เสน่ห์ของการทำ Lab. : ดูด เป่า เขย่า วัด ฯ


แม้แต่ต้นไม้ใบหญ้า ที่แม้จะขึ้นและมีชีวิตอยู่บนหลังคาก็ยังเจริญเติบโตงดงามได้ไม่แพ้กัน ก็คงเปรียบเสมือนคนที่สามารถมีชีวิตที่งดงามได้ไม่ว่าจะไปอยู่ที่แห่งหนตำบลใด ไม่รู้เปรียบและคิดได้ไง เอาเป็นว่คงเพราะดูด เป่า เขย่า วัด ฯ นั่นเองแหละ

สัปดาห์นี้ผู้เขียนอยู่ในจุดการทดสอบพิเศษ ซึ่งเป็นการทดสอบแบบวิธี Manual ล้วน ๆ ซึ่งปัจจุบันมีน้อยลงกว่าเดิมมากเมื่อเทียบกับอดีต ต่อไปหากมีการพัฒนาวิธีการตรวจและเครื่องมือใหม่  ๆ รวมทั้งราคาไม่แพง การทดสอบพวกนี้ก็คงจะไม่มีอีกแล้วก็เป็นได้.....

วันนี้ต้องจัดการกับการทดสอบ Ceruloplasmin  ว่าแล้วก็เลยนำ serum และ control ที่เก็บ freeze ไว้ออกมาทำให้ละลาย รวมทั้งเปิด water bath อุณหภูมิ 37 องศา ทิ้งไว้

ทั้งหมด 15 ราย รวมกับ control 1 ราย ก็เป็น 16 พี่ผอบบอกว่าไม่เคยมีเยอะแบบนี้มาก่อน ทำเอากล่องที่เก็บสิ่งส่งตรวจสำหรับงานค้างแน่นเอี๊ยด ถ้าเยอะแบบนี้ตลอดคงต้องเปลี่ยนขนาดกล่องซะแล้ว แต่ละรายจะมีทั้งหลอด Blank และหลอด Test อย่างละหลอด ฉะนั้นก็ต้องเตรียมหลอดทดลองทั้งหมด 32 หลอด จัดการ label เรียบร้อย ต่อไปก็น้ำยาและสารเคมี ซึ่งน้ำยาส่วนใหญ่จะถูกสั่งเตรียมมาจากห้องเตรียมสาร มีเพียงสาร PPD ที่ต้องเตรียมก่อนใช้ เพราะสารตัวนี้จะถูกออกซิไดซ์ได้ง่าย และใน 1 รายก็ใช้ 2 ml เพราะฉะนั้นผู้เขียนต้องเตรียมอย่างน้อย 32 ml ทำเอา Beaker และ flask ที่มีใช้อยู่เดิมไม่พอ ผู้เขียนเลยต้องหาภาชนะใหม่ ได้ Beaker ขนาด 50 ml. และคิดว่าจะเตรียมเผื่อเหลือเผื่อขาด เพียง 35 ml. คงพอ การเตรียม PPD มี 2 ขั้นตอน เพราะหลังจากชั่งสารแล้วละลายในอัตราส่วนที่กำหนดก็ต้อง adjust pH ก่อนแล้วถึงใส่น้ำยาให้ได้ตามปริมาตรที่ต้องการอีกครั้ง....

หลังจากนั้นก็ต้องรีบทำตามขั้นตอนที่กำหนด ปฏิกริยาที่เกิดตรงไปตรงมา หากมี ceruloplasmin สูง ก็จะทำปฏิกริยามาก สีก็จะม่วงขึ้นนั่นเอง  แล้วนำไปวัดแล้วอ่านค่า Absorbance ที่เวลา 10 นาที และ 40 นาที เป๊ะ ๆ (ย้ำว่า เป๊ะ ๆ) ทุกหลอดโดยใช้หลอด Blank set 0 แล้วนำไปคำนวณหาค่าออกผลต่อไป...

เสน่ห์ในการทำ Lab. ก็อยู่คงจะอยู่ที่องค์ประกอบหลาย  ๆ อย่างรวมกันไม่ว่าจะเริ่มต้นด้วยการวางแผน การตระเตรียม การชั่ง การดูด การเขย่า (mix) การวัดค่า การคิดคำนวณ ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้น ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งก็แตกต่างกันไปในแต่ละราย ๆ อีกทั้งยังเป็นการช่วยฝึกให้ผู้เขียนมีสติ และสมาธิ มิเช่นนั้น error ที่เกิดนั้นง่ายนิดเดียว ที่ขาดไม่ได้ก็คือการสังเกตุ เพราะ...

ระหว่างรอวัดปฏิกริยาที่เกิดขึ้น ซึ่งมีเวลาเหลือน้อยมากผู้เขียนจึงได้มีโอกาสพักสายตา มองผ่านกระจกในห้อง Lab.ก็อดจะสังเกตุเห็น และคิดไปได้ว่า...แม้แต่ต้นไม้ใบหญ้า ที่แม้จะขึ้นและมีชีวิตอยู่บนหลังคาก็ยังเจริญเติบโตงดงามได้ไม่แพ้กัน ก็คงเปรียบเสมือนคนที่สามารถมีชีวิตที่งดงามได้ไม่ว่าจะไปอยู่ที่แห่งหนตำบลใด ไม่รู้เปรียบและคิดได้ไง เอาเป็นว่คงเพราะดูด เป่า เขย่า วัด ฯ นั่นเองแหละ

Grass_1
ต้นหญ้าและเศษกิ่งไม้บนหลังคาที่มองลงมาจากห้อง Lab.

Grass_2
ภาพซูม ใกล้เข้าไปอีกนิด

หมายเลขบันทึก: 147603เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท