002 บันทึกต่อจากโชคดีที่ได้บวชถวายในหลวงที่วัดไทยพุทธยาฯ


ขอบคุณผู้ที่ได้ช่วยเหลือในหลายสิ่งหลายอย่าง

การได้มีเวลาฝึกนั่งพับเพียบดังได้กล่าวข้างต้นแล้ว นั้นทำให้เวลาบวชจริงสามารถผ่านพ้นไปได้  แต่ก็เล่นเอาทุกลักทุเลน่าดู  เพราะแม้จะพอนั่งได้บ้างแต่นั่งไปได้พักเดียวก็เกิดเป็นเหน็บชาอย่างรุนแรงขึ้นมาหลายครั้ง จนต้องตัดสินใจเปลี่ยนเป็นน้งขัดสมาสแทนแทบทุกครั้ง  แต่การนั่งขัดสมาสดังกล่าวก็นั่งไม่ได้นานเช่นกันเพราะเป็นเหน็บชาเหมือนกัน  ตอนนั้นรู้สึกทรมานมาก นึกในใจว่าเมื่อไหร่จะเสร็จพิธีกันสักทีหนอ  แต่ก็อีกนั่นแหละ เมื่องานเสร็จ ก็เกิดอาการลุกขึ้นเองไม่ได้ พระลูกชายที่บวชด้วยต้องช่วยดึงขึ้นทุกครั้ง รวมทั้งเพื่อนพระนวกะที่นั่งอยู่ใกล้ ๆหลายองค์ ก็เข้ามาช่วยอีกแรงเป็นประจำ  จนเป็นภาพชินตาสำหรับทุก ๆ คนที่อยูในโบสถ์หรือสถานที่ประกอบพิธีแต่ละแห่งไปเลย ต้องขอขอบคุณผู้ได้ช่วยเหลือดังกล่าวไว้  ณ ที่นี้ด้วยทุกคน และทุกครั้งไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ 

หมายเลขบันทึก: 147839เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ยอดเยี่ยมครับ

ขนาดคนหนุ่มๆ ก็ยังมีปัญหาเรื่องนั่งสมาธิเหมือนกัน ขอบอกว่าเก่งครับที่ผ่านพ้นช่วง 10 วันมาได้ ด้วยหัวใจที่สู้ไม่ถอย

ยังนึกภาพไม่ออกว่า ถ้าตัวเองมีอายุ 79 ปี จะทำได้แบบนี้หรือไม่

สาธุครับ

กราบสวัสดีค่ะ

เบิร์ดอดยิ้มกับภาพที่ท่านได้บรรยายผ่านบันทึกอย่างสมจริงไม่ได้ค่ะ ^ ^

ความเอื้ออารี ความนอบน้อม ความห่วงใยที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของคนไทยก็ยังคงอยู่มิเสื่อมคลายนะคะ

เบิร์ดเห็นด้วยกับคุณพลเดชว่าท่านเยี่ยมมากค่ะ เพราะถ้าเบิร์ด 79 เบิร์ดก็ยังไม่แน่ใจเช่นกันค่ะว่าจะสามารถทำแบบท่านได้

ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ทำให้เห็นถึงสายใยความอ่อนโยน และเอกลักษณ์ของคนไทยนะคะ

สวัสสดีค่ะ

 ตามมาอ่านบันทึกที่2 ของคุณพ่อสกล ไม่ทุลักทุเลหรอกค่ะ น่าประทับใจมากกว่า ผู้พบเห็นก็คงชื่นใจ แถมทำให้ผู้อยู่ใกล้ชิด ได้รับบุญอีกค่ะ พระวัย 79 ปีได้บวช ใครๆก็ชื่นชม มาดูแลเอาบุญกุศลด้วย แต่ถ้าดิฉันอายุ 79 เป็นหญิงชรา แก่ๆ ก็คงไม่มีใครอยากรับบุญแน่เลยค่ะ

  • มาอ่านต่อคะ
  • เห็นบรรยากาศที่ซาบซึ้งคะที่ท่านได้ปฏิบัติกิจวัตรได้ราบรื่น
  • แล้วจะขอฟังแง่คิดในด้านอื่นๆต่อนะคะ

P 

ขอบคุณคุณเบิร์ดครับ เป็นกำลังใจให้กับคุณพ่อมาก ซึ่งคุณลูกซาบซึ้งมาก

P 

เทวดาจัดสรรและดูแลอยู่ครับ จึงผ่านพ้นไปด้วยดี

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีค่ะท่านวรโพธินามะ

ท่านค่ะ ทางหนึ่งที่ทำให้หนูละวางจากการปฎิบัติธรรมก็เนื่องจากสาเหตุของการนั่งพับเพียบไม่ได้ พอลุกต้องมีคนคอยพยุง เกรงใจผู้อื่นมาก ตัดสินใจหยุดไปวัดทำบุญ หันมาปฎิบัติตามธรรมชาติสังขารตัวเอง แต่พอได้อ่านบันทึกนี้ของท่าน รู้สึกละอายใจเรายังขาดความอดทนอีกมากโข

สาธุ สาธุ สาธุ

สวัสดีครับคุณ MOO

ขอบคุณมากที่ให้กำลังใจ คุณกับผมก็หัวอกอันเดียวกันคือนั่งพับเพียบไม่ได้อย่างที่ต้องการถึงจะได้บ้างก็เจ็บปวด เป็นเหน็บชาอย่างทรมานเอาการเช่นเดียวกัน ตอนที่ผมพยายามหัดนั้นบางครั้งน้ำตาแทบใหลเอาเลยครับ  เพราะเจ็บแปล๊บที่หัวเข่าเนื่องจากหักโหมมากไป จึงต้องเปลี่ยนเป็นค่อย ๆ ให้หัวเข่ารู้สึกการเปลี่ยนแปลงทีละน้อย ๆ  จึงพอจะนั่งได้บ้างเท่านั้นนะครับ  ผมเองก็จะพยายามหัดนั่งต่อไปอีกเพื่อให้นั่งได้ดีและนานกว่าเดิมให้ได้ ขออวยพรให้คุณนั่งได้โดยปวดขาปวดหัวเข่าน้อยลง และนั่งได้นานขึ้น

อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะที่พระท่านอื่นๆได้มีส่วนช่วยให้ท่านปฏิบัติตนลุกนั่งระหว่างบวชสำเร็จ ขนาดท่านมีปัญหาทางร่างกายมาก่อนและอายุมากก็ยังมิได้ย่อท้อ

ความติดขัดทางร่างกายไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติธรรมเสียทั้งหมดนะคะ หนูคิดว่าเรื่องของท่านเป็นสิ่งหนึ่งที่จะเตือนใจพวกเราว่าอย่ารอจนสังขารเสื่อมโทรมยามแก่แล้วจึงคิดปฏิบัติธรรม หลายๆคนที่หนูรู้จักมักจะคิดว่ายังหนุ่มยังสาวก็ขอโลดแล่นให้สนุก แก่ๆค่อยเข้าวัด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท