ความต้องการประกอบอาชีพของคนพิการ


 

 

  แนวคิดทางด้านอาชีพของคนพิการ  ที่ให้ความสำคัญกับการทำงานนั้นเนื่องมาจากความกดดันหรือความต้องการทางเศรษฐกิจ และจิตวิทยาสังคม   กล่าวคือ   คนพิการและครอบครัวมีความจำเป็นและต้องการมีรายได้จากการทำงาน  เพื่อการดำรงชีวิตเช่นเดียวกับครอบครัวอื่นๆทั่วไปที่ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากการมีรายได้ประจำ    อีกทั้งค่านิยมของสังคมที่ให้คุณค่ากับการทำงานที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ  ดังนั้นการทำงานจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตมนุษย์มีความสมบูรณ์   คนพิการที่ไม่สามารถทำงานในเชิงเศรษฐกิจได้จะถูกมองว่าเป็นภาระของสังคม    ดังนั้นคนพิการที่ยังมีความสามารถจึงต้องการมีส่วนร่วมในการใช้ชีวิตอย่างปกติในสังคม   ในครอบครัว  ในโรงเรียน  และในสถานที่ทำงาน    นอกจากนี้การทำงานของคนพิการยังมีคุณค่าในเชิงจิตวิทยาในแง่ที่ว่าการทำงานนั้น  ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนพิการมีกฎเกณฑ์เช่นเดียวกับคนอื่นๆทั่วไปในสังคม

  

                   คนพิการเป็นสมาชิกส่วนหนึ่งของสังคม  ดังนั้นความต้องการประกอบอาชีพและมีส่วนร่วมในสังคมของคนพิการจึงไม่แตกต่างไปจากคนปกติทั่วไป  จากการรวบรวมความคิดเห็นและความต้องการทำงานของคนพิการ  สรุปได้ดังนี้

                  1. คนพิการต้องการทำงาน   เพื่อแสดงความสามารถในการช่วยเหลือตนเองและครอบครัว  ทั้งในด้านเศรษฐกิจ  และภาระความรับผิดชอบในครอบครัว

                  2. คนพิการต้องการทำงานที่ตนสนใจหรือชอบ     เป็นงานที่สามารถทำได้โดยใช้กำลังความสามารถที่มีอยู่

                  3. คนพิการต้องการทำงานที่ทำให้เกิดความรู้สึกประสบผลสำเร็จ   เพราะจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น  มีความรู้สึกว่ามีส่วนช่วยสร้างความเจริญให้ชุมชนและสังคม  และเกิดความรู้สึกพอใจในงานที่ทำ

                 4. คนพิการต้องการทำงานที่พิสูจน์ว่าตนไม่ได้มีความสามารถที่ด้อยไปกว่าคนปกติ 

                   ความต้องการในการได้ทำงานของคนพิการ นับเป็นความต้องการสูงสุดของคนพิการ  เพราะนั่นมีความหมายถึงการที่คนพิการได้รับการยอมรับจากสังคม ในฐานะเป็นบุคคลที่มีความสามารถเช่นเดียวกับบุคคลปกติทั่วไป

                    เหตุผลที่ทำให้คนพิการต้องการทำงาน    ได้แก่

                    1. การหารายได้เลี้ยงชีพ    การทำงานทำให้มีรายได้ไว้ใช้จ่ายสำหรับความจำเป็นพื้นฐานและยังเป็นค่าใช้จ่ายที่อาจเนื่องมาจากความพิการของตนเอง

                  2. การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม    การทำงานทำให้คนพิการมีโอกาสได้พบปะกับคนอื่น   ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและช่วยลดความรู้สึกคับข้องใจและความเหงา

                  3. ความนับถือตนเอง    การมีงานทำแสดงให้เห็นว่าคนพิการมีศักยภาพและความสามารถ  อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในสังคม  ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง               

                     จะเห็นได้ว่าความต้องการมีงานทำของคนพิการ มีมูลเหตุที่ไม่แตกต่างจากคนปกติทั่วไป   

เพิ่มคุณค่า ..พัฒนาคนพิการ      ให้พึ่งพาตนเองได้

 
หมายเลขบันทึก: 145285เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2007 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยค่ะว่า  คนพิการต้องการทำงาน  ไม่ต้องการเป็นภาระของใคร เลยค่ะ  และถ้าเขาพอจะช่วยเหลือใครได้เขาจะยินดีช่วยมากเลยนะคะ 

จากประสบการณ์การทำงานกับนิสิตพิการที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามค่ะ 

นางสาวลำดวน ศรีสด

ต้องการอยากจะประกอบอาชีพไม่เป็นภาระของคนในครอบครัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท