หัวใจที่แน่วแน่ เพื่องาน เพื่อองค์กร


สวัสดีครับ  อยากเขียนบันทึกนี้จากใจ

เพราะห้วงเวลาหลายวันที่ผ่านมา  หลังกลับจากดงหลวง  มีสองอย่างที่ผมคิดและทำคือ

   - ประชุมๆ  และเตรียมงานวางแผนยุทธศาสตร์ เพื่อพัฒนาโรงพยาบาลของเราในปีนี้  มันอาจจะช้าไปหน่อย  แต่ก็ยังต้องทำครับ 

   - ทำงานประจำคือตรวจๆ  และอยู่เวรติดต่อกันหลายวัน(เพราะแอบไปเที่ยวดงหลวงมา อิอิ)

 

ลองๆคิดดูแล้ว  ก็ได้มองย้อนทบทวนวิถีของตนเอง  วิถีของการเป็นแพทย์  และที่น่าสนใจก็คือความกระหายที่จะพัฒนาตนเอง  และกระหายที่จะเรียนรู้เพื่อพัฒนาองค์กรของตนเอง  พัฒนาชุมชนสังคมรอบข้างที่เราอยู่

 

คิดถึงเนื้อหาของบันทึกเรื่อง the secret  เรื่องความฝันและความต้องการที่แท้จริงของเรา  เมื่อเริ่มคิดเริ่มทำงานมา  ผมว่ามันชัดขึ้นครับ

ชัดที่ว่าในส่วนของความต้องการจริงๆนั้นคืออะไร

   มันเริ่มตั้งแต่การสนใจเรื่ององค์กร  สนใจเรื่องผู้คน  สนใจเรื่องสังคม  สนใจเรื่องแนวคิด  เครื่องมือการจัดการหลายๆอย่าง  โดยการลงทุนด้วยตนเองค้นคว้า  ต่างๆ  จนพอจะได้ความคิดแบบงูๆปลาบ้าง 

  แต่ก็คิดว่าใช้ใจของเรานำ  ทุกเรื่องผมคิดว่าถ้าใช้ใจและธรรมกำกับ มันจะค่อยๆก้าวไปได้เรื่อยๆ  ตามเหตุและปัจจัย ยิ่งเราค้นพบปัจจัยที่เหมาะสม  ผลก็เกิดง่ายและเร็วขึ้น

 

    ประเด็นสำคัญของบันทึกนี้ก็คือ  ผมรักองค์กร รักโรงพยาบาลครับ

อยากให้เป็นโรงพยาบาลในฝันของทุกๆคน  และเป็นองค์กรที่มีความสุข  เป็นองค์กรที่มีคุณภาพทั้งคน  ทั้งงาน ทั้งระบบ  และทั้งโครงสร้างครับ   ผมไม่ค่อยรู้สึกที่จะเหนื่อยเลยที่จะมุ่งมั่นทำเพื่อองค์กร  

 แม้ว่าอาจจะเบียดเบียนสุขภาพกาย และเวลาของครอบครัวบ้าง  แต่ผมถือว่าช่วงนี้ต้องรีบๆ  ทุ่มเทครับ  อยากให้มันตั้งตัวได้ก่อน  เรากำลังผ่านช่วงของการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่

     ประเด็นสำคัญที่ผมใส่ใจมากๆคือ

     -การได้มาซึ่งยุทธศาสตร์ที่ตรงกับบริบทขององค์กร  ของเมืองเรามากที่สุด  โดยมาจากเจ้าหน้าที่ทุกคน

    -ยุทธศาสตร์ส่วนตัวผมเองคือ  การมีส่วนร่วม  ระบบงานที่ดีและชัดเจน  การพัฒนาบุคลากร   วาระของความสามัคคีและปรองดอง  การมีส่วนร่วมกับชุมชน  และการพัฒนาคุณภาพการบริการ

 

     ตอนนี้เป็นโอกาสที่สำคัญของชีวิตมากๆครับ  เพราะว่าได้ทำงานกับเจ้านายในฝัน  เจ้านายที่เป็นคนอิงระบบ  เจ้านายที่เก่งทั้งเรื่องคนและงานและชุมชน   เป็นโชคดีที่สุดของชีวิตผมแล้วละครับ

   มีคำกล่าวของผู้ใหญ่หลายคนที่นับถือคือ  ผู้บริหารดีและถูกใจ  อย่างนี้ทำงานถวายหัว(ใจ)  เลยละ

   ครับผมได้ข้อสรุปตนเองอย่างหนึ่ง

         จริงๆแล้วผมกำลังทำเพื่อความฝันของตนเอง  ฝันที่จะทำให้องค์กรที่เราอยู่ดียิ่งๆขึ้น(ในความเห็นด้วยของทุกๆคนในองค์กร)  และก็เพื่อการให้บริการ  การดูแลสุขภาวะของประชาชนที่เรารับผิดชอบ 

       จากนั้นเพื่อเรียนรู้และพัฒนาตนเอง  เพื่อการเติบโต เพื่ออาจจะได้ทำงานอื่นๆเพิ่มเติม   งานเพื่อคนอื่น(แต่เป็นความฝันของเรา)

^_^

คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนา#องค์กร
หมายเลขบันทึก: 148965เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ขอร่วมสร้างเสริมให้ฝันเป็นจริงค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอสุพัฒน์

เป็นกำลังใจให้ทุกๆก้าวฝันครับ...สาธุ

 

 

สวัสดีครับ

ขอบคุณพี่ป้าแดงP  pa_daeng มากครับ ^_^

พี่กบP  ข้ามสีทันดร
ครับ  ดีใจมากที่พี่เป็นกำลังใจ  และมาเยี่ยมเสมอๆ  ขอบคุณมากๆนะครับ

ท่านสมคบครับ

  ขอบคุณหลายๆครับผม ^_^

สวัสดีค่ะท่าน

มีความสุขกับงานนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท