backward design


ครูตามทันกระแสการปรับเปลี่ยน

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู ที่สำคัญ ก็คือ การวางแผนการสอน การวางแผนการสอนที่ดี คุณภาพต้องเกิดผลสำเร็จที่นักเรียนเป็นสำคัญ ผลสำเร็จสามารถชี้วัดได้ที่คุณภาพด้านผลสัมฤทธิ์ที่เป็นคะแนน คุณภาพด้านทักษะการปฏิบัติ กระบวนการ และด้านคุณธรรม จริยธรรม นั่นคือ คุณภาพตามตามมาตรฐานของหลักสูตร ผลที่ตามมาครูที่เป็นคนวางแผนการสอนที่ดีก็จะประสบผลสำเร็จ การวางแผนการสอนสมัยก่อน เราเรียกว่า OLE  หมายความว่า

O-Objective คือ ครูต้องมีเป้าหมายการเรียนรู้ที่ชัดเจน อาจเรียกว่า จุดประสงค์ที่จะสอนต้องชัดเจนและเข้าใจว่าพฤติกรรมที่เด็กแสดงได้หรือแสดงออกมีอะไรบ้าง จากนั้นครูก็จะเขียนแผนการสอน พร้อมกับกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน วิธีการวัดผล สื่อการเรียนการสอนอย่างสมบูรณ์ครบถ้วน

L-Learning คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนักเรียน ให้เป็นไปตามที่ได้วางแผนไว้ในแผนการสอน ทุกประการ

E-Evaluation คือ การวัดประเมินผลนักเรียนตามที่วางแผนไว้ว่านักเรียนนั้นบรรลุตามจุดประสงค์/เป้าหมายการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ถ้าบรรลุก็ถือว่าประสบผลสำเร็จในการสอน แต่ถ้าไม่บรรลุผล กระบวนการต่อมาก็คือ ต้องนำไปสู่การสอนซ่อมเสริมกรือการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

ณ ขณะนี้กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับการวางแผนการสอนหรือการออกแบบการเรียนรู้ของครู การออกแบบการเรียนรู้ที่เรียกว่า  Backward design จากการศึกษา ค้นคว้าและแสวงหาความรู้ ผู้เขียนคิดว่า Blackward design ก็คือ ปรับ OLE เป็น OEL นั่นก็หมายความว่า

O ครูต้องกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ให้ชัดเจน ตามมารตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรที่กำหนดไว้ในแต่ละช่วงชั้น แต่ละชั้นปี ว่าเด็กต้องเกิดการเรียนรู้อะไร

E เมื่อครูมีเป้าหมายการเรียนรู้ที่ชัดเจนแล้วประเด็นต่อมา ครูต้องกำหนดภาพความสำเร็จของนักเรียนให้ได้ว่า เป้าหมายการเรียนรู้/มาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้นั้น นักเรียนสามารถแสดงออกได้ว่าเขาบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้นั่น ด้วยอะไรที่ครูสามารถสังเกต มองเห็นได้เป็นรูปธรรม หรือ บางครั้งอาจจะเรียกว่านักเรียนแสดงออกด้วยอะไรที่เป็นหลักฐาน ร่องรอย ผลงาน ชิ้นงาน ภารงาน ฯลฯ ตามบริบทของแต่ละโรงเรียน และหลักฐานที่ว่านั้น ครูจะมีวิธีการวัดและประเมินผลอย่างไร จะมีแนวทางการให้คะแนนนักเรียนอย่างไร ก่อนที่ครูจะไปเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ เมื่อครูชัดเจนในเป้าหมายการเรียนรู้ หลักฐานการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียนพร้อมกับแนวทางการตัดสินผลการเรียนจากหลักฐานหรือชิ้นงานแล้ว ครูก็ไปเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางที่จะให้นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานผลงาน หลักฐาน ร่องรอยได้ตามที่กำหนด

L ต่อมาครูก็จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดตามที่ได้วางแผนไว้ทุกกิจกรรม แล้วก็ทำการประเมินผลการเรียนรู้ว่าผลงาน หลักฐานที่นักเรียนปฏิบัติได้บรรลุตามแนวทางที่กำหนด ถ้าบรรลุก็จัดได้ว่าบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร ถ้าไม่บรรลุกระบวนการสอนซ่อมเสริม การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนก็จะตามมา

นี่คือแนวคิดหนึ่งไม่ทราบว่าจะสร้างความสับสนหรือไม่ OLE มาเป็น OEL การออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ

 

หมายเลขบันทึก: 148202เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2007 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ครูอ้อย มาอ่าน และยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่...แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ Backward Design

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท