Pui
นางสาว อัมพวรรณ อิ่มเอมทรัพย์

มองให้ถูกมุม


We come to love  not by finding a perfect person but by learning to see an imperfect person perfectly.

                                                                                                Sam Keen

                                                                              [To love and beloved]

 

สมันม.ต้น ก่อนจบจะมีการเขียนfriendship ให้กัน เราก็เป็นคนนึงที่หาไดอารี่เล่มเล็กๆมาทำเป็นfriendship ให้เพื่อนเขียน ก็อย่างที่รู้ๆกัน เพื่อนๆก็มักจะเขียนอวยพรมั่ง เล่าถึงประสบการณ์ประทับใจมั่ง แล้วก็จะทิ้งท้ายด้วยคำอวยพร แต่หนึ่งในจำนวนข้อความเหล่านั้น เราสะดุดข้อความอยู่อันนึงของเพื่อนผู้ชายคนนึง โดยปกติ เค้าเ็ป็นคนเงียบๆ เวลาพูดกันทีก็มักจะพูดกวนๆใส่เรา ก็เพิ่งรู้ว่า คนเงียบๆ นี่ เค้ามีมุมมองที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

เ พื่อนเราคนคนนี้เค้าเขียนในfriendshipให้เราว่า "...ปุ๋ย จะว่าไปเธอก็เป็นคนน่ารักเหมือนกันนะ แต่ต้องมองให้ถูกมุม..." 

อะ! อย่าเพิ่งคิดว่า ที่หยิบมาพูดนี้เป็นเพราะเค้าชมเรานะ จริงๆ แล้วเราสะดุด ตรงคำว่า มองให้ถูกมุม ต่างหาก คำธรรมดาๆ คำนี้แหละค่ะ ที่เปลี่ยนมุมมองของเราไปเลย  ด้วยความที่สงสัยไงว่า มันมองยังไงถึงมองได้ถูกมุม ตั้งแต่นั้นมา เราก็ลองพยายามหามุมของเพื่อนแต่ละคน ว่าตรงมุมไหน อากัปกริยาไหน ที่ทำให้เค้าดูน่ารัก ดูดี แล้วเราก็เริ่มเห็นว่า แต่ละคนมีมุมที่ดูดี แตกต่างกัน บางคนถ้ายิ้มแล้วจะดูดี บางคน ต้องนิ่งๆ ขรึมๆ ถึงจะดึงดูดความสนใจ ในขณะที่บางคนจะดูดีก็ตอนที่เล่นบาส ปกติก็เฉยๆ เหล่านี้เป็นต้น และจากจุดนี้เอง ทำให้เราเริ่มมองอะไรต่างๆเปลี่ยนไป จากเคยมองเห็นส่วนเสียของคนอื่น ก็ค่อยๆเพิ่มปริมาณการหาส่วนดีของเค้าแทน ผลที่เกิดขึ้น ก็คือ สบายใจ  มันทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นๆได้อย่างมีความสุข ไม่ต้องมานั่งกลุ้มใจ ไม่สบายใจเพราะ ไม่ชอบใจอะไรบางอย่าง ของคนบางคน   นอกจากนั้นทำให้ได้ข้อคิดอีกอย่างก็คือ ในความไม่ดีก็มีสิ่งที่ดีซ่อนอยู่ ในความมืด ถ้ามองดีๆ มันก็ไม่ได้มืดไปซะหมด และ สิ่งที่คุณเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิด

แล้วมาพูดทำไมเนี่ย??

เพราะขึ้นต้นไว้ด้วยประโยคที่ว่า"การที่เราก้าวเข้ามาสู่ความรัก ไม่ใช่เพื่อการค้นหาคนที่สมบูรณ์แบบ แต่เป็นการเรียนรู้คนที่ไม่สมบูรณ์แบบ อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด" 

หวังว่าทุกคนจะเจอรักที่มีความสมบูรณ์แบบในตัวเองนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 148615เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เรียกว่าต้องหามุมมองใช่ไหมครับ
  • สักกี่มุมดี
  • เอหรือ 360 องศา
  • อิอิอิๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท