เปิดบันทึกใหม่....ในรั้ว มน. (สถานที่วิ่งออกกำลังกายภายใน มน.)


วันนี้มีสถานที่สำหรับวิ่งออกกำลังกายภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร มาฝากครับ

      สำหรับบันทึกใหม่นี้เป็นเป็นอะไรที่ผมตั้งใจอยากจะทำมานานแล้วเหมือนกันว่าอยากเขียนอะไรที่มีความหลากหลายทั้งด้านเนื้อหา สาระ เท่าที่จะคิดเรียบเรียงได้ จึงให้ชื่อว่า ซ่ะป่ะ (คำนี้ไม่มีในพจนานุกรมนะครับ ไม่ต้องเปิดหา) ซ่ะป่ะ ก็คือ เยอะแยะ หลากหลาย เป็นคำพูดของคนทางภาคเหนือครับ

     วันนี้ผมตั้งใจจะเอาสถานที่วิ่งออกกำลังกายภายในมหาวิทยาลัยนเรศวรมาฝากกัน สำหรับคนที่ชอบวิ่งออกกำลังกาย เดินเล่น หรือต้องการหาสถานที่พักผ่อนหลังการทำงานมาทั้งวัน ซึ่งแต่ลแห่งจะมีข้อดีข้อเสีย ดังนี้ครับ

   สถานที่แรกที่จะแนะนำก็คือบริเวณสระน้ำข้างๆ ลานสมเด็จฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งของหอพระเทพรัตน์ ที่นี่สวยงามมากครับ จึงไม่แปลกที่ในช่วงเย็นๆ จะมีคนไปออกกำลังกายที่นี่ ทั้งนิสิต อาจารย์ และบุคคลทั่วๆ ที่อาศัยอยู่รอบๆ มหาวิทยาลัยนเรศวร ด้วยยังเป็นสถานที่ใหม่ ถนนโดยรอบสำหรับวิ่งหรือเดิน ออกกำลังกาย ยังมีสภาพที่ดี มีไฟฟ้าตลอดทาง พอมืดหน่อยก็จะมีแสงไฟฟ้าที่สะท้อนมาจากโรงพยาบาล และลานสำเด็จ สวยงามมากเลยทีเดียวครับ แต่ที่นี่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของถนนโดยรอบที่ใช้ออกกำลังกาย เนื่องจากเป็นสถานที่ ที่สวยงามจึงมีคนมาให้เยอะเวลาวิ่งหรือเดินออกกำลังกายบางช่วงต้องคอยหลบหลีก คนที่วิ่งอยู่ด้านหน้าหรือคนที่กำลังเดินอยู่ อาจจะไม่ค่อยต่อเนื่องสักเท่าไหร่ แต่บรรยากาศโดยรวมผมถือว่าอยู่ในระดับดี ครับ

              สถานที่ต่อมาคือบริเวณด้านหน้าหอพักนิสิตใหม่ เยื้อง กับโรงอาหารไปทางวิทยาลัยพลังงานทดแทน ซึ่งตรงส่วนนี้ก็จะมีทางไว้สำหรับวิ่งเช่นเดียวกัน แต่ค่อนข้างแคบ กว้างประมาณ เมตรกว่าๆ เห็นจะได้ ที่นี่เป็นสถานที่ที่ผมชอบอีกที่หนึ่ง อากาศที่นี่ดีมากๆ ลมพัดเย็นสบาย ทำให้ออกกำลังกายได้นาน ไม่เหนื่อยมาก และที่สำคัญถ้าใครชอบดูนก ที่นี่จะมีนกลงมาหาอาหารบริเวณสระน้ำมากเลยทีเดียว เท่าที่สังเกต ก็จะมีนกเป็ดน้ำ นกกระยาง (และอีกหลายๆชนิดที่ผมไม่รู้จัก) ถ้าในอนาคตบริเวณนี้มีต้นไม้เยอะๆ ผมว่านะจะมีนกมากกว่านี้ครับ ช่วงเย็นๆ ก็จะมีเงาสะท้อนของตึกวิศวกรรมศาสตร์ และบริเวณโดยรอบ สวยงามอีกเช่นเดียวกัน และข้อดีอีกข้อหนึ่งคืออยู่ติดโรงอาหาร ออกกำลังกายเสร็จก็สามารถหาของกินได้เลย แล้วค่อยกลับหอ แต่ที่นี่ก็มีข้อเสยในเรื่องของแสงไฟ ช่วงนี้ฤดูหนาวจะมืดไวที่นี่ยังไม่มีไฟฟ้าในส่วนของถนนโดยรอบ (ในอนาคตผมคาดว่าน่าจะมี) ถ้าจะไปวิ่งก็ต้องรีบไปหน่อยครับ และถนนยังไม่ได้สร้างรอบสระน้ำทำให้ต้องวิ่งวกกลับมาที่เดิม แต่ยังไงซะที่นี่ผมก็ถือว่าอยู่ในระดับพอให้ได้ครับ แต่อนาคตถ้าสร้างเสร็จให้รอบสระน้ำผมว่าจะดีมากๆ เลยครับ

      สถานที่ต่อมาคือบริเวณอ่างเก็บน้ำหลังหอพักนิสิต ถนนโดยรอบของอ่างเก็บน้ำกว้างขวางดีครับ บรรยากาศก็ถือว่าใช้ได้ หรือหากต้องการไปพักผ่อนให้อาหารปลา ที่นี่ก็มีน้องๆ นิสิต เอาขนมปังไปเลี้ยงปลา ซึ่งก็มีให้เห็นอยู่เป็นประจำ มีแสงไฟพอสำหรับวิ่งในช่วงค่ำๆ คนไม่ค่อยเยอะ วิ่งเสร็จก่อนกลับก็สามารถแวะหาของกินก่อนกลับได้เช่นเดียวกันที่โรงอาหารหน้าหอพักนิสิตแห่งใหม่ (มีร้านผัดไทย วังทอง อร่อยมากๆ ครับ และที่สำคัญได้เยอะมากๆๆ)

     อีกที่หนึ่งก็คือตรงบริเวณสวน ที่อยู่ระหว่างตึกวิทยาศาสตร์ กับสำนักหอสมุด (สวนเทเลทับบี้) ที่นี่เมื่อก่อนคนจะเยอะมาก อากาศที่นี่ก็ปลอดโปร่ง (ถ้าไม่มีคนเผาหญ้าหรือใบไม้ แถวๆ นั้น) ต้นไม้เยอะ เห็นมีคนบอกว่ามีต้นไม้ประจำจังหวัดทั่วประเทศมาปลูกตรงบริเวณนี้ด้วย ถ้าท่านใดสนใจก็ลองเดินๆ หาดูนะครับ ปัจจุบันที่นี่ค่อนข้างเสื่อมโทรมลงไปมากเลยทีเดียว ผิวถนนสำหรับออกกำลังกายบางช่วงไม่สม่ำเสมอ ไฟฟ้าตามทางจากเมื่อก่อนเคยมีและให้งานได้ ปัจจุบันก็ไม่มีแล้วเสาล้มระเนระนาด และที่สำคัญเมื่อก่อนเคยมีไฟสปอตไลท์ ตรงกลางสวนที่ส่องสว่างทั่วสวน ปัจจุบันนี้ก็ไม่ค่อยเปิดแล้ว ดอกไม้จากเมื่อก่อนมีคนสวนดูแลรับผิดชอบอย่างสวยงามตอนนี้แทบไม่มีดอกไม้ให้เห็นเลย ตรงส่วนของเมื่อก่อนที่เคยเป็นนาฬิกาพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดใหญ่ ตอนนี้ก็พังทลายจนไม่เหลือเค้าหญ้าขึ้นรกรุงรังไม่เหลือเค้าของความสวยงามเลย ถ้าที่นี่ถือว่าเป็นปอดของมหาวิทยาลัย ก็เข้าขั้นโคม่าแล้วหล่ะ ครับ (เศร้าใจเลย)

    สุดท้ายถ้าท่านต้องการวิ่งออกกำลังกาย และได้ดูทัศนียภาพโดยรอบของมหาวิทยาลัยนเรศวร  ก็สามารถวิ่งตามถนนภายในมหาวิทยาลัยได้ครับ แล้วท่านจะเห็นว่ามหาวิทยาลัยเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน (สำหรับคนที่อาจจะอยู่มานานแล้ว) 555+ แต่บางช่วงก็คงต้องชลอความเร็วลงอย่างเช่นตรงถนนที่ผ่านด้านหน้าหอพัก ตรงทางแยก บางช่วงของถนนที่กำลังก่อสร้าง

    ถ้าหากไม่ต้องการวิ่งที่เดิมๆ ก็ลองเปลี่ยนไปในแต่ละที่ที่ผมได้นำมาเสนอก็ได้นะครับ ได้บรรยากาศไปอีกแบบ หรือถ้าใครมีสถานที่ใหม่ๆ มาแนะนำก็บอกผมด้วยนะครับ หรือว่ามีตรงส่วนไหนที่ต้องการเพิ่มเติมก็เชิญทุกท่านได้แสดงความคิดเห็นได้เช่นเดียวกันครับ

หมายเลขบันทึก: 144947เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2007 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • มายินดีต้อนรับ
  • ลองถ่ายรูปมาให้ดูว่าสถานที่เหล่านั้นเป็นอย่างไรบ้างครับ
  • ชอบลานสมเด็จฯและทางเดินหน้าคณะศึกษาฯ
  • ขอบคุณครับ
สวัสดีค่ะ คุณสาทิตย์ ยินดีต้อนรับค่ะ

ถ้ามีภาพประกอบด้วยจะแจ่มมากเลยครับ

เพิ่มอีกนิด 

เช่น 

ฟิตเนส  ตรงสนามกีฬา ของกองกิจ (เครื่องเล่นและอุปกรณ์เยอะ แต่ เสียตัง)

ฟิตเนส ที่ รพ.มน.(ตึกบริการ) (ฟรีเฉพาะภายใน)

ฟิตเนส ที่คณะสหเวช  เปิดให้บริการพร้อม มีนิสิต ที่เรียนมาทางกายภาพบำบัดโดยตรง พร้อมให้่คำแนะนำอย่างถูกวิธี   พร้อมมีห้องอบซาวน่า ด้วยครับ
(ไม่รู้เชียร์เกินไปป่าว อิๆๆ )


มาเพิ่มเติมแบบ ฟิตเนตๆ  ครับ 

1.ฟิตเนต สนามกีฬา  ของกองกิจ (เสียตัง)

2. ฟิตเนต รพ.มน.(ตึกบริการ) (ฟรีเฉพาะภายใน)

3. ฟิตเนต สหเวช  (เสียตัง/สมาชิก)
มีน้องนิสิตที่เรียนกายภาพบำบัดคอยดูแลและให้คำปรึกษา เกี่ยวกับการออกกำลังการอย่างถูกวิธี 
และยังมีห้อง อบซาวน่าอีกด้วย (แอบเชียร์)

ใครชอบออกกำลังกายแบบไหน ก็เลือกได้ตามสบายเลยครับ 

ขอบคุณ ครับ  Pขจิต ฝอยทอง ที่แวะมาเยี่มเยียน ลานสมเด็จฯ ถือเป็นสิ่งศักสิทธิ์ของชาว มน. ครับทุกคน รัก เคารพบูชา เป็นอย่างมาก  ส่วนทางเดินหลังคณะศึกษาศษสตร์ เมื่อก่อนเป็นร่มเงาของต้นฉ่ำฉา ตลอดแนว สวยไปอีกแบบเป็นธรรมชาติ แต่ตอนนี้ก็พัฒนาปรับรุงให้ดูดี อย่างที่เห็ฯทุกวันนี้แหละครับ

 - ขอบคุณครับ  P  berger0123

 - ขอบคุณครับ   P Ko

       สำหรับรูปถ่าย เอาไว้จะเอามาลงให้ทีหลังครับแต่คงต้องศึกษาวิธีถ่ายรูปให้สวยๆ ก็จะพยายามศึกษาเทคนิค จากใน Blog นี่แหละครับ 555+

ฟิตเนส น่าสนใจนะครับ โดยเฉพาะที่บริการ ฟรี 555+  แล้วจะลองไปใช้บริการดูครับ ขอบคุณพี่โก้ ที่แนะนำครับ

สวัสดีค่ะ

    • มายินดีต้อนรับ
    • ลองถ่ายรูปมาให้ดูว่าสถานที่เหล่านั้นเป็นอย่างไรบ้างครับ
    • ชอบลานสมเด็จฯและทางเดินหน้าคณะศึกษาฯ
    • ขอบคุณค่ะ
  • ชอบวิ่งไปตามถนนครับ  ที่บ้านชอบไปว่ายน้ำกัน  ก็เลยเริ่มที่สระว่ายน้ำ  อ้อมไปทางคณะวิศวะ  คณะวิทยาศาสตร์  ไปทางโรงพยาบาลแล้ววิ่งกลับ  ถ้าเจอก็ทักด้วยแล้วกัน อิอิ

ขอขอบคุณ... คุณสาทิตย์

  • บันทึกแบบนี้มีประโยชน์มาก... ทำให้คนหันมาออกกำลังเพิ่มขึ้น

นี่เป็นครั้งแรกที่รู้ว่า มน. มีจุดบริการฟิตเนสมากถึง 3 จุด (เดิมคิดว่า มีแต่ที่คณะสหเวชฯ) แห่งเดียว

  • ถ้ามีภาพประกอบจะดีมากๆ เลย
  • มน. น่าจะมีการเปิดสอนไทเกก-ไทชิ(ชี่กง) + เปิดสอนฝังเข็ม (เฉพาะบุคลากรสุขภาพ) เพราะมีประโยชน์มากในระยะยาว...

ต่ออีกหน่อย...

  • เวลาฟังคนลำปาง+เชียงใหม่พูด... ฟังคำ "ส่ะป่ะ" เป็นเสียงสูงคือ "ซะป๊ะ"
  • ความหมายคล้าย "สัพเพเหระ" หรือ "จับฉ่าย" หรือ "หลายอย่างปนกัน"

ขอเดาว่า น่ามาจากคำบาลีคือ "สัพพะ (ออกเสียงแบบบาลีว่า "ซัพ-บะ") แปลว่า "ทั้งหลาย"

  • ความหมายคล้ายกันเลย ทั้งคำบาลี และคำเมือง(พื้นเมืองเหนือ)

 

ขอบคุณครับ

pa_daeng 

  • ที่มาเยี่ยมเยียน Blog ผมครับ เอาไว้จะไปถ่ายรูปมาลงให้ทุกท่านได้ดูครับ

คนชอบวิ่ง 

  • ปกติผมก็วิ่งแถวๆสวนครับ ถามถนนไม่ค่อยชอบเท่าไหร่เวลารถวิ่งผ่านทำให้หายใจลำบากครับ

- นพ. วัลลภ พรเรืองวงศ์ 

  • ที่ มน.เองสถานที่ออกกำลังหายตอนเย็นมีเยอะทีเดียวครับ แล้วแต่ใครจะชอบทั้งสระว่ายน้ำ ปิงปอง แบตบินตัน แอโรบิก ฯลฯ สำหรับภาพประกอบจะพยายามถ่ายมาฝากครับ
  • ขอบคุณครับที่ช่วยนำเอาสำเนียงของชาวเชียงใหม่ + ลำปางมาให้เทียบเคียง ซึ่งสำเนียงของคนแต่ละพื้นที่ในภาคเหนือก็ไม่เหมือนกัน แถวๆ น่าน เสียงจะไม่ลากยาว จะสั้นๆ ห้วนๆ (แต่ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่อีกเช่นเดียวกันครับ)
     
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท