ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ลอยกระทง..ผิดที่..


ทำกระทง..แบบว่ายั่งยืน..มั๊ยนะ?!?

วันลอยกระทง...
     ป้าเจี๊ยบไม่ได้ไปไหนค่ะ เพราะตรงกับวันเสาร์ซึ่งเป็นวันครอบครัวของเรา   ป้าเจี๊ยบบอกสมาชิกทุกคนว่าทำอาหารให้กินตามปกติ...ใครจะไปร่วมงานที่จัดขึ้นตามที่ต่างๆ ก็เชิญตามสบาย  แต่ถ้าหลังเลิกงานแล้วเกิดหิวขึ้นมา ก็แวะมาที่บ้าน..   
 

     วันนี้น้องแพรอยู่โยงเฝ้าบ้าน พ่อแม่และแพทริคน้องชายไปทำงานกันหมด  ป้าเจี๊ยบบอกน้องแพรว่าจะทำกระทงกันค่ะ    ป้าเจี๊ยบปิ๊งไอเดียกระทงขนมปังซึ่งเคยเห็น  แต่ไม่ได้คิดจะทำแบบนั้นหรอกค่ะ  เสียเวลารอยีสต์ฟูเป็นชั่วโมง  นานเกินไป 

     ป้าเจี๊ยบจะทำกระทงจากของโปรดน้องแพรคือ บิสกิต (biscuit) ตามชื่ออเมริกัน หรือ สโคน (scone) ตามชื่ออังกฤษ  ใช้เวลาทำ 5 นาที อบ 10 นาทีก็เรียบร้อย 

     สูตรนี้ป้าเจี๊ยบคิดเองเลยนะคะ  วิธีทำก็ง่ายๆ ค่ะ แค่เอาเนยสด 2 ช้อนโต๊ะ มายีๆ ด้วยส้อมในแป้งอเนกประสงค์ 1 ถ้วยตวงที่ผสมผงฟู 1 ½ ช้อนชาแล้ว  พอแป้งเป็นเม็ดเล็กๆ  ก็เทวอลนัตสับ ¼ ถ้วยตวงกับเนื้อปลาทูน่ายีๆ ¼ ถ้วยตวงลงไป  คนๆ ให้เข้ากัน   จากนั้นทำเป็นบ่อตรงกลางแล้วเทนมสด 1/3 ถ้วยตวงที่ละลายเกลือ ¼ ช้อนชาเอาไว้ลงไป  คนอีกครั้งแค่พอให้เข้ากัน ก็เป็นอันได้แป้งโด     

     ป้าเจี๊ยบใช้พิมพ์คุกกี้ตัดแป้งมาประกอบเป็นรูปกระทงดอกบัวค่ะ แป้งโดบิสกิตนี่ต่างจากแป้งอื่นๆ เพราะถ้านวดจะเหนียว ไม่ฟูร่วน และกินไม่อร่อย   ตามปกติจะตัดเป็นชิ้นค่อนข้างหนาประมาณครึ่งนิ้ว 

     ครั้งนี้แผ่แป้งบางลงหน่อย  ตัดแล้วติดชิ้นส่วนต่างๆ ประกอบเข้าด้วยกัน ตั้งกลีบให้ตรงๆ เพราะยังนึกภาพไม่ออกว่าชิ้นส่วนต่างๆ จะหลุดออกจากกันเปล่า เวลาที่มันพองตัวขึ้นขณะอบ  แล้วก็ปั้นท่อนเล็กๆยาวๆ เป็นเทียนกับธูปด้วย   อบในเตาติ๊งติ๊ง 10 นาทีก็ได้กระทงออกมารูปร่างอวบๆ เหมือนคนทำเลยค่ะ      

     ตอนที่ป้าเจี๊ยบทำ น้องแพรยังไม่มา  พอเห็นกระทงของป้าเจี๊ยบปุ๊บก็ถามหาแป้งโดของตัวทันที   แล้วลงมือทำกระทงโดยไม่ถามป้าเจี๊ยบสักคำว่าต้องทำยังไง   

     เมื่อไม่ถาม ป้าเจี๊ยบก็เลยยืนดูอยู่ห่างๆ  สังเกตเห็นว่าน้องแพรวางกลีบบานออกมาก   เกรงว่าน้ำหนักของแป้งจะทำให้กลีบหลุด  แต่ปากไม่ได้พูดอย่างที่คิด  ปล่อยให้สาวน้อยทำไปตามที่คิด   

     น้องแพรปั้นธูปเทียนเช่นกัน  โดยใช้ไม้จิ้มฟันเสียบเป็นแกนแบบที่เห็นป้าเจี๊ยบทำ  มีแป้งเหลืออีกนิด ก็ปั้นลูกกลมๆ บอกว่าเป็น ดอกไม้ในจินตนาการ แถมทำตัวอักษร P ประจำตัวด้วย ทำฉับๆ คล่องแคล่วและเร็วมากค่ะ  นี่ไงคะ  ฝีมือน้องแพร รูปร่างโปร่งเหมือนคนทำเช่นกัน

      บิสกิตอบใหม่ๆ กลิ่นหอมมากจนน้องแพรบอกว่า  อยากลอยกระทงแล้ว  ป้าเจี๊ยบถามว่าจะลอยที่ไหนกันดี  คำตอบคือ ลอยในกระเพาะแพร!”  และขอให้ลอยกระทงของป้าเจี๊ยบก่อน  อธิบายว่าของแพรยังไม่กิน จะเก็บไว้อวดพ่อแม่กับน้องชาย 

     น้องแพรกับซีอิ้วดำ (ตุ๊กตาลิงของป้าเจี๊ยบ) ทำพิธีลอยกระทงด้วยกันบนเตียงโซฟาก่อนที่เจ้าตัวจะนำไปลอยในที่ที่บอกไว้ค่ะ

     ป้ากับหลานลอยกระทงผิดที่จนหลักฐานหายไปหมดแล้ว  ตกเย็นน้องแพรก็เอารูปที่ตัวเองถ่ายมาอวดสมาชิกรายการกินกันวันเสาร์ ซึ่งแวะมาตามที่คาดไว้ 

     ป้าเจี๊ยบบอกทุกคนว่ากระทงของน้องแพรสวยกว่าของป้าซะอีก  ไม้ไผ่หลานสาวคนโตสุดของป้าเจี๊ยบส่งเสียงสนับสนุนทันที บอกว่าคิดอย่างนั้นเหมือนกัน  แต่ไม่กล้าพูดเพราะกลัวป้าเจี๊ยบจะเสียใจ..ฮือ..ฮือ.. 

     รู้มั๊ยคะ  สำหรับสถานการณ์นี้  ป้าเจี๊ยบดีใจจังที่ไม่เอาความรู้สึกความคิดของตัวเองไปกำหนดการกระทำน้องแพรซะก่อน  ดีใจที่ปิดปากตัวเองได้  ปล่อยให้น้องแพรทำตามความคิดของตัวเอง  จนได้ผลงานที่สวยงามออกมา 

     ป้าเจี๊ยบอธิบายให้ทุกคนฟังว่า  คนแก่ก็อย่างนี้แหละ  จะทำอะไรทีก็ คิดมาก ป้าเจี๊ยบกลัวว่าถ้าทำกลีบบานออก มันจะไม่ติด เลยวางตั้งตรง ไม่กล้าเสี่ยง ไม่กล้าลอง คิดมากไปทั้งๆที่เป็นเรื่องเล็กนิดเดียว.. บทเรียนเลยค่ะ  อิ อิ อิ..   

     ป้าเจี๊ยบอยากรู้กระบวนการคิดของน้องแพร  จึงถามว่า ถ้าอบออกมาแล้วกลีบมันหลุด ไม่สวยอย่างที่ลูกคิดไว้  ลูกจะว่ายังไง   คำตอบของสาวน้อยทำให้ป้าเจี๊ยบต้องดึงเจ้าตัวมาหอมแก้มฟอดใหญ่ๆ ค่ะ  ไม่สวยมันก็กินได้น๊า..   

     มองโลกในแง่ดีจริงๆ หลานรักของป้า...    

 

หมายเลขบันทึก: 148970เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 23:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ธุ คุณป้าเจี๊ยบ ค่ะ..

กระทงสวยทั้งของป้าและของหลานนั่นล่ะค่ะ ^_^   แต่ที่สวยมากกว่าก็คือ "ความนึกคิด" ของน้องแพร    คิดทางบวกได้แจ๋วจริงๆ ค่ะ  

สวัสดีค่ะ

เข้ามาทักทายค่ะเห็นชื่อเลยสดุด  เพราะชื่อเล่นที่เรียก จริงก็ (ชื่อเจี๊ยบค่ะ)  โอกาสต่อไปจะเข้ามาทักทายค่ะ

กระทงป้าเจี๊ยบน่าทานดีนะค่ะ   น่าเอาไปลอยที่กระเพาะเหมือนน้องแพรว่าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หวัดดีค่ะ...ป้าเจี๊ยบ

img524/8523/th1175081095ly7.gif  เห็นแล้วน่ากินมากๆ แหม!! ได้บรรยากาศเรียนรู้และสร้างสรรค์จริงๆนะคะ...กระทงน้องแพรสวยจริงๆด้วย...เพราะมีต้นแบบอย่างป้าเจี๊ยบนี่เอง...ขอชื่นชมด้วยใจจริงค่ะ...

  • img524/8523/th1175081095ly7.gif
  • หวัดดีค่ะป้าเจี๊ยบ...นู๋ปุ้ยนะคะ - - อิอิ ไม่รุป้าเจี๊ยบจะรุอ๊ะป่าวว่า ญ.ปุ้ยเปนใคร
  • กระทงน่ากินค่ะ - - อุอุอุ
  • เรื่องที่นี่ยาวกว่าในโน้นนะคะ...ดีใจที่ได้มาอ่าน
  • อันนี้เปนของ ญ.ปุ้ยนะคะ
  • เยี่ยมชมลูกศิษย์ที่เร่ร่อน
  • ญ.ปุ้ย

แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ...คิดถึงมากๆนะคะ และก็ขอมอบคำอวยพรปีใหม่ไว้ ที่นี่ค่ะ

กราบสวัสดีปีใหม่ค่ะพี่เจี๊ยบ

ปีใหม่นี้แป๋วขออาราถธนาคุณพระศรีรัตนตรัยจงดลบันดาลให้พี่เจี๊ยบและครอบครัวมีความสุขมากๆ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนะคะ

สวัสดีค่ะ ป้าเจี๊ยบ ขออนุญาตสวัสดีปีใหม่ค่ะ

  สวัสดีปีใหม่คะป้าเจี๊ยบ

%25e0%25b8%2594%25e0%25b8%25ad%25e0%25b8%2581%25e0%25b8%259b%25e0%25b8%25b5%25e0%25b8%259a

ขอขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับคำอวยพรที่ส่งมาให้นะคะ น้องแหวว น้องแป๋ว คุณหมู คุณ naree คุณ sasinanda และท่านพี่ JJ   พรใดที่ให้ป้าเจี๊ยบมาขอให้ทุกท่านได้รับเช่นเดียวกันและเพิ่มเป็นทวีคูณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท