อาหารไทยลดอัลไซเมอร์


อัลไซเมอร์และมะเร็ง

อาหารไทยลดอัลไซเมอร์และมะเร็ง

        วันก่อนอ่านพบนักวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2 ท่าน เผยว่า มหาวิทยาลัยศึกษาพบว่า    อาหารไทยพื้นบ้านมีส่วนผสมของสมุนไพรไทยที่มีคุณค่าต่อสุขภาพ แม้ผ่านการหุงต้มแล้วยังคงประโยชน์   สามารถต้านสารอนุมูลอิสระชะลอความแก่และยังมีวิตามินสูงรับประทานเป็นประจำช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อร่างกาย

       โดยคณะวิจัยได้ทำการทดสอบศักยภาพอาหารไทยในการต้านสารอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง คือ DPPH  radical  ซึ่งเป็นสารอนุมูลอิสระที่มีความเสถียร และมีสารประกอบฟินอลิคอยู่ ซึ่งสารทั้งสองตัวนี้จะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเป็นภาวะความจำเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ ระบบภูมิคุ้มกันลดลง และโรคมะเร็ง

      การทดสอบฤทธิ์ต่านสารอนุมูลอิสระและปริมาณสารประกอบฟินอลิคของอาหารไทย 8 ชนิด คือ น้ำปรุงห่อหมก น้ำปรุงรสฉ่ฉี่ ผัดพริกขิงหมู คั่วกลิ้งหมู  น้ำปรุงหมี่กะทิ น้ำปรุงข้าวซอยเนื้อ น้ำปรุงเส้นเล็กผัดขี้เมา น้ำปรุงรสผัดหมี่ปักษ์ใต้   ผลการทดลองพบว่า ผัดพริกขิงหมูมีสารต้านอนุมูลอิสรและสารประกอบฟินอลิคสูงเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ คั่วกลิ้งหมู เส้นเล็กขี้เมา ห่อหมก หมี่ปักษ์ใต้ ตามลำดับ

    จากผลการวิจัยยืนยันได้ว่อาหารไทยพื้นบ้านอุดมไปด้วยสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งพบว่าผักที่มีฤทธิ์ต้านฯสูงสุด คือ ขมื้น  ใบมะกรูด พริกขี้หนูแห้ง ใบกะเพรา ยี่หร่า  พริกไทยอ่อน ขิง

    คราวนี้ลองสำรวจตัวเองดูซิว่าคุณทานอาหารประเภทใดมากที่สุดใน 1 สัปดาห์  อาหารไทยรสชาติอร่อยถูกปากถูกใจ  ทีมีคุณค่าช่วยไม่ให้เราเกิดโรคง่าย  กับอาหารง่ายๆที่เราขี้เกียจทำ ชอบความง่ายเป็นว่าสั่งพิซซา ไก่เคเอฟซี หรือมาม่าต้มบ่อยๆเข้า สังขารมันร้องได้คงบอกว่าแย่แน่เลย  มาปรับการบริโภคเพื่อสุขภาพกันดีกว่านะ

หมายเลขบันทึก: 147604เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณครูสกาย

          พูดเรื่องอาหารไทยที่มีสมุนไพร ช่วงที่ผมอยู่เชียงใหม่ ผมไปทานอาหารเช้าที่ร้านข้าวแกงชื่อ ร้านลุงไทย มีอาหารหลายชนิด สารพัดรส ราคาถูกแถมมีผักสมุนไพรสดเสริมบนโต๊ะให้อีก เลยเป็นขาประจำทุกเช้า  วันสุดท้ายก่อนกลับคุยกับเจ้าของร้าน ก็เลยรู้ว่าเป็นคนพิษณุโลกเหมือนกัน 

           ขอบคุณครับกับความรู้ที่ดีกับสุขภาพ          

บางทีคนเรานี่ก็ทั้งๆที่รู้ ว่าอาหารอะไรมีประโยชน์ หรือโทษ  แต่กลับเลือกที่จะเดินทางผิดเลือกสิ่งที่เป็นโทษต่อตัวเอง    ดิฉันก็ไม่ได้หมายความว่ากลัวตายจนต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในเรื่องการกินอยู่   บางครั้งก็มีเหมือนกันที่เราปฏิบัติหรือหลีกเลี่ยงไม่ได้  อยู่ในสังคม ต้องคล้อยตามแต่เมื่อเรากลับบ้าน เป็นตัวของเราเองแล้ว เราก็ควรจะกลับมาชดเชยสิ่งที่เราขาดไปหรือได้รับมากเกินเพื่อผลดีต่อตัวเราเอง  จริงไหมคะ

มีข้อติชม เรื่องเล่าร้านอาหารลุงไทยก็ mail มาบอกกันบ้างนะคะ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท