ลมพัดชวนคิด...เพื่อชีวิตเปลี่ยนและดีขึ้น


บทเรียนชีวิต

       ในรอบเดือนพฤศจิกายน  นับเป็นเดือนที่ต้อนรับลมหนาวที่มาพร้อมกับความคิดที่จุดประกายขึ้นว่า....ใกล้จะหมดปีอีกแล้ว.....กลับมาทบทวนว่ารอบปีที่ผ่านมาชีวิตได้ทำงานที่ตั้งใจไว้ประสบความสำเร็จกี่เรื่อง..

...

          เรื่องที่  1  ที่ภาคภูมิใจมากในรอบปีของการทำงานการศึกษานอกโรงเรียน  คือ การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงระดับประถมศึกษาที่ศูนย์การศึกษษนอกโรงเรียนจังหวัดมุกดาหาร  ได้มีผลสำเร็จเห็นเป็นรูปธรรม  นับเป็นผลงานที่ภาคภูมิใจมากหนึ่งชิ้น

         เรื่องที่  2   การนำเสนอบทความเรื่อง  วันฟ้าใสห้องสมุดไทยที่คำชะอี    ได้ปลุกกระแสการพัฒนาห้องสมุดของพวกเราชาว กศฯ.มุกดาหาร ได้ขยับแข้งขยับขา หันมาพัฒนาห้องสมุดให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของชาวบ้านที่น่าอ่านน่าเข้าไปชม

        เรื่องที่  3   การสอบแข่งขันเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งรองผู้อำนวยการได้สำเร็จ   อันนี้เป็นความภูมิใจที่สามารถชนะตนเองได้  ชนะการอ่านหนังสือ และการพิสูจน์ถึงความตั้งใจในการทำงานของตนเองทำให้เกิดความชำนาญในเนื้องานพอเอาตัวรอดจากการสอบได้

        เรื่องที่  4  การเดินทางมามีชีวิตอยู่ในเมืองชายแดนเบื้องบูรพาที่ได้ประสบการณ์แปลก ๆ วัฒนธรรมประหลาด ๆ หลายเรื่องแต่ที่ภูมิใจ  คือการเอาชนะตัวเองได้อีกนั้นแหละคือเรื่องที่สำคัญ เพราะการที่ต้องเปลี่ยนตัวเองจากผู้ปฏิบัติรู้จัดแต่คำว่าต้องตั้งหน้าตั้งตาทำอย่างเดียว ...มาเป็นบทบาทของการที่ต้องชวนเพื่อนทำงานและต้องใช้ความอดทนที่สูงมากเพราะโดยปกติจะใจร้อนและไม่สนใจใครที่อยู่รอบข้าง...กลับต้องมานั้นนับ 1 ถึง 10  และอดทนที่จะต้องเจอกับคนที่มีความหลากหลายของอารมณ์

     เรื่องที่  5  การพัฒนาระบบเว็บไซต์ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสระแก้วให้สามารถเป็นศูนย์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลผ่านเว็บได้  รวมถึงของศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอภายในจังหวัดด้วย  เป็นงานที่ตั้งใจทำ..และทำเสร็จ(แม้ว่าจะมีปัญหาอุปสรรคมากๆๆๆ)

     เรื่องที่  6   การปรับระบบบางอย่างที่ต้องเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมแย่ ๆ บางเรื่องของคนรุ่นเก่า.......ได้แค่นิดหน่อยก็ถือว่ายังดี..5555

    เรื่องที่  7  ติดไว้ก่อน.....

    แต่จากทั้งหมดที่ได้บันทึกไว้เป็นเรื่องที่จดจำและอยากบันทึกไว้ก่อนที่ลมหนาวจะพัดผ่านไปปี  2551

หมายเลขบันทึก: 144520เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียนท่านรองผู้อำนวยการ

มีเรื่องจะรบกวนสอบถามเกี่ยวกับการเรียน กศน. ค่ะ

ถ้าไม่เป็นการรบกวนมากเกินไปขอความกรุณาช่วยติดต่อกลับด้วยนะคะ ทางอีเมล์

ขอบพระคุณมากคะ

ขอโทษคะ

ลืมแจ้งอีเมล์ให้ทราบ

[email protected]

ขอบคุณมากคะ

คอยตามมาอ่านและเป็นกำลังใจให้จ้า..............

ชื่นชมมาก ที่พบท่านรองที่อายุน้อยที่สุด และเก่งที่สุดเท่าที่เคยพบมา เธอไม่เพียงแค่คำว่าเก่ง แต่เธอพร้อมด้วยความกล้าหาญ กล้ายืนหยัดบนความถูกต้อง และความตั้งใจอย่างแรงกล้า พร้อมด้วยอุทิศทุ่มเทให้กับงานอย่างเกินร้อย จนเธอลืมไปแล้วว่า....ชีวิตคู่...ก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตด้วยเหมือนกัน...ไม่รู้ว่าถูกเธอจัดลำดับความสำคัญไว้ที่ลำดับใด..อยากรู้จริงๆ

เรียนท่าน ผ.อ.โกวิท

             ได้คิดและจัดลำดับความสำคัญไว้ที่ต้น ๆ เหมือนกันแต่ว่ายังหาชายหนุ่มที่สง่า ภาคภูมิเช่นท่าน ผ.อ.โกวิท  ไม่ได้ค่ะ   และอีกเหตูผลที่สำคัญ  คือ  จะมีผู้ชายคนไหนที่ยอมให้ผู้หญิงเดินเคียงข้างโดยที่ตัวเองต้องเสียสละคนละครึ่งชีวิตบ้าง  50:50 ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท