่งก็ได้ว่า  คลื่นสมองนี้เป็นลื่นที่เกิดจาก"ผลรวม" ของคลื่นกระแสไฟฟ้าที่เกิดจากนิวโรนทั้งหมดในสมอง  และคลื่นที่เกิดจากนิวโรนแต่ละเซลล์นั้น  ก็เกิดจากความต่างศักดิ์ของ "ไอออน" (Ion)  ที่มีประจุบวก(Cation)  และไอออนประจุลบ(Anion)  ความต่างศักดิ์ดังกล่าวทำให้ไอออนทั้งสองชนิดเคลื่อนที่เข้าออกระหว่างนอกผนังเซลล์กับในผนังเซลล์  ทำให้เกิดคลื่นไฟฟ้าต่อเนื่องกันจากเซลล์หนึ่งไปยังอีกเซลล์หนึ่ง  ทำให้เกิดคลื่นกระแสไฟฟ้า แต่เนื่องจากมีเซลล์เป็นจำนวนมหาศาล  กระแสคลื่นไฟฟ้าจึงซับซ้อนมาก  และเนื่องจาก  คลื่นไฟฟ้านั้นๆต่างก็แบกเอา"ข่าวสาร"ต่างๆจาก Receptors เข้ามาด้วย  ข่าวสารจึงผสมปนเปกันอยู่ในคลื่นกระแสไฟฟ้านั้น  ในคลื่นกระแสไฟฟ้ารวมทั้งสมองนั้น  แต่เนื่องจาก กระแสไฟฟ้าทำให้ "เกิดสนามแม่เหล็กไฟฟ้า"(Electromagnetic Field) ขึ้นด้วย  และสนามแม่เหล็กไฟฟ้านี้เองที่แผ่ออกมานอกกะโหลกศีรษะจนทำให้เราวัดออกมาเป็นเส้นกราฟ EEG ที่กล่าวแล้ว

ฉะนั้น  เส้นกราฟ Brain Wave นั้น  เราจะเรียกว่า  "เส้นกราฟสนามแม่เหล็กไฟฟ้า"(Electromagnetic Field)  ก็ได้

ทั้งหมดนี้เป็น "กิจกรรมของสมอง"ที่วัดอกมาเป็นกราฟคลื่น !

ถ้าถามว่า  Brain Wave  หรือ Electromagnetic Field นี้ คือสิ่งที่เรียกว่า Consciousness  หรือ "ความรู้สึก"  หรือ "จิต"  (Mind) หรือไม่ ?

ผมคิดว่า "ไม่ใช่" (โปรดเปิดดูเรื่อง - ความรู้สึก - เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางวัตถุ(นิวโรน)ทำให้เกิดสิ่งใหม่(จิต)

Electromagnetic Field ไม่ใช่ Cosciousness or Mind !!  แต่มันอาจจะมี Correlate กันกับ "ความรู้สึกตัว" หรือ "จิต  ก็ได้?

แต่ผมคิดว่า Electromagnetic Field นี้ อาจจะทำให้ "เกิดสิ่งใหม่?" ขึ้นมา  สิ่งนั้นคือ "ความรู้สึกตัว"(Consciousness)

เหมือนกับ H2 ทำปฏิกิริยากับ O (เป็นกาซ, เบา,ลอยได้) เกิดเป็น"สิ่งใหม่" คือ น้ำ  ที่มีคุณสมบัติ"ต่างไปจากเดิม"คือ "ดับไฟได้" และ "ลอยไม่ได้" และ เป็น"วัตถุ"!!

หมายเลขบันทึก: 149037เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2007 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่ประเทศไทยมีที่ไหนใช้บ้างครับ ผมว่าผมกำลังเจอกับตัวเองโดยผ่าน คลื่อนสัญญาณ จรกรรม ของใครไม่รู้ให้ผมไปทำโน่นทำนี่ตามที่สั่งไม่งั้นผม เจอสัญญาณที่แรงขึ้น ทำให้ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัวอย่างรุนแรง อะครับ

ในเมืองไทยจะมีที่โรงพยาบาลใหญ่ๆ น่าจะเกือบทุกแห่ง ลองถามหมอตามคลีนิคดู แต่ทางที่ดีกว่าในช่วงแรก คุณควรไปปรึกษาหมอตามโรงพยาบาลก่อน เล่าอาการให้หมอฟัง อาจจะกลายเป็นเรื่องอื่นก็ได้นะครับ ต้องรีบแล้วหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท