ชมรมจริยธรรมโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก >> เมื่อต้องการให้นามธรรมเป็นรูปธรรม...


การพัฒนาศักยภาพของจิต จิตวิญญาณ ด้วยความสมัครใจเพื่อช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยและญาติผู้ดูแล

   เมื่อต้องการให้นามธรรมเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ ทำได้ ประเมินผลได้ เป็นการเล่าสู่กันฟังซึ่งพวกเราชาวโรงพยาบาลพุทธฯ.โดยการนำของชมรมจริยธรรมได้จัดให้มีการพัฒนาศักยภาพของจิต จิตวิญญาณเจ้าหน้าที่ขึ้น 3 รุ่น ด้วยความสมัครใจเพื่อให้เกิดทีมงานรวมพลังสร้างสุขใจทั้งในโรงพยาบาลและที่บ้านเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย คนปกติ ตามการร้องขอ ความสมัครใจของผู้ป่วยและญาติและตามความเห็นของแพทย์ เพื่อช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยและญาติผู้ดูแลโดยเน้นผู้ป่วยระยะสุดท้ายก่อน(แต่ถ้ายังไม่ใช่ระยะสุดท้าย คนปกติทางทีมก็ช่วยเหลือค่ะถ้าต้องการ) โดยมีพระอาจารย์วิเชียร ชินวํโส เป็นผู้ฝึกวิปัสสนากรรมฐานและเป็นอาจารย์รับส่งอารมณ์ ของผู้ปฏิบัติ ในการฝึกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่นั้นต้องไปฝึกปฏิบัติที่สำนักปฏิบัติธรรมหรือเรียกรวมๆว่าวัดนั่นเองเป็นวัดในเขตตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ เงียบสงบร่มรื่น ชื่อง่ายๆสั้นๆว่าวัดวังหิน สมาชิกที่ไปมีทั้งแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล ข้าราชการอื่นๆ ลูกจ้าง และยังมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม ที่ทราบข่าวและสนใจ มาขอร่วมด้วย รุ่นหนึ่งก็ประมาณ 20-40 คนใช้เวลารุ่นละ 7 วัน เมื่อผ่านการอบรมแล้วก็มาปฏิบัติต่อเองอีกระยะหนึ่งจนมีความมั่นใจก็จะมีพี่เลี้ยงที่มีความชำนาญไปด้วย เช่นพี่แต๋ง พี่ปุ๊ น้องกาว เป็นต้นไปแนะนำผู้ป่วยและญาติ ตามที่มีความประสงค์ จนปัจจุบันนี้ชมรมเราก็เป็นที่รู้จักในนามรวมพลังสร้างสุขใจอีกนามหนึ่งเพื่อดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ในโรงพยาบาลพุทธฯ.แล้ว และที่ work สุดๆก็ได้แก่แผนกอายุรกรรม….เพราะคุณหมอหลายๆท่านไปปฏิบัติด้วยตนเองและเห็นความสำคัญให้ความสำคัญกับผู้ป่วยจนดูแลอย่างญาติมิตรด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์(Humanize Health Care)….นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของพวกเรา……  ทุกอย่างทำกันเองจากจิตข้างในเป็นผู้อาสา   ที่นอนสำหรับผู้ปฏิบัติทางชมรมเป็นผุ้จัดเตรียมให้เหมือนกันทุกคน

หมายเลขบันทึก: 148907เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ถ้าพวกเราทุกคนรู้ว่า ไม่มีความดีใดที่ไม่มีค่า ทุกความดีไม่ว่าจะน้อยนิดปานใดต่างก็มีความหมาย ร่วมมือร่วมใจทำให้เกิดสิ่งดีๆในสังคมนี้ทุกครั้งที่มีโอกาส เช่นนี้น่าจะได้ชื่อว่าเกิดมาคุ้มค่ากับความเป็นมนุษย์

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ...อยากให้มีคนคิดแบบอาจารย์เยอะๆจัง.....

 

ได้ร่วมปฏิบัติด้วย  คราวหน้าขอชาวPCUร่วมโครงการด้วย คนมีธรรมะ ชุมชนมีสุข สุขกายสุขใจจ๊ะ
อนุโมทนาบุญกะป้าด้วยค่ะ...ตอนนี้น้องม่วย พี่แต๋ง พี่ปุ๊ กะลังเขียนโครงการรออนุมัติอยู่ค่ะมีทั้งแบบศุกร์...เสาร์...อาทิตย์...แบบ 7 วัน ถ้าป้าเนียรสนใจโทร.สอบถามได้ทั้ง 3 คนเลนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท