คลังเสนอ ครม.พรุ่งนี้ อนุมัติบ้านธนารักษ์


คลังชง ครม. 6 พ.ย.นี้ อนุมัติโครงการบ้านธนารักษ์” 4 โครงการ 964 หน่วย วงเงินกว่า 1 พันล้านบาท เปิดโอกาสให้ข้าราชการ-ลูกจ้างประจำ มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองในราคาถูกกว่าหมู่บ้านของเอกชน แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.วันที่ 6 พ.ย.นี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ดำเนินการโครงการบ้านธนารักษ์ จำนวน 4 โครงการ  รวม 964 หน่วย ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี (2549-2552) วงเงิน 1.01 พันล้านบาท โดยแหล่งเงินลงทุนนั้น จะใช้สภาพคล่องคงเหลือของบริษัท   โครงการบ้านธนารักษ์ทั้ง 4 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการบ้านธนารักษ์นนทบุรี เป็นอาคารพักอาศัยสูง  8 ชั้น จำนวน 8 หลัง รวม 624 หน่วย วงเงิน 573.6 ล้านบาท   2.โครงการบ้านธนารักษ์ภูเก็ต อาคารพักอาศัยสูง 8 ชั้น จำนวน 2 หลัง รวม 156 หน่วย วงเงิน 142.6 ล้านบาท   3.โครงการบ้านธนารักษ์เชียงใหม่ บ้านเดี่ยว 2 ชั้น รวม 140 หน่วย วงเงิน 245 ล้านบาท  และ 4.โครงการบ้านธนารักษ์สุพรรณบุรี บ้านเดี่ยว 2 ชั้น รวม 44 หน่วย วงเงิน 53.1 ล้านบาท แหล่งข่าวระบุว่า โครงการบ้านธนารักษ์ทั้ง 4 โครงการ จะเปิดโอกาสให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำของหน่วยงานรัฐ ที่มีรายได้ไม่มากและไม่มีเงินออมพอที่จะจองที่อยู่อาศัย ได้มีโอกาสมีที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ ในราคาต่ำกว่าโครงการของเอกชน และอยู่ใกล้ที่ทำงาน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและลดปัญหาการจราจร ขณะที่โครงการนี้
รัฐไม่ต้องชดเชยค่าก่อสร้าง  
ราคาขายของบ้านธนารักษ์ มีราคาต่ำกว่าโครงการบ้านของเอกชน เช่น กรณีวงเงิน   8 แสนถึง 1 ล้านบาท ข้าราชการและลูกจ้างประจำสามารถซื้อห้องชุดพักอาศัยในพื้นที่ใช้สอยเพียง 27-30 ตารางเมตร แต่หากเป็นวงเงินเดียวกันจะได้ห้องพักอาศัยของกรมธนารักษ์ที่มีพื้นที่ใช้สอย 59 ตารางเมตร ซึ่งทำให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น" แหล่งข่าวกล่าว
แหล่งข่าวระบุว่า ปัจจุบันมีข้าราชการและลูกจ้างประจำแสดงความต้องการบ้านธนารักษ์จำนวน 3.61 พันราย ซึ่งโครงการบ้านธนารักษ์ทั้ง 4 โครงการจะสนองความต้องการได้ 964 ราย นอกจากนี้ หากการดำเนินโครงการนี้ประสบผลสำเร็จ จะเป็นต้นแบบแก่ส่วนราชการต่าง ๆ ให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำในสังกัดมีที่อยู่อาศัยของตัวเองมากขึ้น โครงการบ้านธนารักษ์ หรือโครงการบ้านสวัสดิการเพื่อข้าราชการ เป็นโครงการที่รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มอบให้กรมธนารักษ์นำที่ดินราชพัสดุมาใช้ประโยชน์ เพื่อเป็นสวัสดิการที่พักอาศัยให้แก่ข้าราชการและลูกจ้างประจำในหน่วยงานรัฐ  กรมธนารักษ์ จึงได้ดำเนินโครงการดังกล่าว โดยนำที่ราชพัสดุที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์   ไม่เต็มที่มาสร้างที่อยู่อาศัยให้ข้าราชการในราคาที่เหมาะสม โดยคุณสมบัติข้าราชการและลูกจ้างประจำที่เข้าร่วมโครงการ เช่น เป็นข้าราชการ ลูกจ้างประจำของหน่วยงานภาครัฐ หรือองค์กรอื่นของรัฐเท่านั้น ยกเว้นกรณีโอนให้ทายาทตามกฎหมาย สามารถใช้สิทธิรายละไม่เกิน 1 สัญญา ส่วนกรณีการให้เช่าช่วง เพราะข้าราชการหรือลูกจ้างประจำถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่อื่น จะอนุญาตให้บุคคลอื่นเช่าช่วงได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ให้เช่าที่ดินราชพัสดุหรือทางราชการก่อน  นอกจากนี้ การพิจารณาอนุญาตให้ต่ออายุสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอาคาร   เมื่อสิ้นสุดอายุสัญญาเช่า ขณะที่การบริหารจัดการดูแลและบำรุงรักษาโครงการบ้านธนารักษ์ จะให้ผู้เช่าต้องจัดตั้งนิติบุคคลหรือสหกรณ์ ขึ้นมาบริหารจัดการพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ
กรุงเทพธุรกิจ  คม ชัด ลึก

หมายเลขบันทึก: 144515เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2007 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเป็นลูกจ้างประจำของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี สมรสแล้วมีบุตรสาว 1 คน (ภรรยาทำงานที่เดียวกัน/ตำแหน่งเดียวกัน) มีความสนใจโครงการบ้านธนารักษ์ นนทบุรี มากครับ ไม่ทราบว่าทางโครงการจะยังมีห้องชุดว่างอยู่หรือเปล่าครับ แล้วต้องทำอย่างไรบ้าง ติดต่อได้ที่ไหน เตรียมตัวอย่างไร ปัจจุบันนี้ผมและครอบครัวต้องเช่าห้องอยู่ครับ (ราคาสูงอยู่) 2,500 บาท/เดือน รวมค่านำ ค่าไฟ อยู่ที่ประมาณ 3,500-4,000 บาทครับ กรุณาช่วยตอบกลับด้วยมีความสำคัญต่อครอบครัวผมมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท