หากเป็นจริงดังว่า การศึกษาไทยจะเป็นอย่างไร ( 2 )


ผู้คนเหล่านี้ ได้มีทักษะอันวิเศษ ที่สามารถใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือชะลอความเจริญงอกงามของผู้คนและสังคม ได้ผลอย่างน่า………

        ด้วยการศึกษาเป็นสิ่งนำพาให้ผู้คนได้พบและมีความเจริญงอกงาม  เมื่อผู้คนหลายๆคนพบและมีความเจริญงอกงาม คนเหลานั้นจะนำพาให้สังคมพบและมีความเจริญงอกงาม  ดังนั้นส่วนที่สำคัญมากในการจัดการศึกษาคือกระบวนการเรียนรู้ ที่ดีและมีพลังมากพอที่จะนำผู้คน สังคม ให้ไปพบและมีความเจริญงอกงาม                              

        ในภาพรวม เราจะพบเห็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่ดีและมีพลัง หนุนนำให้ผู้คน  สังคม ได้พบและมีความเจริญงอกงาม  ทั่วทั้งแผ่นดินไทย  เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่อยู่บนฐานของความจริงแห่งชีวิต  คิด  เสริมสร้างสิ่งดีๆจากสิ่งที่มีอยู่ใกล้ตัว เรียนและรู้จากสิ่งที่สัมผัสจับต้องได้ทั้งด้วยกายและใจ                            

      แต่ความจริงในมุมหนึ่ง  เราจะพบว่ามีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ตามืดตามัว นำเอาการศึกษาไปเกลือกกลั้วกับสิ่งมัวเมา  แสดงถึงสายตาที่ขุ่นมัว เห็นกงจักรเป็นดอกบัว  ตั้งตัวเป็นเจ้าลัทธิ ทฤษฎี ที่สำคัญในสายตาตนเองพร้อมๆกับบีบผสมข่มเหงให้ผู้คนทั้งหลาย เห็นด้วยและทำตาม                            

     ความจริงในมุมหนึ่ง  ทำให้เราเห็นว่า ผู้คนเหล่านี้ ได้มีทักษะอันวิเศษ  ที่สามารถใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือชะลอความเจริญงอกงามของผู้คนและสังคม ได้ผลอย่างน่า………                               

         ความจริงในมุมหนึ่ง  กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของผู้คน  ที่สอดรับกับธรรมชาติของผู้คน  บนฐานของความเหมือนและแตกต่าง  คนมีสูง  ต่ำ  ดำ  ขาว  เรียนได้  รู้ได้ไม่เท่ากัน  สิ่งสำคัญเราต้องเริ่มที่ตัวเองแล้วจึงเชื่อมโยงถึงคนอื่นๆ  สำหรับผมและเพื่อนพ้องน้องพี่ที่ชุมชนเม็กดำ  มีการเรียนรู้ร่วมกันผ่านห้องเรียนของคนหลายวัย  ที่ได้ดำเนินการมาแล้วสามปี  แต่เราเชื่อว่าเรามีอะไรอีกมากมายที่ต้องเรียนรู้ 

หมายเลขบันทึก: 145268เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2007 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สวัสดีค่ะ อ. บ้านเม็กดำ ถ้าคนเราละเลยความมีน้ำใจ ละเลยศีลธรรมความดี ก็เรียนมาแบบเปล่าประโยชน์ค่ะ ไม่เข้าใจชีวิต สอบตกวิชาชีวิตแย่มากเลย เป็นภัยต่อประเทศชาติ ประเทศชาติจะแย่ถ้ามีทรัพยากรมนุษย์ที่มีจิตใจในแง่ลบ จิตใจยังไม่พัฒนาแย่มาก
  • การศึกษาบ้านเราแก้ไขยาก
  • ทำแบบ ผอ ดีกว่า เด็กๆๆมีความสุข
  • คุณครูมีความสุขกับการสอน
  • พบกันที่บ้านพ่อครูบาครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีครับผม แนวทางที่เกิดขึ้นของการเรียนรู้จริง
  • เกิดการพัฒนาในชุมชน เป็นมิติใหม่ จากที่ไม่รู้ ก็รู้
  • เป็นการเรียนรู้ ที่สวยงามมาก ในการพัฒนาชีวิต
  • ภูมิใจมาก ที่ได้มีโอกาส ของการเป็นนักศึกษา ม.ชีวิต
  • หมือน ได้ชีวิตใหม่ กับอะไรที่หลาย ๆ อย่าง ที่เป็นองค์ความรู้
  • ถ้าคนชุมชน ให้โอกาสตัวเอง ให้การศึกษาตรงนี้บ้างหน้าจะดี ต่อไปในอนาคต
  • ขอบคุณครับผม

การเรียนรู้ก็ดีมากเลยคะ  อย่างน้อยก็เพื่อศักดิ์ศรี  

คนมีความคิดได้ ถ้ามีโอกาส ก็อยากมีความรู้ ไม่ว่าจากผู้อื่นสอน  จากหาเอาเอง  จากประสบการณ์ พรแสวง  พรสรรค์  เป็นบทเรียนดีๆทั้งนั้น 

แต่อยากจะแนะนำว่า  ความรู้ควรคู่กับคุณธรรม  เพราะพอคนมีความรู้มาก แต่ขาดคุณธรรมจะมีประโยชน์อะไร และที่สำคัญความรู้ยังวัดกันที่ ใบปริญญา ถ้าไม่มี ก็ไม่มีใบแสดงความสามารถ

ฉะนั้นหา ความรู้ได้ใบปริญญามาก็ควรคู่คุณธรรม ถึงจะได้คุณค่า  และความรู้ที่เขาได้รับ  สามารถนำมาใช้เพื่อการยั่งยืนหรือใช้ชีวิตรอดได้อย่างดี ด้วยเขามีคุณธรรมและผู้ที่ป้อนความรู้ให้ คิดว่าเหมาะสมกับการให้หรือเปล่า เขารู้แล้วได้นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้หรือไม่  ไม่ใช่มีแต่ยัดเยียด เสียเวลาเปล่า และควรสอนเขาให้รู้จักคิด หรือวิเคราะห์

พูดอะไรไปก็ไม่ได้ดังใจหรอก  เพราะคนเราถูกบังคับจากส่วนกลาง ที่บังคับให้สอน โดยไม่ดูความเหมาะสมจากสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่แท้จริง

ที่ให้ความเห็นมาทั้งหมด เฉพาะนักศึกษาผู้ใหญ่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท