มือถือร้อนๆ


มือถือร้อนๆ

          มือถือเป็นอวัยวะที่ 33 ที่ไม่มีสารานุกรมฉบับใดบรรญัติไว้และเป็นอวัยวะที่เพิ่งจะงอกขึ้นมาใหม่สำหรับคนในยุคปัจจุบัน

          ประเภทของโทรศัพท์มือถือมีมากมายหลายแบบ ทั้งที่เป็น Mobile Phone เพียวๆ เป็น Smart Phone และเป็น PDA Phone ซึ่งทั้ง 3 ประเภทของโทรศัพท์มือถือแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ ก็อย่างที่เห็นคือมีการแข่งขันกันอย่างถึงพริกถึงขิง ออกแคมเปญ จัดมาร์เก็ตติ้งอีเว้นท์ จัดโปรโมชั่น ทำแอดทุกรูปแบบ ไม่ต่างจากผู้ให้บริการหรือ Mobile Operator

          ทุกวันนี้ถ้าคิดจะซื้อโทรศัพท์มือถือสักเครื่องรับรองต้องงงเป็นไก่ตาแตก ถ้าคุณเป็นคนประเภทเปลี่ยนมือถือ 1 - 2 ปีต่อเครื่อง และคุณจะยิ่งสับสนในชีวิตมากถ้าหากคุณเป็นคนประเภทไม่เกาะติดเทคโนโลยี เพราะทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือเป็นมากกว่าอุปกรณ์สื่อสาร โดยสำหรับใครหลายๆ คนมือถือคือแฟชั่นที่สามารถเปลี่ยนได้บ่อยเหมือนเปลี่ยนเสื้อผ้าตามฤดูกาล

          การเลือกซื้ออุปกรณ์ไฮเทคหรือ Gadget ใดๆ ขึ้นอยู่กับความ Want ส่วนตัวเป็นหลัก เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ว่ามือถือประเภทใดๆ ก็มีความสามารถพื้นฐานเหมือนๆ กัน เช่นดูหนัง ฟังเพลง MMS GPRS ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอคลิป โดยที่ความสามารถดังกล่าวมือถือในระดับห้าพันบาทก็ทำได้แบบสบายๆ แต่สำหรับมือถือในยุคหน้าพวกเบสิคฟังก์ชั่นอย่างน้อยต้องมีวิทยุ กล้องถ่ายรูป 3 MB ขึ้นไป มี Bluetooth, WiFi ต่ออินเทอร์เน็ต เช็คเมล์ และยิ่งกว่านั้นคือต้องมี GPS นำทาง และถ้ามือถือใดๆ ทำแบบนี้ไม่ได้กรุณาหันไปทางอื่น ซึ่งเราคงไม่ต้องพูดถึงว่าจะเลือกมือถือใน Platform ใดดี เพราะทุกๆ PlatformSmart Phone ที่ใช้ Symbian หรือ PDA Phone ที่ใช้ Windows Mobile หรือแม้แต่ Palm OS ในรุ่นใหม่คือ Palm Centro ในปัจจุบันทำได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น

          สำหรับมือถือในบ้านเราที่กำลังฮ็อตคือ iPhone (ความจริงมันก็ฮ็อตฮิตไปทั่วโลก) เพราะด้วยความที่เป็นมัลติฟังก์ชั่น สามารถทุกอย่างเท่าที่มือถือจะมีได้ในปัจจุบัน สร้างความเร้าใจให้คนชื่นชอบเทคโนโลยีเป็นอย่างมากแต่กลับสร้างความร้าวฉานในกระเป๋าเงิน ทำเอา PDA Phone อย่าง HTC หรือ Dopod อ่อนกระแสลงไปภายในพริบตา ทั้งๆ ที่มีหลายรุ่นให้เลือกใช้จนเลือกไม่ถูก ซึ่งจะว่าไปส่วนหนึ่งของความนิยมในมือถือแต่ละรุ่นก็มาจาก Platform ของโทรศัพท์มือถือเอง เช่น มีอยู่ยุคหนึ่งที่ PDA Phone อย่าง O2 mini เคยทำยอดขายถล่มถลายถึงขนาดต้องลงชื่อจองซื้อทั้งๆ ที่ราคาเกือบสามหมื่นบาทแต่พอเวลาผ่านไป ก็มีเสียงบ่นจากผู้ใช้ว่ามีปัญหาเยอะในแง่มุมต่างๆ ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า Performance ในการใช้มือถือลูกครึ่งอย่าง PDA Phone ที่ใช้ Windows Mobile ในยุคนั้นไม่มีทางเทียบได้กับ Smartphone อย่าง Nokia ที่ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นโทรศัพท์มากกว่า PDA Pone ซึ่งเป็น Multi Purpose แต่พอมาถึงวันนี้ในวันที่ผู้คนเริ่มเข้าใจการใช้งานจริงๆ คือไม่ว่าจะเป็นมือถือแบบไหนๆ ถ้าไม่เข้าใจธรรมชาติของมันว่ามันเหมาะหรือไม่เหมาะอย่างไรกับการลงโปรแกรมมั่วๆ แล้วมันจะแฮ้งก์ อย่างนี้มือถือรุ่นไหนๆ หรือ Platform ใดๆ ก็ไม่สำคัญ

          สุดท้ายเอาเป็นว่ามือถือรุ่นไหนๆ ก็ใช้ได้เหมือนกัน จะห้าพัน หมื่นห้า หรือสองหมื่น บางทีมันอยู่ที่ตัวคนใช้มากกว่าเพราะไม่ว่าจะเป็นรุ่นล่าสุด รุ่นใหม่ หรือรุ่นเก่า ถ้าซื้อมาแล้วใช้ไม่เป็น มันก็บอกอะไรบางอย่างอยู่นา...

Created: October 2007 

ไปเรื่องอื่นๆ http://gotoknow.org/blog/xxl/toc

 

คำสำคัญ (Tags): #mobile#มือถือ
หมายเลขบันทึก: 145277เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2007 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท