ปั้มน้ำมันสะอาด ที่หยุดพักของคนเดินทางในยุคปัจจุบัน


แม้จะเป็นปั้มที่อยู่ใกล้หมู่บ้านและออกนอกเมืองมาแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ ปั้มนี้น่าสนใจก็คือ เจ้าของปั้มมีวิสัยทัศน์ มีองค์ความรู้ที่จะสร้างปั้มน้ำมันให้เป็นสถานีบริการประชาชนผู้เดินทาง โดยต้องบอกว่า มีจิตอาสา จิตบริการ ที่จะให้การบริการที่ดีแก่ ผู้รับบริการ

ปั้มน้ำมันสะอาด  ที่หยุดพักของคนเดินทางในยุคปัจจุบัน

อิศรา ประชาไท

                            ห้องน้ำสะอาดปั้ม ปตท บ้านตาดทอง ยโสธรผมเดินทางไปอุบลราชธานีทุกเดือนเพื่อไปเยี่ยมคุณแม่ของภรรยา เราเดินทางจากมหาสารคาม หรือไม่ก็ร้อยเอ็ด แล้วมุ่งไปในเส้นทางถนนแจ้งสนิท ถนนที่มีฉายาว่าไม่เคยมืดสายเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีเส้นทางตั้งแต่อุบลราชธานีถึงอุดรธานี อันเป็นเส้นทางหลักของการเดินทางจากอีสานใต้สู่อีสานเหนือ หรือ จากอีสานทางตะวันออกถึงอีสานทางตะวันตก  โดยผ่านอีสานกลาง คือ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น หรือ กลุ่มร้อยแก่นสาร ที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวพยามจะจัดเป็นกลุ่มจังหวัดเพื่อรองรับการท่องเที่ยวบริเวณนี้ ซึ่งในอดีตก็ไม่ใช่เส้นทางหลัก แต่ปัจจุบันจากจุดทางผ่าน ก็พยายามจะสร้างให้เป็นจุดแวะพัก และจุดขายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมขึ้นมาเพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับตนเอง ก็คงต้องช่วยกันทำ สำเร็จไม่สำเร็จก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

         

 มุมร้านกาแฟ อเมซอน ดูดี น่าเข้าไปนั่งดื่ม

  เส้นทางจากมหาสารคามถึงร้อยเอ็ด ในขณะนี้แบ่งการจราจรเป็น 4 ช่องทางจนถึงช่วงโสกเชือกแล้ว เลยหน้าค่ายกองพลที่ 6 ค่ายพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ค่ายทหารระดับกองพลที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ประมาณไม่ถึงกิโลเมตร ต่อจากนั้นเหลือระยะทางอีก 18 กิโลเมตรก็จะถึงร้อยเอ็ดก็จะทำให้กลายเป็น 4 ช่องทางจราจร แต่จากร้อยเอ็ดถึงยโสธร ประมาณเจ็ดสิบกว่ากิโลเมตรก็ยังเป็นสองช่องทาง ระหว่างยโสธรถึงอุบลราชธานีก็ยังเป็นสองช่องทางแต่ก็มีถนนช่วงเข้าชุมชน หมู่บ้านตำบล และอำเภอ ก็จัดเป็น 4 ช่องทาง ทำให้การเดินทางไปมาหาสู่กัน สะดวกขึ้นกว่าเดิมมาก ผลตามมา การเดินทางบนถนนสายนี้ ในทางสร้างสรรค์ก็รวดเร็วไปมาหาสู่กันง่ายขึ้น ในทางลบรถวิ่งเร็วขึ้น ความไม่ ระมัดระวังก็มีมาก ส่งผลให้อุบัติเหตุก็มาก เช่นกัน สาเหตุหลักก็คือเรื่องวินัยการใช้รถใช้ถนน เพราะวินัยจราจรยังขาดอยู่มาก และยังคงเป็นภารกิจสำคัญที่ต้องสร้างขึ้นในประเทศนี้อย่างจริงจังและเร่งด่วน

ที่นั่งพักใต้ต้นม่านบาหลี เท่ห์ดูดีมีแต่ในบ้านคนร่ำรวยเท่านั่น แต่ที่นี บริการคนเดินทาง    น่ารักมาก    

ช่วงจากมหาสารคามถึงร้อยเอ็ดมีจุดพักรถที่สำคัญหลายแห่ง เช่นปั้ม ปตท. ทั้งสองจังหวัด ผมมักจะเติมน้ำมันที่นี่ ไม่ปั้มใดก็ปั้มหนึ่งแล้วเดินทางต่อ  หลังจากนั้นก็จะมีที่ อำเภอเสลภูมิ และยาวไปจนถึงยโสธร แต่เดิมคนเดินทางไกล มักจะแวะพักรถก่อนจะถึงอุบลราชธานี ที่สถานีน้ำมันในจังหวัดยโสธร เพราะอีกประมาณ 100 กิโลเมตร ก็จะถึงอุบลราชธานี จุดที่พักรถก็เป็นปั้มน้ำมัน ภายในตัวเมืองใกล้สวนพญาแถน แต่ปัจจุบันลำบากขึ้นเพราะแบ่งการจราจรเป็นสี่ช่องทาง ลำบากในการเลี้ยวรถกลับ และที่สำคัญ ความสะอาดสะอ้านการดูแล สภาพเริ่มไม่น่าสนใจและห้องน้ำอยู่ในมุมอับเกินไป อันตรายสำหรับคนเดินทางตอนกลางคืน ซึ่งในขณะนี้คนเดินทางก็ไม่ค่อยแวะแล้ว

           จุดที่น่าสนใจจุดใหม่กลายเป็นจุดพักรถสำคัญและเริ่มมีรถเข้าพักมากขึ้น ก็คือ ปั้มน้ำมัน ปตท.นอกเมืองที่บ้านตาดทอง ณ จุดนี้แต่เดิมเป็นปั้มขนาดกลาง เจ้าของปั้มน่าจะเป็นเจ้าของ โรงสีฝั่งตรงข้าม จุดประสงค์การสร้างในแรก ๆ คงสร้างเพื่อการบริการตนเองคือ รถบรรทุกข้าวของโรงสีกับบริการคนในท้องถิ่นเท่านั้น  แต่ปัจจุบัน สถานีบริการน้ำมันแห่งนี้กลายเป็นสถานีหลักที่คนเดินทางไกลเพื่อเดินทางบนเส้นทางถนนสแจ้งสนิท ก็จะหยุดพักรถ เพื่อให้คนเดินทางได้พักก่อนเดินทางต่อไป แม้จะเป็นปั้มที่อยู่ใกล้หมู่บ้านและออกนอกเมืองมาแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ ปั้มนี้น่าสนใจก็คือ เจ้าของปั้มมีวิสัยทัศน์ มีองค์ความรู้ที่จะสร้างปั้มน้ำมันให้เป็นสถานีบริการประชาชนผู้เดินทาง โดยต้องบอกว่า มีจิตอาสา จิตบริการ ที่จะให้การบริการที่ดีแก่ ผู้รับบริการ จริงอยู่ในปัจจุบันปั้มในเครือข่าย ปตท. จะได้รับมาตรฐานจะต้องมีองค์ประกอบหลายอย่างจึงจะได้การการันตีว่ามี มาตรฐาน เช่นมีสถานที่กว้างขวาง มีอาณาบริเวณ ภูมิทัศน์ ดึงดูดผู้พบเห็น มีร้านสะดวกซื้อ ตามกำหนด ตามกติกา มีสถานีบริการน้ำมันครบทุกประเภทของน้ำมัน มีสถานที่ให้บริการซ่อม ล้าง อัดฉีด และสำคัญ ต้องมีห้องน้ำสะอาด แยกชายหญิง และห้องสำหรับคนพิการอย่างชัดเจน และมีการดูแลอย่างต่อเนื่องได้มาตรฐานของ ปตท.  ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้ว สถานีน้ำมัน ปตท. ที่บ้านตาดทอง  ทำภารกิจได้ดีอย่างต่อเนื่อง มีผู้ดูแลรับผิดชอบทำความสะอาด ตลอดเวลา ทำให้คนเดินทางที่มาหยุดพัก สามารถคลายความเหนื่อยเมื่อยล้าได้เมื่อได้มองได้เห็น ได้นั่งพัก บริเวณ ส่วนหย่อมที่จัดไว้ใกล้กับห้องน้ำสะอาด  หน้าร้านกาแฟอเมซอน และร้านอาหารที่ติดกับร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น

                ผมแวะหยุดรถทุกครั้ง ภรรยาและลูกสาวจะเดินทางไปเข้าห้องน้ำอย่างมั่นใจ สถานที่ไม่ห่างไกลจากจุดพักรถ ผมจะมานั่งรอที่เก้าอี้ยาวที่ออกแบบอย่างคลาสสิก นั่งจิบกาแฟ บางทีก็ซื้อจากร้านสะดวกซื้อ ซึ่งก็ประหยัด แต่วันไหนที่การเดินทางไม่ รีบร้อนเกินไปก็จะนั่งจิบกาแฟในร้าน กาแฟอเมซอน สั่งคาปูชิโน แก้วละ 45 บาท มานั่งทานซักถ้วยหนึ่ง นั่งมองดูต้นไม้ที่กำลังงดงามที่จัดมุมอย่างดีภายในสวน และดูผู้คนเดินทางที่หยุดพักรถ ทั้งขาขึ้นและขาล่อง มนุษย์ก็เท่านี้ต้องการสิ่งงดงามและความสบายอกสบายใจ ก็คงจะบอกว่า การสร้างสถานีบริการแบบนี้ในฐานะพ่อค้า จิตบริการ จิตอาสา หาลำบากนะ เพราะโดยสำนึกผู้ประกอบการ คือความต้องการ กำไร สำคัญที่สุด เราจึงเห็นบางปั้มบางแห่ง สุดโหด ทั้งความสะอาดสะอ้าน การดูแลความปลอดภัย  อัธยาศัยไมตรี ไม่มีเลย ขูดรีดอย่างเดียว อาหาร น้ำดื่ม แพงแสนแพง เยอะแยะนะ  แต่ปั้มนี้ดูดี  หากใครผ่านไปลองแวะดู เลยบ้านตาดทอง ที่มีพระธาตุก่องข้าวน้อย อยู่ด้านเดียวกับหมู่บ้านและด้านเดียวกับที่ตั้งพระธาตุก่องข้าวน้อย (นิทานก่องข้าวน้อยฆ่าแม่) จะเห็นบรรยากาศ ดูดีทั้งสิ่งแวดล้อมและการจัดตกแต่งทั้งทางเข้าด้านหน้าและบริเวณจุดพักรถ  หากสามารถมีศูนย์บริการคนเดินทางเพิ่มขึ้นป้ายนิเทศเพิ่มขึ้นในเรื่องของ สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดยโสธร รวมทั้งหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ เช่น  หมอนขวานบ้านศรีฐาน เกวียนน้อยบ้านนาสะไมย์ บั้งไฟจำลอง พระธาตุอานนท์จำลอง พระธาตุก่องข้าวน้อยจำลอง และลูกชิ้นกุดชุม ปลาส้มยโสธร และอื่น ๆ อีก ที่เป็นสินค้าเชิดหน้าชูตา น่าจะมีตัวอย่างและจำหน่ายในมุมใดมุมหนึ่งก็จะดีไม่น้อย  แต่วันนี้ขอชมเชยว่า นี่คือที่พักกลางทางบนถนนแจ้งสนิท ถนนที่ไม่เคยมืด ระหว่าง อุบลราชธานียโสธรร้อยเอ็ด  แวะพักดูแล้วคิดเหมือนผมหรือเปล่า ลองพิจารณาเล่าสู่กันฟัง

 ทางเดินสะอากสะอ้านเหมาะสมงดงาม

         

ขับรถมาเนิ่นนาน วิ่งฉิวผ่านทุ่งนาข้าวรวงสวย หอมไอดินกลิ่นระรวย พวยพุ่งผ่านลมหอมนาน แวะพักปั้มข้างทางคลายเหนื่อย        เดินเรื่อยเรื่อยสอดส่องขับขาน ห้องน้ำสะอาดดีดูตระการ                ใครผ่านก็แวะพักนั่งพิง ชื่นใจกับผู้ประกอบการ บริการห้องน้ำดีมีสรรพสิ่ง สะอาดตาชื่นใจไม่ประวิ่ง บริการทุกสิ่งดูดี ภูมิทัศน์จัดไว้ร่มรื่น หอมชื่นพันธุ์ไม้ในทุกที่ ขอชื่นชมนิยมว่าทำดี ปั้มปตท.สถานที่บ้านตาดทอง                                                

อิศรา ประชาไท                                      

หมายเลขบันทึก: 145800เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2007 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ ผู้ช่วยฯวรรณศักดิ์พิจิตรคะ

ดีใจมากที่ได้เจอท่านผู้ช่วยในเวทีเสมือนจริง G2K แห่งนี้  จะได้ติดตามเรียนรู้จากท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท