การจัดการความรู้โครงการปีงบประมาณ 2551


แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร

  วันนี้ตื่นแต่เช้าเวลา 04.30 นาฬิกา  เพื่อเตรียมตัวชี้แจงโครงการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชน  และโครงการสร้างเกษตรกรคลื่นลูกใหม่และพัฒนายุวเกษตรกร ปีงบประมาณ 2551 แก่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำอำเภอ  โดยการยึดหลัก  "เตรียมให้พร้อม  ซ้อมให้ถึง   รู้เขา  รู้เรา  รบร้อยครั้ง  ชนะร้อยครั้ง "  เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการให้บรรลุเป้าประสงค์ของกรมส่งเสริมการเกษตร แต่เมื่อเข้าห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดระนอง มีเรื่องที่น่าสนใจมาก ๆ สำหรับผู้ที่มีหนี้สินอย่างเรา  สำนักงานเกษตรจังหวัดได้เชิญ  คุณยรรยง  มีวิเศษ  ผู้จัดการธนาคารออมสินสาขาระนอง  ชี้แจงโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการกรมส่งเสริมการเกษตร  เพื่อรวบรวมหนี้สินที่มีอยู่มารวมที่จุดๆเดียว  โดยมีรายละเอียดต่างๆอีกมากถ้าสนใจติคต่อธนาคารออมสินได้เลย 

รายละเอียดที่ชี้แจงใช้เวลา แค่  30  นาที  โดยสรุปสั้น ๆ

  1.ผลสรุปจากการจัดเวทีวิสาหกิจชุมชนที่ร่วมโครงการปี 2550

       จุดอ่อนของวิสาหกิจชุมชน  ขาดเงินทุนและแหล่งเงินทุน ขาดความรู้  ตลาดจำหน่ายสินค้า   ขาดการเชื่อมโยงเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน  การพัฒนาสินค้า  การวิจัยสินค้า  ขาดการบริหารจัดการ

        จุดแข็งของวิสาหกิจชุมชน  มีทุนทรัพยากร มีทุนทางสังคม มีทุนทางปัญญา  มีความสามัคคี  มีการออมของชุมชน  มีการจัดการ

         อุปสรรคของวิสาหกิจชุมชน  ตลาดไม่แน่นอน  ทุนและแหล่งเงินทุน  ภัยธรรมชาติ  นโยบาย

         โอกาส  แหล่งเงินทุนธนาคารออมสิน  พระราชบัญญัติวิสาหกิจชุมชน  รัฐบาล/เอกชน/ส่วนท้องถิ่นสนับสนุน

   2.ความฝันของวิสาหกิจชุมชนที่พึงปรารถนา

        การบริหารจัดการเงินทุนแบบธนาคาร   มีที่ทำการ  มีโรงเรือน มีการจัดสวัสดิการแก่สมาชิก  มีแหล่งเงินทุน  มีการเชื่อมโยงเครือข่ายมีการวางแผนงาน  มีกิจกรรมการแปรรูปผลผลิตการเกษตร  มีตราสัญญลักษณ์   มีการรวบรวมสินค้าแลจำหน่าย   มีกิน มีใช้ มีเก็บ มีความสามัคคี มีความสุขยิ้มแย้มแจ่มใสทั่วหน้ากัน

   3.การดำเนินโครงการ/กิจกรรมปี2551/การรายงาน  รายละเอียดแจกเอกสารให้ทุกคนไปทบทวนและทำความเข้าใจ สามารถคิดนอกกรอบได้เพื่อเป้าหมายของโครงการ

 

หมายเลขบันทึก: 146176เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2007 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท