ผ้าสิ่นแม่หญิงอีสานในจิตรกรรมฝาผนังอีสาน


จิตรกรรมฝาผนังวัดบ้านยาง

ครูบาอาจารย์ท่านแนะนำว่าหากต้องการทราบวิถีวัฒนธรรมอีสาน นอกจากคำบอกเล่าแล้วท่านให้ไปดูไปอ่านวรรณกรรมโบราณอีสานและจิตรกรรมฝาผนังอีสาน ซึ่งในวรรณกรรมและจิตรกรรมที่ปรากฎเป็นสภาพวิถีวัฒนธรรมของคนอีสานร่วมสมัยกับศิลปินที่สร้าง

บันทึกนี้ขอเอาภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดบ้านยาง เมืองมหาสารคามมาอวดครับเพราะในภาพมีรูปเครื่องแต่งเนื้อแต่งกายของคนในพื้นที่ที่ช่างเขียนได้ถ่ายทอดออกมาเป็นงานศิลปะ ซึ่งหากดูไม่เอาเรื่องเราจะพบความรู้เรื่องผ้าสอดแทรกอยู่

ในภาพผ้าสิ่นของแม่หญิงอีสานสามคนมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนนะครับนอกจากโครงสรางสียังพบความแตกต่างในรูปแบบครับพอสรุปได้คือ

ผ้าสิ่นของแม่หญิงอีสานคนเดินนำหน้าและคนที่สามผ้าสิ่นของเธอเป็นหมี่ขั้นหรือบางท้องที่ในอีสานเรียกหมี่ตาครับ โดยมีการแทรกลายจากการมัดหมี่สอดแทรกลงไประหว่างคั่น ในแนวบนลงล่างครับ

ส่วนแม่หญิงอีสานคนกลางใส่ผ้าสิ่นควบคั่น คือไม่มีการแทรกมัดหมี่ลงไปในเนื้อผ้าแต่โครงสร้างลวดลายยังคงอยู่ในแนวบนลงล่างเช่นเดิมครับ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของผ้าทอคนอีสาน

แต่ทั้งนี้ผ้าสิ่นทั้งสองรูปแบบยังปรากฏรูปแบบร่วมกันคือ โครงสรางลายจะดิ่งจากบนลงล่างหรือในรูปแบบตั้ง  นอกจากนั้นยังพบว่าทั้งสองรูปแบบนิยมการต่อตีนสิ่นลงไปในผืนผ้าด้วย ซึ่งตีนสิ่นอยู่ในโครงสรางแนวนอนต่างจากตัวสิ่น

นอกจากนั้นในภาพยังมีภาพอีโรติกสอดแทรกอยู่ด้วยครับ อิอิ

หมายเลขบันทึก: 145290เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2007 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ

แวะมาชมจิตรกรรมฝาผนังทางอีสานบ้าง

ยอมรับว่าแทบจะไม่ได้ชมเลย โดยมากจะดูงานผ้ามากกว่า

แต่เคยเห็นผ้าพระเหวดที่วัด ที่ร้อยเอ็ด มีภาพอีโรติกเยอะเหมือนกัน อิๆ

ขอเสริมนิดหนึ่งครับ ตีนซิ่นอย่างในภาพ มักจะเป็นผ้าทอหนาและแข็งเล็กน้อย เพราะผ้าไหมจะบาง และเบา ตีนซิ่นจะช่วยถ่วงผ้าให้คงรูป มีน้ำหนัก ภูมิปัญญาคนโบราณนี่น่านับถือจริงๆ

ดีจังเลยครับ มีข้อมูล เอามาเผยแพร่ แลกเปลี่ยนกัน

ไปวัด ไม่ค่อยได้สังเกตุผนังวัด

ดูสวยงามและเห็นแนวคิดของคนสมัยเก่าแก่ดีนะคะ

อาจารย์ธวัชชัยที่เคารพ

  • ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลเรื่องตีนสิ่นครับ
  • นับว่ารู้ลึกอีสานมากครับ
  • เปิดประเด็นไว้แบบนี้ ก็ดีนะครับ ต่างแลกข้อมูลกันและกัน
  • ขอเสริมท่านอาจารย์อีกนิดหน่อย
  • ตีนสิ่นหากจะให้ดีถ่วงน้ำหนักคนอีสานิยมตีนสิ่นที่ทำจากฝ้ายครับ การทอไม่นิยมทอด้วยฟืมแต่ใช้กระสวยตีเอาครับ
  • แล้ววันหลังจะเอาตีนสิ่นมาอวดครับ

P พี่อุบล จ๋วงพานิช ครับ

  • ขอบคุณครับ
  • วัดยังคงเป็นศูนย์กลางของศิลปกรรมครับ
  • หลายวัดออตยังไม่ได้ไปครับ เพราะข้อจำกัดหลายประการ
  • มีทุนเมื่อไหร่จะรีบถ่ายภาพมาอวดครับ เราจะได้เรียนรู้จากภาพถ่ายครับ

 

สวัสดีค่ะคุณออต

 ดีใจที่เห็นคนรุ่นใหม่ ให้ความสนใจ และสืบต่อวัฒนธรรมดีๆของชาติ ถือเป็นการทำความดีต่อแผ่นดิน

 พบกันที่ดงหลวงนะคะ อาจารย์Moo จะมารับที่สนามบิน ค่ะ ขอบคุณมาก

อาจารย์ตันติราพันธ์

  • ขอบพระคุณครับสำหรับกำลังใจครับ
  • ส่วนเรื่องรับที่อุบลราชธานีจะคุยกับเอื้อย MOO อีกทีครับ บางที่อาจจะมีรถไปรับ
สวัสดีค่ะคุณออต เพิ่งจะได้มาอ่าน เก็บความรู้เรื่องผ้า น่าสนใจอย่างยิ่ง นอกจากเรื่องของการทอแล้วสีน้ำเงินย้อมฝ้ายที่ใช้ก็เป็นคงเป็นครามแน่นอนใช่มั้ยคะ

คุณนายดอกเตอร์

  • ขอบคุณมากครับ
  • ภาพจิตรกรรมฝาผนังชอบใช้ครามมากครับ
  • คิดว่าน่าจะเป็นผ้าครามครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท