ประมวลภาพบางส่วนจากงาน มหกรรมอีสานสร้างสุข ครั้งที่ 2 ด้วยวิถีพอเพียง จ.มหาสารคาม 17 พ.ย.2550


ในตัวเมืองมหาสารคาม เห็นป้ายประชาสัมพันธ์งานอีสานสร้างสุขติดตามริมถนน เกาะกลางถนนหลายที่จนชินตา เลยไม่พลาดที่จะมาชมงานนี้

งานมหกรรมอีสานสร้างสุข ครั้งที่ 2 จัด 2 วันครึ่ง 16-17 พ.ย. จัดเต็มวัน และ 18 พ.ย. จัดถึงตอนเที่ยง ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม มีกิจกรรมหลากหลาย นับตั้งแต่การแสดงดนตรีพื้นเมือง, กลองผู้ไทย, การเสวนา, จักรยานพาเที่ยว ฯลฯ

ต่อไปนี้ คือประมวลภาพบางส่วนจากงานเมื่อ 17 พ.ย. 2550





เห็นทีแรกแล้ว แทบไม่น่าเชื่อ สำหรับ ภูมิปัญญา กบคอนโด ที่เห็นนี้ เป็นการปรับสภาพบรรยากาศภายในล้อรถยนต์สามารถเลี้ยงกบได้ เมื่อสัมผัสภายในล้อ พบว่า เย็นสบาย เลี้ยงกบได้ตัวโตๆ






โปสเตอร์ในกลุ่มทรัพยากรและสิ่งหมดล้อม ในบริเวณลานกิจกรรมชั้น 1



ซุ้มเครือข่ายภูมิปัญญาชาวบ้านอีสาน ที่มีการจัดอย่างสวยงามจริงๆ




โปสเตอร์ข้อมูลของ ปราชญ์ชาวบ้าน พ่อคำเดื่อง ภาษี หนึ่งในหลายปราชญ์ที่ถูกนำเสนอข้อมูลที่นี่ด้วย



โปสเตอร์ข้อมูลของ พ่อครูบาสุทธินันท์ blogger คนสำคัญแห่ง gotoknow "ปราชญ์ชาวบ้านที่ไม่ยอมหยุดเรียนรู้"

































































































นวัตกรรมหมูหลุม เป็นเทคนิคการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพโดยใช้หมูพื้นบ้าน (แบบเกาหลี)







การเปิดโอกาสให้ผู้มาร่วมงานได้ชิมข้าวเหนียว พันธุ์ต่างๆ และให้คัดเลือกข้าวที่ผู้ชิมถูกใจที่สุด 1 พันธุ์ รวมรวมคะแนน แล้วทางทีมงานจะได้ทำการขยายพันธุ์นั้นให้มากขึ้น







จากการสำรวจดัชนีความสุขมวลรวมของป ระชาชนในประเทศ ประจำเดือน เมษายน 2550 พบว่าความสุขมวลรวมของประเทศไทยลดต่ำลงมาโดยตลอดจาก 5.74 มาอยู่ที่ 5.11 ซึ่งก็ถือว่ามีความสุขอยู่ในระดับปานกลางถึงค่อนข้างต่ำ โดยพบว่าคนในภาคเหนือมีดัชนีความสุขสูงสุด รองลงมาคือภาคกลาง ภาคอีสาน กรุงเทพฯ และภาคใต้ตามลำดับ ส่วนปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้คนไทยมีค่าตัวชี้วัดความสุขมากขึ้นนั้น พบว่า สิ่งสำคัญคือ การดำเนินชีวิตตามแบบวิถีไทยและเน้นความพอเพียงและสืบเนื่องจากปี 2550 เป็นปีมหามงคล ทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. โดยความร่วมมือของภาคีในภาคต่างๆ จึงได้จัด งานสร้างสุข 4 ภาค ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระแสการสร้างสุขภาพขึ้นในภูมิภาคต่างๆของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการนำเสนอการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยยึดหลักชีวิตพอเพียง อย่างยั่งยืนอีกด้วย
หมายเลขบันทึก: 147598เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท