AAR ติดปีกให้ GotoKnow - เพิ่มเครื่องแม่ข่ายอีกสองเครื่องสำเร็จแล้ว


ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านผู้ใช้ทุกท่านจะสังเกตได้ว่า GotoKnow ทำงานรวดเร็วขึ้นผิดหูผิดตาเป็นอันมากใช่ไหมครับ สาเหตุเนื่องจากเราได้เพิ่มเครื่องแม่ข่ายศักยภาพสูงเข้าไปในระบบอีกสองเครื่องครับ

ดังที่คุณ Conductor ได้เล่าไว้ใน การปรับปรุง GotoKnow เดือนพฤศจิกายน 2550 ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ได้มีผู้ใจดีท่านหนึ่งได้กรุณาบริจาคเครื่องให้เราจำนวนหนึ่งเครื่องครับ โดยท่านได้ไปเลือกซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ด้วยตัวเองเพื่อให้ได้เครื่องที่ศักยภาพดีที่สุดโดยคุ้มค่ากับงบประมาณที่สุดเลยทีเดียว ผมก็เลยได้ฝากให้ท่านช่วยซื้อให้อีกเครื่องหนึ่งเลยรวมเป็นสองเครื่องเลยครับ

เครื่องแม่ข่ายใหม่ที่ได้มานั้นเป็น Intel Core 2 Quad @ 2.4GHz (Q6600) พร้อมหน่วยความจำ 4GB และ HD อีก 320GB โดยใช้ mainboard สำหรับเครื่องแม่ข่าย ดังนั้นศักยภาพในการทำงานนั้นเรียกว่า "แรงถึงใจได้แรงอก" จริงๆ ครับ

เมื่อเราได้เครื่องมาแล้ว ก็ได้อาศัยคุณนนท์ ซึ่งไปช่วยกันซื้อเครื่องกับท่านผู้บริจาคด้วย และเป็นคนนำอุปกรณ์ต่างๆ กลับมาประกอบต่อที่ INET และติดตั้ง Gentoo Linux ให้ทั้งสองเครื่องครับ

เครื่องหนึ่งนั้นเราได้นำมาแทน database server (MySQL) ที่ overloaded อย่างมากอยู่ โดยได้ทำการสลับ database server เรียบร้อยในคืนวันที่ 11 ทำให้ในวันที่ 12 นั้นความเร็วเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดครับ

การเปลี่ยน database server นี้ เรียกว่าเราใช้ได้ถูกจุดเป็นอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาคุณ Conductor และผมได้พยายาม optimize เจ้า database server นี้อย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ได้ที่สุดก็เพียงนั้นเท่าที่ศักยภาพของ hardware จะสามารถเค้นกำลังออกมาได้ และเราไม่สามารถขยายเป็น master-slave database server ได้เพราะติดในสถาปัตยกรรมของ Ruby on Rails ด้วย ดังนั้นเป้าหมายแรกสุดที่เรารู้อยู่เต็มๆ ว่าเป็นสาเหตุของความช้าของ GotoKnow คือ database server นั่นเอง

ส่วนเครื่องที่สองนั้นเราได้นำมาเปลี่ยน application server ซึ่ง KnowledgeVolution ทำงานอยู่ โดยการย้ายนี้ทำเสร็จในวันที่ 15 ครับ ก่อนหน้านี้เราใช้เครื่องถึงสามเครื่องด้วยกันเพื่อเป็น application servers แต่เมื่อใช้เครื่องใหม่นั้น เพียงเครื่องเดียวกลับทำงานได้เร็วกว่าสามเครื่องเดิมอย่างไม่เห็นฝุ่นครับ

หลังจากเครื่องทั้งสองได้ถูกนำเข้ามาใช้ในระบบเต็มที่แล้ว เวลาในการประมวลผลต่อหนึ่งหน้าของ GotoKnow ลดจาก 200ms เป็น 100ms เรียกว่าเร็วขึ้นเท่าตัวครับ

ยิ่งกว่านั้นคือ สำหรับ 200ms ในเครื่องเก่านั้น เมื่อมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นจำนวนมากๆ เวลาในการตอบสนองจะช้ามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทีเดียว แต่สำหรับเครื่องใหม่ปรากฎว่าเวลาในการตอบสนองไม่เพิ่มขึ้นมากนักแม้มีการใช้งานมากขึ้นอย่างมากครับ

งานนี้ปาดเหงื่อและยิ้มออกอย่างสบายใจครับ ตอนนี้พวกเราสามารถบอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า เราขอเชิญชวนให้ทุกท่านใช้ GotoKnow ได้อย่างเต็มที่เลยครับ ด้วยกำลังเครื่องที่มีตอนนี้กว่าจะเริ่มเต็มศักยภาพจนต้องขยับขยายอีกครั้งก็น่าจะไม่น้อยกว่าหนึ่งไตรมาสครับ

ในการใช้ GotoKnow ให้สนุกนั้น ผมมีเทคนิคว่าต้องใช้ GotoKnow Monitor ซึ่งจัดทำโดยคุณ Conductor ประกอบด้วยครับ เพราะ GotoKnow Monitor มีความสามารถหลายอย่างที่ทำให้ผู้ใช้สามารถเห็นข้อมูลในรูปแบบที่ไม่มีในระบบหลักครับ และความสามารถเหล่านี้คงใช้เวลาอีกนานกว่าเราจะมีเวลาทำเพิ่มในระบบหลักครับ

หลังจากนำเครื่องแม่ข่ายใหม่มาเพิ่มเติมให้ GotoKnow แล้ว ผมก็ได้นำเครื่องแม่ข่ายของ GotoKnow เดิมไปเพิ่มความสามารถให้แก่ Learners.in.th, Researchers.in.th, และ Volunteers.in.th ด้วย ในตอนนี้สี่พี่น้องจึงรวดเร็วว่องไวใช้ได้กันหมดเลยครับ

ก่อนหน้านี้ Learners.in.th จะช้ามาก โดยเฉพาะช่วงเปิดเทอมที่ผ่านมานี้ แต่ตอนนี้หลังจากเพิ่มเครื่องแม่ข่ายเข้าไปแล้ว ผมเชื่อว่าน่าจะรับการใช้งานในเทอมนี้ได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

สรุปว่างานนี้ปาดเหงื่อได้ และยิ้มได้อย่างสบายใจจริงๆ ครับ ต้องขอขอบคุณท่านผู้บริจาคและคุณนนท์ที่ช่วย "ติดปีก" ให้กับ GotoKnow ครับ

หมายเลขบันทึก: 147023เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2007 01:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ยินดีด้วยนะคะอาจารย์ (จริงๆ แล้วต้องยินดีกับชาว gotoknow ทุกคนด้วย)

เวลาทำงานหนัก อาจจะเหนื่อยบ้าง แต่พอทำสำเร็จ ก็จะยิ้มได้อย่างสบายใจเช่นนี้เอง ^ ^ 

 

  • ขอบคุณท่านผู้การดีทุกท่านค่ะ
  • ใช้งานง่าย และทันใจขึ้นมากเลยค่ะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
  • ขอบคุณอาจารย์และทีมงานมากคะ..เร็วขึ้นจริงๆ

เร็วขึ้นจริงๆค่ะ ผิดกว่าจากเดิมเลย

ขอบคุณมากค่ะ

เร็วขึ้นมากจริงๆค่ะ ขอบคุณทุกๆท่านที่มีส่วนอย่างที่สุดจริงๆ และตั้งใจไว้ว่า อะไรที่ตัวเองจะทำได้เพื่อ GotoKnow ก็จะทำโดยไม่ลังเลเลยค่ะ เห็นแบบอย่างของคนทำจริงแบบนี้แล้ว ไม่ดำเนินรอย (เล็กๆ)ตามไม่ได้แล้ว ขอบคุณทีมงานทุกๆท่านมากๆด้วยค่ะ

การที่ท่านคิดถึงคนอื่นก่อน ย่อมเป็นเรื่องที่ประเสริฐและน่ายกย่อง

ขอบคุณมากครับ :)

เรียน ท่านอ.ธวัชชัยค่ะ

  • ขอบคุณมากๆค่ะสำหรับภาระกิจที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้....
  • อ.ดร.จันทวรรณสบายดีนะคะ....

                          ด้วยความคิดถึงและเป็นห่วงค่ะ

เรียน ท่านอาจารย์

 ขอเรียนถามนะคะ  ถ้าเราต้องการที่จะเอาโปรแกรมpower point ลงในบล๊อกของเราจะทำยังงัยคะ พอจะมีวิธีไหม

สวัสดีค่ะ คุณครูโอ้

สำหรับการนำไฟล์ต่างๆ ขึ้นในบล็อกนั้นสามารถทำได้โดย

  • เข้าระบบก่อนค่ะ
  • จากนั้นเลือกเมนู ชื่อเจ้าของบล็อก > ไฟล์อัลบั้ม > นำไฟล์ขึ้น
  • จากนั้นก็ Browse ไฟล์ที่ต้องการจากเครื่องคอมพิวเตอร์คะ
  • จากนั้นกดปุ่ม นำไฟล์ขึ้น

ลองทำดูนะค่ะ

Power Point ไม่ใหญ่ไปหรือคะ

เห็นพยายามให้ประหยัดเนื้อที่ แค่รูปก็น่าจะพอหรือเปล่า ชักงงค่ะ

ขอบคุณคะคุณมะปรางเปรี๊ยว P

จะลองทำดูนะคะ  ขอบคุณมาก ๆ คะ

สวัสดีครับ อาจารย์ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

  • ไม่ได้เข้ามาใช้ g2k หลายวันตั้งแต่ก่อนไปดงหลวง
  • ตอนนี้กลับมาใช้ดูแล้วรู้ว่าเร็วขึ้นมากเลยครับ
  • ขอบพระคุณ อาจารย์และทีมงานทุกๆท่าน มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ยินดีด้วยมากครับ  --  ทีแรกผมหลงผิดคิดว่าเป็นเพราะผมไปเพิ่มเงินให้ ทีโอที เป็นความเร็ว  1M ! ที่แท้เป็นเพราะอาจารย์นี่เอง!! 

ขอบคุณอาจารย์ครับ

ขอชื่นชม และขอขอบคุณ ทีมงาน Gotoknow มากๆ ค่ะ ที่ทำให้พวกเรามีพื้นที่ในการใช้งานมากขึ้น และทำงานได้เร็วขึ้นค่ะ ขอบคุณอย่างจริงใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท