มองทุกอย่างให้เหมือน ภาพศิลปะ แม้จะเป็นภาพแบบที่ดูไม่รู้เรื่อง และ ภาพที่ดูรู้เรื่องก็ตาม


บางที เราก็มีความทุกข์ เพราะลืมเป้าหมาย
         เช้านี้  มี ประโยคข้อคิดที่นึกขึ้นได้และภูมิใจมากที่นึกได้     ฉันคิดว่า

  ทุกอย่าง ไม่ว่า     เงิน     เครื่องมือสื่อสาร     การแสดงออก   คำพูด   ความเชื่อ    สิ่งต่างๆ ที่เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อ  มันเป็นเพียงแค่อยากให้เรา  มีความดี   มีความสุข สำหรับการอยู่ในโลกนี้   เท่านั้นเอง 

 

       บางที เราก็มีความทุกข์ เพราะลืมเป้าหมาย

 

       สิ่งมีชีวิต อื่นๆที่อยู่ร่วมโลกเดียวกับเรา ก็ต้องการความสุข

 

     การลดการสะสม    ลดเรื่องลบลง   กดดันตัวเองน้อยลง และทำใจให้ว่างเปล่าชมความงามที่ผ่านมารอบๆตัวเรา มองทุกอย่างให้เหมือน ภาพศิลปะ แม้จะเป็นภาพแบบที่ดูไม่รู้เรื่อง และ ภาพที่ดูรู้เรื่องก็ตาม

 

       เวลามีปัญหา เข้ามาในหลายๆด้าน เราจะมองปัญหาแบบครอบครอง และกันตัวเองไว้ หนี่งเมตร   แต่ถ้าเรา   เริ่มยิ้ม   และเปิดเวลา   เปิดทาง    ช่องของการค้นหา  ช่องของความสนุก และหยืดยุ่น ระยะทางของเรากับปัญหา  ก็น่าจะดี

        ไม่มีอะไรคะ บันทึกเอาไว้กลัวลืม  
หมายเลขบันทึก: 145147เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2007 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะพี่ดอกแก้ว ไม่ได้เข้ามาเขียนบล็อกนานมากเลยค่ะก็เลยไม่ได้เข้ามาทักทายพี่ด้วย เข้ามาก็เจอบันทึกของพี่เลยล่ะค่ะ แต่ดูมันแปลกไป ไม่ค่อยสดชื่นเลยนะคะ อยากให้พี่ดอกแก้วสดชื่นสดใสค่ะร่างกายเราจะได้แข็งแรง อย่างน้อยก็มีน้องคนนี้คอยเป็นกำลังใจให้นะคะ ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

P
2. นิสิตช่วยงาน 
        พี่สบายดีคะ เช้านี้ สดชื่นมากเลย อากาศเย็นด้วย  บรรดา แมวๆของพี่มันก็หนาวนะ อพยพมานอน
ในบ้านเกือบหมด
         ที่เขียนข้างบน เขียนเอาไว้ เพราะบางที เราก็เฉไฉนะ จำได้ ก็ไว้เตือนตัวเองน่ะ
         ฝึกงาน เรียบร้อยแล้วหรือเปล่า
อ่านแล้วสบายใจจังค่ะ นอกจากกันตัวเองลืมแล้ว ยังช่วยให้คนอื่นๆ ที่อ่านไม่ลืมด้วยค่ะ ^ ^
P
4. กมลวัลย์ 
       ขอบคุณคะ    พี่หน่อยนึกๆกับตัวเองบ่อยๆคะ
ว่าแท้ที่จริงเราต้องการอะไรในชีวิต แล้วทำไมเราไม่ทำในตอนนี้  
        เวลาที่เราไม่พอใจ  สิ่งอื่น คนอื่น นั่นก็มาจากเราด้วย ว่าเรากำลังยึดอะไร ยึดไว้แล้วเราก็ลืมเป้าหมายของชีวิต

เข้าใจค่ะ มนุษย์ปุถุชนนี่คะ บางครั้งก็เข้มแข็ง และคิดได้ แต่บางทีก็เผลอได้เหมือนกัน อย่างไรก็ชื่นชมค่ะ ดิฉันเป็นอาจารย์พยาบาลใช้นามว่าดอกแก้วเหมือนกัน ขอส่งกำลังใจมาให้นะคะ

เมื่อสองวันก่อนดิฉันเข้าประชุมวิชาการแห่งชาติของสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย ได้ฟังพยาบาลจากชมรมโรคไตมาเล่ากิจกรรม ว่าได้จัดกิจกรรมให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยโรคไต และมีผู้ป่วยมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กันและกันฟัง

คุณพยาบาลมาจากโรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลรามาธิบดี และอีกหลายแห่ง ทุกแห่งเห็นคุณค่าของการจัดกิจกรรมดังกล่าว และมีความพยายามที่จะธำรงค์รักษาไว้

หากผู้ป่วยอื่นๆได้อ่านบันทึกของดอกแก้วคงจะรู้สึกดี อย่างไรก็ตามขอนำไปเล่าให้ลูกศิษย์ฟังด้วยเพื่อจะทำความเข้าใจผู้ป่วยโรคไต ได้ดียิ่งขึ้น

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท