การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในวิถีชีวิต


ท่านกล่าวถึงการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในวิถีชีวิตขึ้นมากล่าว ว่าการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในวิถีชีวิตนี้นี่แหละที่จะเปิดโอกาสให้ชาวบ้านมาเป็นเครือข่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตของปัจเจก หรือกลุ่มคนก็ตาม

ผมได้เกริ่นนำเรื่องเอาไว้แล้วว่าผมจะนำข้อมูลสัมภาษณ์แหล่งข้อมูลสำหรับการวิจัยเรื่องการศึกษารูปแบบส่งเสริมเครือข่ายให้มาร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยมาเล่า ตามที่กล่าวไว้ในบันทึกนี้

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิชม ทองสงค์ คือแหล่งข้อมูลหลักแหล่งหนึ่งที่ผมตั้งใจที่จะจัดให้นักวิจัยได้สัมภาษณ์พูดคุยด้วย ซึ่งท่านก็กรุณากับผมมากเลย สับหลีกเวลาจัดให้ผมพานักวิจัยเข้าพบสัมภาษณ์ได้ระหว่างสี่โมงยันหกโมงเย็น  นึกว่าจะไม่ได้พบท่านเสียแล้ว เพราะเวลาเก้าโมงที่นัดไว้ท่านรับนัดอื่นซ้อนขึ้นมา ดีใจที่ท่านกรุณาเลื่อนให้ผม

เมื่อได้เข้าพบสัมภาณ์พูดคุย ท่านได้ตอบคำถามอย่างชนิดที่เรียกว่ามองการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยขาดกระจุยเลยทีเดียว ย้อนถามตรวจสอบความรู้ผู้วิจัยด้วยซ้ำไปว่าเข้าใจ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยว่าอย่างไร แตกต่างกันอย่างไร ท่านชวนคุยอย่างได้สาระความรู้และสนุกสนานเป็นกันเองมาก ประโยคทองประโยคหนึ่งที่ท่านอธิบายเมื่อถูกถามว่าจะให้เครือข่ายมาร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยได้อย่างไร ท่านยกการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในวิถีชีวิตขึ้นมากล่าว ว่าการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในวิถีชีวิตนี้นี่แหละที่จะเปิดโอกาสให้ชาวบ้านมาเป็นเครือข่ายได้ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตของปัจเจก หรือกลุ่มคนก็ตาม จังหวัดนครศรีธรรมราชจึงนำวิสัยทัศน์ของจังหวัดที่ว่าเมืองศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ เกษตรและท่องเที่ยวน่าอยู่ สู่สังคมที่พัฒนาอย่างยั่งยืน มาดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในโครงการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ ชุมชนอินทรีย์คือชุมชนเรียนรู้ ขณะนี้จังหวัดนครศรีธรรมราชกำลังเปิดห้องเรียนทั้งจังหวัดให้เป็นห้องเรียนศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอยู่แล้ว การศึกษาภาคประชาชนแบบนี้นี่แหละท่านว่าจะสร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับผู้คนได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องลงทุนสูงและใช้เวลานาน

ทิ้งท้ายท่านบอกว่าหากจะได้ส่งเสริมให้เครือข่ายร่วมกันจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกันแบบนี้ แต่ต้องทำกันอย่างจริงจังนะ อย่าว่าแต่โครงสร้างองค์กร กศน.จะเขยิบโตขึ้นเป็นแท่งๆหนึ่งในกระทรวงศึกษาธิการเท่านั้นเลย จะโตเป็นกระทรวงๆหนึ่งท่านว่าภารกิจมันยิ่งใหญ่ไปถึงโน่นได้เลย

น่าสนใจดีไม๊ครับ

หมายเลขบันทึก: 148279เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ครูนงค่ะ
  • เข้ามาติดตามความเคลื่อนไหวในการขับเคลื่อน
  • งานชุมชนอินทรีย์ ก้าวหน้าไปมากนะคะ
  • ได้รับกำลังใจจากท่านผู้ว่าแบบนี้ คงหายเหนื่อย
  • แต่อย่าลืมความก้าวหน้าของตัวเองล่ะ
  • วันที่ 12-18 ธันวาคม 2550 ต้องเข้ารับการพัฒนา
  • เพื่อเข้าสู่วิทยฐานะที่ยื่นขอประเมินไว้
  • จัดที่ศนอ.(อุบลราชธานี)เจ็ส่งข่าวให้ครูนงทราบล่วงหน้า
  • หนังสือราชการจะตามไปทีหลัง เคลียรคิวให้ว่างเพื่อตัวเองบ้าง แล้วพบกันนะ

 

-แวะมาทักทาย

-ทำเพื่อชุมชนแล้วตนเองก็ต้องทำควบคู่กันไปพัฒนาพร้อมกันนะคะ....เอาใจช่วยค่ะ

ครูนงค่ะ

  • หายไปไหนหนอ นานจัง
  • เดือนหน้าได้ข่าวจะมาแถวอีสาน เมืองอุบลฯ
  • พลัดกันไปเยือนนะ
  • ทำตามที่เคยบอกแล้วนะ เชิญแวะเข้าในบันทึกค่ะ "พบครูนง แบบถึงที่ถึงถิ่น"

สวัสดีครับ เจ๊แอ๊ว

            ขอบคุณข่าวคราวที่นำมาแจ้งให้ทราบ...รับทราบครับ รับทราบ

ท่าน ผอ.ครูหล้า

        ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ

น้องครูอ๊อด

                 ไปเยี่ยมมาแล้วครับที่บันทึกที่ว่า ขอบคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท