สมุดบันทึกความคิดของ ดร. จีระ


การสร้างและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต้องใช้ระยะเวลา และความต่อเนื่อง

สวัสดีครับชาว Blog

ผมเปิด Blog นี้ขึ้นมาสำหรับผู้ที่สนใจและติดตามความเคลื่อนไหวของงานและกิจกรรมต่าง ๆ ของผมโดยเฉพาะ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานและกิจกรรมต่าง ๆ ของผมนั้นจะสร้างประโยชน์และมูลค่าเพิ่มให้แก่หลาย ๆ ท่านได้อย่างน้อยก็อาจจะเกิดประโยชน์ทางความคิด

เมื่อวานนี้ (วันจันทร์ที่  5 พฤศจิกายน 2550 ) ผมได้รับเกียรติจากสถาบันทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้ไปแสดงปาฐกถาพิเศษในงาน International Symposium Human Resource Comparative Studies in ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเสนอผลงานวิจัยเชิงเปรียบเทียบการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ใน 3 ประเทศ คือ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน  ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และประเทศไทย  ซึ่งผมได้เลือกหัวข้อเรื่อง “Globalization and HR Strategy , Case Study of Thailand”  ผมได้เน้น ใน 3 เรื่องใหญ่ คือ เรื่อง  Globalization อธิบายถึง ภาพใหญ่ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้อยู่รอดและแข่งขันในยุคโลกาภิวัตน์  โดยเน้น  ถึง Concept  5  เรื่อง คือ 1.Connectivity  2. Competition 3. Collaboration 4. Uncertainty 5. Speed of Change  ได้พูดถึง HR Strategies ในระดับ Macro และ Micro , พูดถึง HR Architecture  ทฤษฎีการเรียนรู้  4 L’s  การพัฒนาทุนทางทรัพยากรมนุษย์ของผม ทฤษฎี 8K’s และ 5 K’s และที่สำคัญการดำเนินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ที่มุ่งสู่การสร้างทุนแห่งความสุข  และความยั่งยืน  ซึ่งท้ายสุดผมอยากเน้นให้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นั้น ไม่ได้มองแต่ภาพ Micro ควรมองที่ Macro  ควรเน้นในเรื่องการเชื่อมโยงกับต่างประเทศ และการพัฒนาศักยภาพทางการศึกษา โดยจะเริ่มจาก การพัฒนาตั้งแต่เด็ก ไม่เน้นในเรื่องการท่องจำ เน้นเรื่องภาษาต่างประเทศ  และการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขัน ให้คนไทยเป็นคนที่มีความสามารถทัดเทียมกับประเทศต่าง ๆ ได้อย่างดีครับ  

นอกจากนั้น ทางสถาบันทรัพยากรมนุษย์  ได้เชิญ  Professor Dr.Luo Jin Lian  ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรมนุษย์จากมหาวิทยาลัยทงจี้ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “Characteristics of HRM in Chinese Enterprises”  สังเกตได้ว่า คนจีน ไม่ได้เรียนตามตำรา   แต่เรียนรู้จากความเป็นจริง  และมีความเอาจริงในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มากครับ เขาได้เน้นถึงการทำงานระหว่างทรัพยากรมนุษย์รุ่นเก่า และทรัพยากรมนุษย์รุ่นใหม่ รูปแบบการบริหารจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรของสาธารณรัฐประชาชนจีน 

อย่างเช่นทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมาที่ผมอยากจะให้ความรู้ที่เกิดขึ้นได้ถูกนำมาถ่ายทอดไปสู่คนอื่น ๆ ในสังคมด้วย ก็ขอให้ใช้ Blog นี้เป็นสื่อกลางของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ครับ

                                                           จีระ  หงส์ลดารมภ์

 
หมายเลขบันทึก: 144618เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 05:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ

ผมอ่านบล็อกของอาจารย์บ้างแล้วแต่ไม่ได้ลงชื่อไว้ครับ

เคยดูรายการทีวีที่อาจารย์จัด แต่พักหลังไม่ค่อยได้ดู

มาติดตามทางบล็อกสะดวกดีเหมือนกันครับ ;)

สวัสดีครับชาว Blog            
เมื่อวานนี้ (7 พฤศจิกายน 2550) ผมเดินทางไปจัดหลักสูตรการเรียนรู้ให้แก่ผู้นำระดับท้องถิ่นในโซนกลุ่มจังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผมยังคงฝันที่จะพลิกปิระมิดด้วยการพัฒนาประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ แม้ว่าโครงการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่กลุ่มเล็ก ๆ แต่ถ้าหลาย ๆ ฝ่ายร่วมมือกันสังคมการเรียนรู้ของเราก็คงจะขยายวงกว้างออกไปได้ และถ้าชาว Blog สนใจที่จะมาร่วมกันผมก็ยินดี           
ขอขอบคุณคุณธวัชชัยซึ่งส่งข้อมูลมาถึงผมเป็นคนแรก นับว่าเป็นสมาชิกคนแรกของ Blog นี้ ขอให้ช่วยส่งที่อยู่เข้ามาให้ผมด้วยผมจะส่งหนังสือ ทรัพยากรมนุษย์พันธุ์แท้ ไปให้เพื่อเป็นการขอบคุณนะครับ และหากสนใจติดตามงานของผมวันเสาร์นี้ก็อย่าลืมติดตามอ่านบทความของผมทางหนังสือพิมพ์แนวหน้า (หน้า 5) หรือทางเว็บไซต์ www.naewna.com นะครับ และขอประชาสัมพันธ์รายการโทรทัศน์ของผมได้ซึ่งมี 2 รายการ คือ
1) รายการโทรทัศน์ คิดเป็น..ก้าวเป็น กับ ดร.จีระ ออกอากาศทุกคืนวันพุธ 4 ทุ่ม - 5 ทุ่ม และ ทุกวันพฤหัสบดี 09.30 - 10.30 น. (Re-run) ทาง True Visions ช่อง 28
2) รายการโทรทัศน์ สู่ศตวรรษใหม่ ออกอากาศทุกวันพุธสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน เวลา 14.00 - 15.00 น. ทาง สทท.11
ส่วนรายการวิทยุ Human Talk ทาง F.M. 96.5 MHz. ก็ติดตามฟังได้ทุกเช้าวันอาทิตย์ เวลา 06.00 – 07.00 น. ครับ           
ตอนนี้ผมกำลังอ่านหนังสือของ Alan Greenspan ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้สนใจที่จะอ่านเล่มนี้เท่าไหร่เพราะรู้สึกว่าคงจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงิน แต่พอได้อ่านและได้ศึกษาประวัติของเขารู้สึกว่าน่าสนใจมาก เขาเป็น Chairman of Federal Reserve ที่ปัจจุบันอายุ 80 ปีแล้ว เขาจบปริญญาตรีทางด้านเศรษฐศาสตร์ที่ New York University ตอนที่เขาอายุ 50 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเขาไม่ได้บ้าเรียน จากที่ผมอ่านแนวคิดของเขาผมสังเกตได้ว่าเขาใช้หลักเศรษฐศาสตร์วิเคราะห์ Real Factors และการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม นำมาวิเคราะห์ผลกระทบต่อประเทศแล้วค่อยนำมาวิเคราะห์เชื่อมโยงกับเรื่องการเงิน สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับธนาคารแห่งประเทศไทยของเราที่นักเศรษฐศาสตร์จะต้องสนใจและใช้หลักการวิเคราะห์จากภาพกว้างมาสู่ในระดับการเงินของเรา ผมคิดว่าหนังสือของเขาน่าสนใจมากทีเดียว            สำหรับตารางการทำงานของผมในวันพรุ่งนี้นั้น ผมจะไปบรรยายหัวข้อ ทุนแห่งความสุข (Human Capital) กับการทำงานยุคใหม่ ให้แก่บุคลากรของ อ.ต.ก. ซึ่งคงจะได้นำประเด็นที่น่าสนใจมาเล่าให้ทุกท่านฟังที่นี่เช่นเคย                                                       
                                     จีระ หงส์ลดารมภ์

11 พฤศจิกายน 2550

สวัสดีครับชาว Blog ทุกท่าน           

ผมจัดโครงการพัฒนาทุนแห่งความสุข (Human Capital Development Program) ให้แก่บุคลากรของ อ.ต.ก. จำนวนประมาณ  50 คน ซึ่งเป็นหลักสูตร 4 วัน ซึ่งก็ได้มีพิธีปิดไปเมื่อวันศุกร์ที่ 9 ที่ผ่านมา            ในพิธีปิดโครงการฯ นั้น ได้รับเกียรติจากคณะผู้บริหารระดับสูงของ อ.ต.ก. 3 ท่าน คือ คุณโอวาท อภิบาลภูวนารถ รองผู้อำนวยการ อ.ต.ก. (ธุรกิจการเกษตร) รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการ         อ.ต.ก. คุณนารถฤดี ถนอมพฤฒิกุล รองผู้อำนวยการ อ.ต.ก. (บริหาร) และคุณไสว สุวัตถิกุล รองผู้อำนวยการ อ.ต.ก. (กิจการภูมิภาค) มาร่วมรับฟังการนำเสนอผลงานกลุ่มของผู้เข้ารับการเรียนรู้ในครั้งนี้เพื่อนำไปสู่แผนการนำไปใช้ต่อไป           

จากข้อสรุปในเบื้องต้นนั้นได้รับข้อเสนอแนะที่น่าสนใจจากผู้เข้ารับการเรียนรู้ทุกคนว่าหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่ดีมากและควรจะต้องมีการทำอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังควรให้โอกาสแก่ทุกคนในองค์กรได้เรียนรู้หลักสูตรนี้ก็จะเกิด Impact ที่ดี และเกิดพลังในการทำงานอย่างมีความสุขร่วมกันอย่างมหาศาลในองค์กร           

จากการรับฟังความคิดเห็นของผู้เข้ารับการเรียนรู้ส่วนใหญ่คิดว่าความสุขของการทำงานที่ อ.ต.ก. คือการที่ได้ทำงานที่มีคุณค่าโดยเฉพาะการที่มีส่วนได้ช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเข้ากับแนวคิด P & M นั่นคือ งานที่มีคุณค่า คืองานที่มี

·       P = Purpose คือ งานที่มีเป้าหมาย

·       M = Meaning คือ งานที่มีความหมายแต่ยังคงมีปัจจัยที่ทำให้การทำงานที่ อ.ต.ก. มีความสุขน้อยลงหรือเป็นความทุกข์นั่นคือ ความสับสนในนโยบายของนักการเมืองซึ่งผมก็ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ 2 ประเด็น คือ 

1)     นักการเมืองส่วนใหญ่สร้างนโยบายที่เอาใจประชาชนและการมีผลประโยชน์ทับซ้อนโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้อื่นหรือส่วนรวมในทางลบ

2)     ข้าราชการบางส่วนทำงานเพื่อเอาใจนักการเมืองก็ทำให้เกิดผลเสียต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในภาพรวมได้เช่นกัน วันนี้ผมอยากให้ท่านลองสำรวจตัวเองดูว่าความสุขในการทำงานของท่านอยู่ในระดับใด (0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 )                                              

                                                จีระ หงส์ลดารมภ์

นายศรายุทธ ยิ้มอยู่

                สวัสดีครับอาจารย์ผมนายศรายุทธ  ยิ้มอยู่  ลูกศิษย์อาจารย์  indorama  ลพบุรีครับ  ขอเป็นส่วนหนึ่งในการได้เข้าร่วมศึกษาเพิ่มเติมจาก  Blog  นี้ของอาจารย์ครับ เพราะว่าจากการได้อ่าน และติดตามดูก็ทำให้สามารถรู้ถึงความเคลื่อนไหว และกิจกรรมต่างๆ  ที่อาจารย์ได้ไปช่วยในการพัฒนาให้กับองค์กร และบุคลากรต่างๆ ในหลายๆสถานที่ และอีกหลายๆ จังหวัด  ซึ่งแต่ละที่ ที่อาจารย์ได้ไปช่วยในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ล้วนแต่จะทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในองค์กรนั้นอย่างมาก  ไม่ว่าจะเป็นในระดับประชาชนทั่วไป  หรือผู้นำในบริษัทฯ  ในท้องถิ่น  ในชุมชน  ฯลฯ   ซึ่งถ้าได้มีโอกาสได้รับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้อยู่รอดและแข่งกันในยุคโลกาภิวัตน์   ผมคิดว่าจะเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ของบุคคลนั้นๆ ที่จะได้นำมาพัฒนาประเทศ  องค์กรต่อไปครับ

              ก็ขอให้อาจารย์มีความสุขกับการที่ได้ช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในหลายๆ สถานที่ครับ  และฝากความสุขให้กับทีมงานของอาจารย์ทุกๆ ท่านด้วยครับ  และในวันอังคารที่ 20 พ.ย 2550 คงได้พบกับอาจารย์ และทีมงานทุกท่านน่ะครับที่     indorama  

                                                                       สวัสดีครับ

สวัสดีครับ

ผมส่งที่อยู่ไปทางอีเมล์แล้วนะครับ

ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ..

 

สวัสดีครับชาว Blog ที่เคารพทุกท่าน            
           สัปดาห์นี้ผมมีโอกาสได้มาจัดหลักสูตรการเรียนรู้ให้แก่ผู้นำท้องถิ่น รุ่นที่ 7 ที่จังหวัดอุดรราชธานีซึ่งในครั้งนี้จัดสำหรับผู้นำท้องถิ่นแถบจังหวัดในภาคอีสาน มีผู้ที่สนใจเข้าร่วมเรียนรู้ในหลักสูตรนี้ประมาณ 107 คน เป็นที่น่าสนใจที่ผู้นำท้องถิ่นของเรานั้นมีความใฝ่รู้กันมากทีเดียวทำให้ผมนึกถึงคำว่า Local – Global            
            สำหรับวันนี้ก็เลยอยากจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับผู้นำที่ประสบความสำเร็จระดับโลก คือ Bill Gate ซึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์กับสมาคมวิศวฯ ของคนผิวดำ ปรากฏว่า Speech ที่เขาเตรียมไว้กับคำถามที่ถูกถามกลายเป็นคนละเรื่องกัน แต่เขาก็สามารถตอบได้ดีและน่าสนใจทีเดียว คำถาม คือ ทำไม Bill Gate จึงประสบความสำเร็จ?
           เขาตอบว่า เขาคิดว่าสิ่งที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จ น่าจะประกอบด้วย
1.      การมีความชื่นชอบงานที่ทำ (Passion)
2.      มีความมุ่งมั่น ตั้งใจกับงานที่ทำ (Focus)
3.      ใช้ความพยายามและทุ่มเทเพื่อให้งานสำเร็จ (Hard Working)
4.      เป็นคนโชคดี (Good Fortune) และ
5.      มีเพื่อนที่ดี คือ เขาเล่าว่าเขามี Buddy 2 คน

            คนแรก คือ Paul Alen เพื่อสมัยมัธยมซึ่งแนะนำให้เขาอ่านหนังสือเกี่ยวกับ Popular Mechanics ซึ่งพูดถึงเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นส่วนช่วยมากที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในวันนี้ได้

            คนที่สอง คือ คุณสตีฟ ฟาร์มเมอร์ ซึ่งมาช่วยเขาทำงานที่ไมโครซอฟท์ และสามารถทำงานเคียงข้างเขาอย่างดีเสมอมาจึงถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในวันนี้เช่นกัน     

            แล้วคุณหล่ะครับ วันนี้คุณมีข้อไหนแล้วบ้าง?                                                                                               จีระ หงส์ลดารมภ์

นายศรายุทธ ยิ้มอยู่

        สวัสดีครับท่านอาจารย์  และทีมงานทุกๆ ท่าน สำหรับเดือนนี้คงไม่มีโอกาสได้พบกับท่านอาจารย์ เพราะทางบริษัท ฯ  หยุด  ซึ่งมีการซ่อมบำรุงกระแสไฟฟ้า ในวันที่ 17-18 ธันวาคม 50   ซึ่งตรงกับวันที่อาจารย์จะเข้ามาสอนอบรมให้ความรู้กับลูกศิษย์ที่ Indorama ก็คงจะต้องมีการเลื่อนออกไป

         ซึ่งในโอกาสนี้ผมก็คงต้องขอศึกษาความเคลื่อนไหว  และหาความรู้ทาง  Blog  ต่างๆ ของอาจารย์ครับเพราะคงจะได้พบกับอาจารย์อีกก็คงจะเป็น ประมาณเดือน มกราคม   51   ก็ขอให้อาจารย์ และทีมงานทุกๆ ท่านมีความสุข  และคงจะได้พบกับอาจารย์ และทีมงาน ในโอกาสต่อไปครับ

                                                                    สวัสดีครับ

                                                            นายศรายุทธ    ยิ้มอยู่

                                                          (  Indorama  ลพบุรี  )

          สวัสดีครับอาจารย์   ก่อนอื่นผมขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆ และมีสุขภาพแข็งแรงครับ  ในวันครบรอบวันเกิดของอาจารย์ เมื่อวันที่ 7  กุมภาพันธ์  ที่ผ่านมา  ต้องขออภัยครับที่ส่งมาอวยพรช้า  และก็คงผ่านมา  2  เดือนแล้วที่ไม่มีโอกาสได้พบกับอาจารย์  แต่อย่างไรก็ดีผมก็ติดตามความเคลื่อนไหวของอาจารย์ตลอด  และล่าสุดได้เข้าไปอ่านใน  Bolg  ของการพัฒนาภาวะผู้นำและผู้บริหารมืออาชีพกรมวิทยาศาสตร์บริการ รุ่นที่ 1  ก็ได้ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำดีมากครับ  และได้เห็นภาพอาจารย์กำลังเป่าเค้กฉลองวันเกิด ก็รู้สึกภูมิใจแทนอาจารย์ที่ลูกศิษย์ทุกๆ คนให้ความเคราพนับถือ อาจารย์ด้วยดีในทุกๆ สถานที่  ก็เป็นภาพที่น่าประทับใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

           และในโอกาสนี้ผมหวังว่าในเดือนนี้ ประมาณวันที่  19  กุมภาพันธ์  คงได้มีโอกาสพบกับอาจารย์ และทีมงาน ทุกๆ ท่าน  อีกครั้งหนึ่งที่  Indorama  ครับ 

                                                                                                                       สวัสดีครับ

                                                                                                                นายศรายุทธ   ยิ้มอยู่

                                                                                                              ( Indorama  ลพบุรี  ) 

สวัสดีครับ

กระผมเรียนอยู่ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ เทพใหญ่อ่ะครับ

ตั้งแต่ตอนที่มีการจัดกิจกรรม ECV ที่เทพใหญ่ผมพยายามหาโครงการนั้นในหน้าหลักแต่ไม่เจออ่ะครับ

ก็เลยต้องมาฝากความคิดเห็นไว้ที่อื่นแทน กระผมมีปัญหากับการใช้ภาษาอังกฤษมากเลยครับ อยากทราบว่า ประโยคที่ผมจะพิมพ์ต่อไปนี่จะถูกหรือเปล่าครับ

What do you plan to do after graduation.

I speak English not very well.

ช่วยกรุณาชี้แนะด้วยนะครับ ผมรอได้

เรียนท่านอาจารย์จีระ ทีมงานฯ และสมาชิกทุกท่าน

• ก็ใกล้วันขึ้นปีใหม่ 2554 แล้ว

• ใคร่ขอเชิญชวนสมาชิกเข้ามาร่วมกันให้ข้อคิดเห็นให้มากขึ้น

ในสัปดาห์นี้ ผู้เชี่ยวชาญ IAEA จำนวน 8 ท่าน ได้เดินทางมาร่วมกับ

• คณะกรรมการประสานงานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของเรา

• ร่วมหารือและรีวิว รายการที่ไทยต้องดำเนินการตามเงื่อนไข 19 รายการ

• (19 Important Infrastructure Issues) ของ IAEA

• ซึ่งในเบื้องต้นรายการที่ผ่านเกณฑ์ดีมาก (Best Prcatice) รวม 4 รายการ(สีเขียว)

• ประกอบด้วย Electrical Grid, Procurement, HRD, และ Site and supporting facility

• ส่วนที่เหลือก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องดำเนินการเพิ่มเติมบางส่วน (สีเหลือง)

• ทั้งนี้ก็ไม่มีส่วนที่เหลือเป็นสีแดง (Significant Actions Needed ) เลย

• ก็น่าจะเป็นผลสรุปที่ดีต่อโครงการของไทย

• คณะกรรมการ ก็จะนำผลสรุปประกอบรายงานความพร้อมของไทย

• (Readiness Report) เสนอต่อรัฐบาลต่อไป

ในโอกาสวาระดิถี ขึ้นปีใหม่ 2554 นี้

• ผมใคร่ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ดลบันดาลให้ท่านอาจารย์ ทีมงาน

• และพวกเรารุ่น 3 ทุกท่าน

• ประสบแต่ความสุข สมหวัง และสุขภาพสมบูรณ์ จงทุกประการ

• ขอขอบคุณ

กมล ตรรกบุตร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท