เว็บล่มอีกแล้ว !


คราวนี้ขนาดหนัก .. เพราะเป็นที่เซิฟเวอร์ผู้ให้บริการ

ล้มลุกคลุกคลานกันมาตลอดครับท่าน ปัญหาเรื่องเว็บล่มตอนแรกๆ มักจะเกิดจากสคริปต์ของเว็บเอง แต่ก็ดีที่ท่านเว็บมาสเตอร์อิกเราะอ์ออนไลน์ พัฒนาแก้ไขกันเรื่อยมาจนดีขึ้นระดับหนึ่ง

่มีบ้างเป็นบ้างครั้งที่ปัญหาจะมาจากเซิฟเวอร์ กรณีที่ฝั่งผู้ให้บริการเปลี่ยนระบบบ้าง เปลี่ยนฮาร์ดแวร์บ้าง หรือแก้ไขอย่างอื่นเป็นจิปาถะั ..

 ก็คิดอยู่เหมือนกันว่าถ้ามีเซิฟเวอร์เองก็คงจะดี แต่ดูเหมือนฝันนี้ไกลเกินจริงพอสมควร แม้จะมีโอกาสเป็นไปได้ 

หนึ่ง เพราะต้องใช้ต้นทุนสูง ทั้งเครื่องมือและค่าดูแล (ปัจจุบันอิกเราะอ์อยู่ได้ด้วยการลงแรงแบบมีค่าตอบแทนก็ให้ ไม่มีก็ไม่ให้)

สอง ต้องอาศัยคนดูแลที่เชี่ยวชาญจริงๆ  

แค่สองอย่างนี้เราก็ไปไม่รอดแล้ว

เคยคุยกับผู้ใหญ่บางท่าน ก็สนับสนุนให้เราทำโครงการเสนอไปยังบางฝ่าย บางหน่วยงานที่อาจจะให้ความช่วยเหลือได้ แต่ไม่ยักกะลงรอยซักที

มาคราวนี้เจอปัญหาช้างที่ไม่คาดคิด เพราะเว็บมาสเตอร์ของเราแจ้งมาว่า่ ฝั่งผู้ให้บริการเช่าเซิฟเวอร์กับบริษัทอื่นมาอีกที บริษัทอื่นที่ว่าก็เช่ากับบริษัทอื่นมาอีกทีหนึ่ง บริษัทอื่นที่ว่านี้แหล่ะมีปัญหากับบริษัทที่ตนเช่าอยู่ เจ้าของผู้ให้บริการตัวแรกก็เลยตัดแบนด์วิธไปซะเฉย ผลก็คือมีเว็บที่ต้องจอดกันระนาวเลยครับ (เว็บมุสลิมส่วนมากต้องจอดกันหมด เพราะใช้บริการจากเซิฟเวอร์ตัวเดียวกัน) 

พอเจอปัญหานี้ก็เลยนึกถึงโครงการที่เคยคุยกับผู้ัใหญ่บางท่าน(ท่านนั้น)อีกครั้ง  ได้แต่ฝันลมๆ แล้งๆ ว่าเมื่อไรหนอจะได้ใช้บริการเซิฟเวอร์ของตัวเอง อีกทั้งได้แจกจ่ายพื้นที่เว็บให้กับงานดี ๆ ที่มีพรรคพวกเคยบ่นว่าอยากทำด้วย ..

เฮ้อ ...

 

หมายเลขบันทึก: 144460เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาอ่าน บก. บ่นเป็นตัวอักษร ^^"

งึมๆ งัมๆ  แล้วก็ไป ^^

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท