การปฏิรูปการศึกษา


ปฏิรูปการเรียนรู้

บนเส้นทางการปฏิรูปการศึกษา

     เนื้อหาและเป้าหมายหลักของการปฏิรูปการศึกษาคือ  การปฏิรูปการเรียนรู้  หรือการสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น  ให้ผู้เรียนใฝ่รู้  รักการอ่าน  คิดวิเคราะห์  สังเคราะห์  ทำเป็น  แก้ปัญหาเป็น  คือเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของการปฏิรูปการศึกษา  ส่วนการแก้ไขกฎหมาย  การปฏิรูปโครงสร้างการบริหาร  การมีคำสั่ง  คำชี้แนะ  การจัดฝึกอบรม  การประเมินผลต่าง ๆ นั้นก็คงเป็นไปเพื่อการปฏิรูปการเรียนรู้ที่ต้องเน้นผลลัพธ์ที่ผู้เรียนเป็นสำคัญเท่านั้น               

     การที่จะปฏิรูปการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  จำเป็นต้องคำนึงถึงสิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญ  คือ  ครูและบุคลากรทางการศึกษาเพราะถือว่า  เป็นผู้ขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา  โครงสร้างและระบบบริหารจัดการก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง  ที่ต้องมีเอกภาพ  การได้มีส่วนร่วมของประชาชน  การกระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษา  รวมทั้งทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา  ในการปฏิรูปการศึกษาก็มีความจำเป็นต้องใช้  และต้องสามารถใช้ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด  และปัจจัยสุดท้ายที่ต้องปฏิรูปคือเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  เพื่อที่จะมาช่วยขับเคลื่อนปัจจัยสำคัญตัวอื่น  ในบรรดาปัจจัยทั้งหมด  กล่าวกันว่า  การปฏิรูปครู  คณาจารย์  และบุคลากรทางการศึกษา  จะเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการนำหลักการปฏิรูปไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง

คำสำคัญ (Tags): #เป้าหมายหลัก
หมายเลขบันทึก: 144443เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท