การบ้าน..ยาขมสำหรับเด็ก


ลอกการบ้าน..ดีอย่างไร..ทำไมชอบลอกกันจัง

......ชีวิตครูนี่จะเขียนอะไรได้ดีมากกว่าเรื่องราวการสอน การสอนที่จำเจของคนบางคน เป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับคนหลายคน แต่สำหรับครุดี๋ มันรู้สึกว่า...มันส์..มันส์..ในอารมณ์ที่สามารถใช้ความคิดเอาชนะเด็ก ๆ ที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ถึงแม้ความชนะของผม..คนอื่นมองเป็นเรื่องธรรมดาและอาจเป็นเรื่องพ่ายแพ้ก็ตาม...ผมสนุกกันเกมส์นี้มาก
...........วันนี้ครูดี๋เข้าสอน ม.4/7 วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานฟิสิกส์ ห้องนี้เป็นนักเรียนที่ไปเรียนที่อื่นไม่ได้ แต่ผู้ปกครองอยากให้เรียน เรียนที่นี่แหละใกล้บ้าน ราคาถูก...เพราะเรียนฟรีมีแต่ในนิยายน้ำเน่าของนักการเมือง..เอาเรียนไว้ก่อนอย่าอื่นค่อยว่ากัน....โรงเรียนผมก็ใจดีเพราะถือว่าโรงเรียนมีไว้ให้สอนคน...
........โดยปกติชื่อวิชาฟิสิกส์ก็ไม่น่าสนใจอยู่แล้ว...ยิ่งเป็นนักเรียนที่ไม่ชอบวิทย์เลือกเรียนแผนทั่วไปแล้ว..โอ้น่าเห็นใจ น่าเห็นใจที่เค้าเกิดมาเรียนในหลักสูตร พ.ศ..2544 หลักสูตรที่นักวิชาการบอกว่า...เรียนอย่างมีความสุข นักเรียนต้องดีมาก่อนเก่ง ฟังแล้วชุ่มฉ่ำหัวใจเหลือเกิน นักเรียนช่างมีความสุขกับการเรียนฟิสิกส์ เคมี ชีว แทนที่จะได้เรียนตามความชอบ
.....................วันนี้ใครทำการบ้านเสร็จบ้าง ให้การบ้าน 1 ข้อเรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง มีคนยกมือ18ใน47คน ถามต่อว่า...ที่เสร็จทำเองหรือลอก นักเรียนตอบอย่างภาคภูมิใจว่า....ลักกันคอก...ลอกกันคับ...เอาหละไม่ว่ากันไหนใครให้เพื่อนลอก....ไม่มีใครยกมือ
-----บอกมาเถอะการให้เพื่อนลอกถือว่าเป็นคนดีมีน้ำใจ น่ารัก น่านับถือ...งั้นใครบอกได้ว่าใครเป็นต้นฉบับ จับไปไล่มามีต้นฉบับอยู่ 4 ปรบมือให้เพื่อนด้วย..ถ้าไม่มีเค้าเราคงแย่...ผมเดินสุ่มที่ลอกกันมา มีการลอกกันผิด 2 คน
................ผมพูดขึ้นว่า ครูรู้หมดนนะว่ายังมีอีกที่หนักกว่านี้ คือไม่ลอกเองแต่จ้างเพื่อนลอก หรือขู่ให้เพื่อนทำให้(ผมแกล้งพูดเพื่อขู่ว่ารู้มากกว่า)...ครูสอนคนมามาก เรียนจิตวิทยามามาก ประสบการณ์สะสมในตัวมากพอ แค่มองตาก็รู้ใจว่าพวกเธอคิดอะไร พฤติกรรมที่แสดงออกบอกถึงภูมิหลัง..อย่าโกหกครูครูรู้ รับมาว่าใคร ๆ ที่ให้เพื่อนลอกให้...มีมั๊ยธานินทร์ผมชี้ตรงไปที่นักเรียนคนที่ให้เพื่อลอกให้..เพราะลายมือมี2แบบ..ครับผมให้เพื่อลอกให้..น่าเห็นใจนะเพื่อนเธอไม่น่าทำร้ายเธอขนาดนี้...ขอบใจที่รับหวังว่าเธอจะไม่ทำแบบนี้ ดูลึกๆเธอเป็นใฝ่ดีมาก ๆ เป็นคนมีบุญ เพื่อนถึงยอมทำให้ถ้าเธออยากมีบุญมากกว่านี้ต้องทำเองนะ
.......เอาหละเมื่อเรารู้ว่ามันเป็นแบบนี้คือมีคนทำเอง4ลอก18ไม่มีสมุด2เหลืออีก23คือไม่เสร็จ/ไม่ทำ/ลอกหรือไม่ลอกไม่รู้ เรามามองความดีของการลอกกันก่อน ครูขอแก้ปัญหาอันดับแรกที่เราจะพัฒนาร่วมกันคือ
    1.เป้าหมายคือการบ้านเสร็จทั้ง47คน
    2.พัฒนาจากการให้เพื่อนลอกมาลอกเอง
    3.พวกที่เคยลอกก็พัฒนามาทำเองให้ทำเองมีมากกว่าส4คน..
    4.คนที่ขอลอกเพื่อนให้เขียนคำขอบคุณลงในสมุดว่าเขามีพระคุณอย่างไร....ตกลงนะ..มองแบบนี้ถือว่าเราพัฒนาระดับหนึ่ง ครูจะชื่นใจมากที่นักเรียนเสร็จ47คนนี่คือเป้าหมายที่เราคิดจะแก้ร่วมกัน ทำได้มั๊ย ครูเชื่อว่านักเรียนทำได้เพราะทุกคนน่ารัก และต้องการเป็นคนดี ผมจะรอดูเพราะวันนี้ให้ไปทำอีก4ข้อ .....เป็นอย่างไรจะมาเล่าต่อครับ

หมายเลขบันทึก: 144442เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีค่ะคุณครู
  • เป็นวิธีการดูแลเด็กๆ ที่ช่างน่ารักและเข้าใจเด็กจังค่ะ
  • จะรออ่านตอนต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • วิชาที่สอนเป็นวิชาภาษาอังกฤษค่ะ  เป็นยาขมของเด็กชนบทเหมือนกันค่ะ  เลยตามมาอ่าน  แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากครูค่ะ
  • จริงด้วยค่ะ....บางทีการสอนเราก็ไม่มีกรอบที่ต้องเป๊ะๆๆ ว่าแบบนี้สิๆๆ  มุ่งแต่เอาวิชาการอย่างเดียวก็ไม่ได้  บางครั้งนะคะ  สอนภาษาอังกฤษไปเจอพฤติกรรมแปลกๆ ไป ก็ต้องพักภาษาอังกฤษไปก่อน  แล้วย้อนมาสอนทักษะชีวิตต่อ...ยังมีเลยค่ะ
  • ที่เจอในวิชาภาษาอังกฤษ  ครูแอนจะบอกเด็กค่ะว่า....ลอกก็ลอกนะถ้าจับไม่ได้แล้วไป (แต่ส่วนใหญ่เราก็จับติดหมดแหละ..ว่างั้นมั๊ยคะ)  ถ้าจับได้เป็นเรื่อง (เป็นเรื่อง....ที่ต้องมีการอบรมกันยาววววว...) อ้อ....แล้ววิธีการเก่าๆ สมัยครูนี่ไม่ต้องใช้เลยนะ  ครูรู้หมดทุกวิธีแล้ว  เด็กๆ บอก "อ้าว...เป็นงั้นไป  ไม่ลอกดีกว่าครูรู้หมดแล้ว  ทำเองก๊ะได้...." แล้วก็สอนต่อเรื่องโทษของการลอก  อาจจะเรียกว่าครูเลยเอาประสบการณ์ชีวิตครูตอนเด็กๆ ที่ผิดเป็นครูของตนเองมาสอนเด็กอีกต่อนึงน่ะค่ะ

สวัสดีครับคุณครู

        ชอบวิธีการของคุณครูจังครับ ได้แนวทาง เด็กได้คิด ได้รู้สึก แล้วเข้าใจ จะรออ่านในบทต่อๆ ไปนะครับผม

ขอบพระคุณมากครับ ผมจะได้ศึกษาแนวทางบ้างครับผม

 

หนูเป็นศิษย์เก่า รส.บ.ที่พึ่งโดนส่งออกนอกรั้วมาไม่กี่อาทิตย์นี่เองค่ะหนูเคยเรียนกับครูมาไม่เคยคิดว่าครูจะคิดดีได้ด้วย(มีแซว)หนูเรียนมากับครูดี๋ขอบอกเลยว่าไม่เคยกดดันเเม้จะเป็นวิทย์นะยากเเต่มันสนุกมากรักเเละเคารพครูตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะครู ครอบครัวเราเกือบทั้งหมดล้วนเป็นลูกศิษย์ครูทั้งนั้น ขอร่วมแสดงความเห็นและขอแสดงความยินดีกับ รส.บ และเด็กไทยด้วยค่ะที่ใด้ครูดี ไม่ว่าจะเป็นด้านการสอนก็สุดยอด แนวความคิดและจิตวิญญาณครูล้วนรู้ลึกละเอียดอ่อน สมแล้วที่ครูเป็น ฅนสอนฅน ขอให้ครูทำเพื่อเด็กๆต่อไป ขอบคุณแทนผู้ปกครองของเด็กเหล่านั้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท