เสรีนิยม ประชานิยม หรือรัฐสวัสดิการ: ช่องว่างในงานสัมมนาทีดีอาร์ไอ (1)


ไปร่วมสัมมนาทีดีอาร์ไอเมื่อวันที่ 10-11 พย.ที่ผ่านมา เรื่อง "จะแก้ปัญหาความยากจนกันอย่างไร: แข่งขัน แจกจ่าย หรือ สวัสดิการ"

ไปร่วมสัมมนาทีดีอาร์ไอเมื่อวันที่ 10-11 พย.ที่ผ่านมา เรื่อง "จะแก้ปัญหาความยากจนกันอย่างไร: แข่งขัน แจกจ่าย หรือ สวัสดิการ"  

ทราบว่าเป็นหัวข้อที่คิดกันมาก่อนเป็นปีเพื่อพร้อมรับมือกับการเลือกตุั้ง  และทีดีอาร์ไอเดาได้ว่า  งานนี้ "นโยบายประชานิยม" มาแรงแน่  หมายถึงหลายๆพรรคก็คงเสนอแนวทางแบบ "แจกจ่าย"  

ส่วน "แข่งขัน" นั้นเป็นแนวเดิมๆที่ผ่านมา  จะเรียกเสรีนิยมก็ไม่ถนัดปาก  เพราะรัฐไทยไม่เสรีนิยมจริง  เป็นการฮั้วระหว่างรัฐกับธุรกิจเสียก็มาก   แนวทาง "ตลาด" แบบไทยๆจึงบิดเบี้ยวนอกกรอบ

สำหรับ "สวัสดิการ" เป็นน้องใหม่ไฟแรง  ที่คนพูดถึงกันมาก ชาวบ้านเคลื่อนไหวกันเป็นขบวน  นักวิชาการก็เริ่มออกแรงเดินแถวทำงานด้านนี้อย่างจริงจัง   ...แรงงานนอกระบบยังมีอยู่มาก  สังคมผู้สูงอายุได้มาถึงแล้ว  ... เหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องคิดเตรียมการ  (ที่จริง 30 บาทรักษาทุกโรคก็อยู่ในขบวนนี้... เป็นขบวนที่ทีมเขาทำงานกันมาพักหนึ่งแล้วคุณทักษิณก็ใช้สายตายาว หยิบมาเป็นนโยบาย)

...เสียงกระดิ่งบอกว่า ตึกจะปิดแล้ว  ...ก็เลยเขียนไม่จบ ... ยังร่ายยาวไปไม่ถึงประเด็น "ช่องว่าง"  ที่จ่าหัวเรื่องไว้

คงต้องกลับมาเขียนต่อในวันข้างหน้า...

 

หมายเลขบันทึก: 146956เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2007 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากรู้เรื่องต่อจังเลยค่ะ  จะรออ่านนะคะ

โหลดข้อมูล จาก TDRI มา(ทยอย)อ่านเหมือนกันค่ะ

คิดว่า . . . . . ถ้าเมื่อก่อนเป็นยุคมาเฟีย-เจ้าพ่อ: hidden economy ยุคสมัยนี้ก็เป็นทุจริตเชิงนโยบาย

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท