ผลงานทางวิชาการ


ผลงานทางวิชาการทำได้ไม่ยาก

ถ้าพูดถึงการทำผลงานทางวิชาการของครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ หลายท่านมีความกังวล เรื่อง ทำแล้วไม่ได้ ทำแล้วไม่ผ่าน ทำแล้วตก

สาเหตุหรือปัจจัยของการทำแล้วไม่ได้ ทำแล้วไม่ผ่าน ทำแล้วตก คือ ตัวสื่อ นวัตกรรมหรือตัวแปรต้น หรือตัวแปรจัดกระทำ(Treatment) ไม่มีคุณภาพ หรือการสร้างและพัฒนาขาดกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ ขาดความชัดเจนในการสร้างหรือพัฒนา คุณภาพที่สำคัญประการแรก คือ ความตรงเชิงเนื้อหา(Content validity) ซึ่งสามารถจัดกระทำได้โดยผู้เชี่ยวชาญหรือผู้รู้(Expert) ให้ความช่วยเหลือหรือชี้นำ เมื่อผ่านกระบวนนี้แล้วประเด็นต่อมาสื่อ นวัตกรรมบางชนิดจำเป็นต้องผ่านการทดลองใช้(Try-out) เจ้าของสื่อต้องนำไปทดลองใช้เพื่อให้ได้คุณภาพก่อนจึงจะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจริง นี่เป็นปัจจัยสำคัญของคุณภาพของผลงานทางวิชาการ ประเด็นต่อมาคือ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินสื่อ นวัตกรรม หรือแบบบันทึกข้อมูลทั้งหลายก็ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้น และผ่านการทดลองใช้ตามชนิดของแบบนั้น ๆ เสร็จแล้วจึงนำไปใช้จริงกับกลุ่มเป้าหมายพร้อมกับสื่อ นวัตกรรม ก็จะทำให้ผลงานนั้นมีคุณภาพ ขอฝากประเด็นสุดท้ายการนำเสนอผลงานทางวิชาการ อย่าลืมเรื่องการเลือกรูปแบบการนำเสนอที่เป็นเพียง 1 รูปแบบเท่านั้น อย่าใช้รูปแบบผสม(หลายสำนัก) และต้องมีความละเอียดรอบคอบในการตรวจสอบก่อนนำส่งนะครับ ท่านก็จะประสบผลสำเร็จ ถ้าได้ทำตามที่กระผมได้เสนอ

หมายเลขบันทึก: 146854เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2007 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท