ชื่มชมธรรมชาติสมุทรสงคราม

เดี๋ยวนี้คนเราต้องแสวงหาธรรมชาติ ทั้งที่แต่ก่อนธรรมชาติอยู่รอบตัวเราอยู่แล้ว

เมื่อวาน (15 พ.ย.50) มีโอกาสเดินทางไปสมุทรสงครามเพื่อสำรวจหาที่ประชุมสัก 2 คืน 3 วัน เพื่อพัฒนาหลักสูตรของคณะ ด้วยความที่ต้องการสถานที่ๆ เงียบๆ แวดล้อมด้วยธรรมชาติ สามารถเดินไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้ๆ ยามเย็นๆ ได้ เลยเห็นชอบว่าสมุทรสงครามน่าจะเป็นสถานที่ๆ เหมาะ เพราะไม่ไกลมาก ใช้งบประมาณพอๆ กับที่กรุงเทพฯ หรืออาจจะถูกกว่าด้วยซ้ำ เลยลองไปสำรวจกันดูประมาณ 4 ที่ ซึ่งก็แตกต่างกันออกไป

แห่งแรก ที่เราแวะเป็นบ้านพักที่ขึ้นชื่อว่าหรูแลแพงที่สุดของอัมพวา (เท่าที่มีข้อมูล) ตอนแรกก็กะว่าจะไม่แวะเพราะงบประมาณคงไม่พอแน่ๆ แต่พอเป็นทางผ่านก็อดใจไม่ได้ที่จะแวะเข้าไปดูซะหน่อย ไหนๆ ก็มาแล้ว ทันทีที่รถเราแวะเข้าไป เราก็สัมผัสได้ถึง "ความแพง" เพราะที่ลานจอดรถมองหารถเอเซียได้ค่อนข้างยาก กับบริเวณต้อนรับที่เป็นบ้านเรืนไทยหลังใหญ่ เดินดูรอบๆ ก็มีสระไว้น้ำขนาดกำลังดี ติดริมน้ำแม่กลอง มีร้านอาหาร สปา นวด ครบครัน บ้านพักเป็นทรงไทยทั้งหมดรอบๆ บ้านทรงไทยหลังใหญ่ สักพักก็มีเจ้าหน้าที่มาบรรยายพร้อมให้แผ่นพับและซีดีแนะนำสถานที่ทั้งหมด

แห่งที่สอง ที่เราแวะชมเป็นสถานที่ที่ทางทีมผู้ประสานในพื้นที่แนะนำ เจ้าของเป็นคนรุ่นใหม่ที่เดิมเป็นข้าราชการครู แต่ลาออกมาทำธุรกิจรีสอร์ทกลางสวนและชุมชน ซึ่งก็สมชื่อ เพราะบ้านพักประมาณ 10 หลังแยกอยู่ใกล้ๆ กันกลางสวนกล้วยและผลไม้ ติดคลองซึ่งอยู่เกือบใจกลางชุมชน สามารถมองเห็นวัด บ้านเรือน และกิจวัฒนของพี่น้องรอบๆ ชุมชนได้ มีเรือพายให้บริการเพื่อไปตลาดน้ำและชมหิ่งห้อยตอนค่ำคืน แต่สุดท้ายที่แห่งนี้เราก็ไม่ได้จอง เพราะที่พักเต็ม

แห่งที่สาม เป็นบ้านกลางสวนจริงๆ มีบ้านพักเพียง 6 หลัง อยู่ระหว่างร่องน้ำกลางสวนกล้วย ห้องน้ำเปิดรับธรรมชาติ ข้างในทำผนังด้วยไม้ไผ่สานทับปูนไว้อีกชั้น แต่ก็ติดแอร์ และไม่มีห้องประชุม ติดแม่น้ำแม่กลอง บ้านพักของเจ้าของสวนอยู่บริเวณเดียวกันเป็นบ้านทรงไทยหลังใหญ่ สุดท้ายห้องพักไม่พอ ห้องประชุมไม่มี เราเลยต้องสำรวจต่อไป

แห่งที่สี่ ที่เราตกลงเลือกเป็นสถานที่จัดประชุมเป็นรีสอร์ทติดแม่น้ำแม่กลอง บ้านพักประดับตกแต่งด้วยของพื้นบ้าน เช่น ไห ไม่ไผ่ งานประดิษฐ์ มีทั้งห้องขนาดใหญ่นอน 3 คน และห้องเล็กนอน 2 คน มีห้องประชุมขนาดเล็กเป็นห้องประชุมเปิดรับอากาศริมฝั่งน้ำ กลางคืนมีเรือออกล่องลำน้ำแม่กลองเพื่อดูหิ่งห้อย และที่สำคัญ ราคาถูกที่สุดเท่าที่สำรวจดู เราเลยตัดสินใจจองที่นี่

โดยสรุปแล้วเราก็ได้สถานที่ที่พึงปรารถนา ราคา o.k. โดยตั้งสมมติฐานไว้ว่างานที่ออกมาน่าจะดีกว่าที่นั่งคิดกันที่เมืองหลวง แต่ใจหนึ่งก็อดคิดไม่ได้ว่า เราต้องใช้เวลาเกือบทั้งวันในการหาสถานที่ที่เป็น "ธรรมชาติ" หรือนี่ ? ทั้งๆ ที่ธรรมชาติน่าจะสัมผัสได้ง่ายๆ หาได้ง่ายๆ และไม่ต้องจ่ายเงิน

ด้วยรัก

หมายเลขบันทึก: 146859เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2007 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต:

ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณ กิตติพงศ์

• ธรรมชาติของที่พักอาศัยนับวันจะแออัด
  • ธรรมชาติของน้ำใจคนนับวันจะน้อยลง
  • ธรรมชาติของกิ๊กนับวันจะเพิ่มขึ้น ฮาฮา..

สวีดัส ครับ P (เห็นช่วงนี้บางกลุ่มชอบเล่นคำผวน)

• ขอบคุณรับที่มาเยี่ยมเยียน
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

ด้วยความเคารพรัก

ถ้าเพื่อนๆ มีโอกาศได้ไปเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม ต้องการห้องพักราคาย่อมเยา หลีกหนีความวุ่นวาย สัมผัสธรรมชาติที่สุดแสนจะส่วนตัวกับ ป่าชายเลน ดอนหอยหลอด และปากอ่าวก็เชิญได้นะค่ะทื่ โรงแรมโบ๊ทอินน์ ดอนหอย (สมุทรสงคราม) โทร 034-713147-9 ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ขอแนะนำ ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต