การพูดที่ไม่รังสรรค์


ไม่เห็นจะเสียบุคลิกที่ตรงไหน จะอ้วน จะผมบาง มันก็ดูดีได้ ถ้าคนเราพูดให้มันดี

ป้าแดง รู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว เสียงก็ดูเพี้ยนๆไปคล้ายคนเป็นหวัด วันนี้เลยไม่สระผม ผมจึงลีบ ทำให้ดูผมบางมากขึ้นกว่าทุกวัน แถมมีคนมาทักด้วยว่า ผมลีบไปนะคะ แล้วก็ยิ้ม

ป้าแดงเลยนึกถึง คำพูดของน้องคนหนึ่ง เป็นน้องพยาบาลที่ต่างที่ทำงานกัน แต่ด้วยว่าไปประชุมที่เดียวกัน จึงได้ร่วมโต๊ะทานข้าวกลางวันด้วยกัน

ดูเค้าเป็นคนช่างจ้อ เสียจริงๆ

"เมื่อก่อน หนูเป็นคนอ้วนมาก" พูดพร้อมชี้นิ้วมาทาง น้องอีกสองคนที่นั่งข้างๆป้าแดง ซึ่งเป็นหมอฟันด้วยสิ ทำเอาคุณหมอสีหน้าเปลี่ยนไปเล็กน้อย

"อ้วนแบบนี้ ไปไหนก็อายคน" ยังพูดต่ออีกแน่ะ แม้ว่าป้าแดง จะชวนพูดเรื่องอื่น และชวนเชิญคุณหมอทานข้าว

 "มียานะ ช่วยได้นะ ถึงได้ผอมสวยอย่างทุกวันนี่ไง" ดูดิ แม่คุณไม่ยอมหยุด แถมอยากขายของ

ป้าแดง เลยพูดว่า "เอายาปลูกผมมาให้พี่ดีกว่า มีป่ะ"

น้องคนนั้น " เออ....ช่าย พี่แดง ผมบาง เสียบุคลิกนะเนี่ย ต้องรีบเปลี่ยนลุ๊คนะ"

"แม่คุณ จะให้ เปลี่ยนลุ๊คยังไง เปลี่ยนลุ๊คของแม่คุณหมายถึงอะไร"นี่ป้าแดง คิดในใจ (ป้าแดงนิสัยดี  ชอบคิดว่าคนอื่นในใจ.....อยู่เสมอ)

น้องอีกคนที่นั่งข้างกันเลยอดรนทนไม่ไหว คงเพราะเห็นสีหน้าคนรวมวงไม่ค่อยดี การกินข้าวเริ่มกร่อย  เลยพูดว่า "ก็ไม่เห็นจะเสียบุคลิกที่ตรงไหน จะอ้วน จะผมบาง มันก็ดูดีได้ ถ้าคนเราพูดให้มันดี"

น่าน..... เอาเข้าให้มั้ยละ....คราวนี้.......เป็นอันได้ผล เพราะน้องคนนี้ ออกเสียงแข็งเชียว นี่ถ้าไม่เสียงแข็ง แม่คุณก็คงพร่ำว่าคนอื่นไปเรื่อย

วันนี้ป้าแดง เห็นน้องที่มาทักแล้วยิ้ม จึงถามว่า คิดถึงน้องที่คนนั้นละสิ อิอิอิ

สรุปว่า คนเราอ่ะนะ หากรู้จักพูดให้น่ารัก คนที่ได้ยินได้ฟังก็ชอบก็หลง แต่คนเราหากไม่รู้จักพูดให้น่ารักน่าฟัง คนที่ได้ยินได้ฟังก็พลอยกินข้าวไม่ลง เป็นการทำบาปอย่างร้ายกาจสำหรับคนที่สมบูรณ์ไปด้วยเนื้อนังมังสาที่นิยมการบริโภคเป็นยิ่งนัก .............เฮ้ออออออ............

 

 

หมายเลขบันทึก: 144405เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

น้องคนนั้น : เอ๊า ... หนูก็นึกว่าชอบคนจริงใจ ปากตรงกับใจ อะไรทำนองนั้น

พูดยากนะครับป้าแดง ฮ่าๆ :-) 

สวัสดีครับ น้าแดง ..อิอิ

  • อย่าพึ่งเรียกพี่เลยเน๊าะ  เรียกน้าก่อนยังดีกว่าป้านิดหน่อย  เดี๋ยวกินข้าวไม่ลงอีก
  • ผมลีบ  นี่สิยังไม่เข้าใจ มันเป็นอย่างไรครับ ปกติเส้นผมมันก็กลมๆอยู่นี่ครับ  ใครช่างตาดี มองเห็นเส้นผมลีบอีก
  • ตกลงกลับบ้านสระผมหรือยังละครับวันนี้

 

สวัสดีครับป้าแดง

                  มื้หน้าป้าแดงเอาร่มไปด้วยซิครับ พอเจ้าหล่อนคนนั้นเธอพูดไม่รังสรรค์อีก ป้าแดงก็กางร่มจะได้ไม่โดนทั้งป้าแดงและคณะ

                   แต่ผมว่าเขาคงงงและหยุดพูดไปเลยโดยอัตโนมัติ

                   สงสารอาหารจานนั้นจัง คงโดนเต็ม ๆ จึงไม่อร่อย

                              มื้อหน้าโชคดีนะครับป้าแดง

                                       สวัสดีครับ

  • มายิ้มๆๆ
  • การพูดสำคัญจริงๆๆด้วยพี่แดง
  • อิอิอิๆๆ
  • ไม่ค่อยคุ้นเท่าไรเลยที่จะเรียกพี่
  • แต่ผมเป็นประเภทที่พูดให้กำลังใจคนเลยรอดตัวไปครับพี่แดง
  • เฮ้อ ... ใช้ความพยายามมากเลยที่จะเรียกพี
  • อิอิอิๆๆ
  • สวัสดีครับ
  • เพิ่งกลับจากการเดินทางติดต่อกัน 24  ชั่วโมง
  • ยังล้า ๆ  โรย ๆ ....อยู่เลยครับ
  • แต่ก็ยืนยันว่าลูกข้าวเหนียวนึ่งคนนี้ยังอึด
  • และนำพาความเป็นอีสานไปต่างแดนอย่างไม่อายใคร
  • และใคร ๆ  ก็หลงรัก "อีสาน"  กันทั้งนั้น
  • เอาไว้พักเหนื่อยแล้ว  จะทยอยเขียนเล่าให้ฟัง นะครับ
  • ....
  • คิดถึง ..ครับ
  • สวัสดีค่ะ Pน้องต้นกล้า
  • ป้าแดงก็เป็นคนปากกับใจตรงกันค่ะ แต่ตรงเกินไปก็ไม่ไหวค่ะ มันกระทบกระเทือนคนรอบข้างค่ะ อิอิอิ

 

ท่านสะมะฯPสวัสดีค่ะ

เรียกพี่ได้ไหม มันเป็นเพลงอ่ะค่ะ

ยังไม่ได้สระผมเลย จะเก็บไว้ไปสระที่อ่างห้วยไผ่ อิอิอิ

เรียกป้าแดงเห่อค่ะ อย่าเรียกน้าเลย :-))

 

  • สวัสดีค่ะ Pนายช่างใหญ่
  • ร่มเนี่ย เอาไว้ใช้เวลาเข้าประชุมน่าจะดีกว่าค่ะ อิอิอิ
  • ขอบคุณค่ะ
  • อ.ขจิต นี่แน่ะ หมั่นใส้อ่า...
  • อย่าให้กำลังใจที่มากเกินไปละ คนเค้าจะหยุดพัฒนานะ..........
  • ไม่ต้องใช้ความพยายามก็ได้จ้า ชินและ....

 

 

อ.แผ่นดิน Pสวัสดีค่ะ

ป้าแดง เชื่อว่า ลูกข้าวเหนียวอย่างอาจารย์ต้องทำได้และทำได้ดีด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พักผ่อน แน เด้อ

  • สวัสดีค่ะป้าแดง 
  • ก่อนพูดเราเป็นนายคำพูด
  • หลังพูดคำพูดเป็นนายเรา
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ Pนู๋รักษ์
  • แมนแล้ว..ถูกต้อง..จ้า
  • เข้านอนก่อนเด้อ

 สวัสดีค่ะ ป้าแดงP(แรงฤทธิ์ รึเป่าน๊า...555)

เคยได้ยินคำพูด พวกนั้นกระทบหูอยู่บ่อยๆ

กระแทกใจคนฟัง ณ จังงัง ...มาก็หลายหน

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า...น้องคนนั้น ของป้า กับน้องคนนี้ของหนู จิตใจเขาทำด้วยอะไร...ที่ปากคอหาว หาว หาว ได้ขนาดนั้น

สงสัยชาติที่แล้วเป็นปลาปิรันย่า ถึงได้ชอบแทะหัวใจคนกินค่ะ

  • โฮ้ย..ป้าแดงจ๋า. ขำจริงๆ
  • ขออนุญาตขำคุณ P
    สะ-มะ-นึ-กะ   "ผมลีบ  นี่สิยังไม่เข้าใจ มันเป็นอย่างไรครับ ปกติเส้นผมมันก็กลมๆอยู่นี่ครับ  ใครช่างตาดี มองเห็นเส้นผมลีบอีก"..

 

  • แถมยัง เจอใครบางคน P ถูกทุบอีก ขำๆๆ
  • อิอิ
  • พูดดีเป็นศรีแก่ปากครับ
  • อิอิ
  • แต่เอ..วันเสาร์ที่ผ่านมาผมไปเจอใครก็ไม่รู้ หล่อ ๆ เข้ม ๆ เสียงเพราะ ๆ ที่งานแต่งงานพี่สามผมครับ  อิอิ  ใครน้อ...........
  • สวัสดีค่ะ Pอาจารย์ little cat
  • กรณีนี้ไม่ได้ซีเรียสเท่าไรค่ะ
  • น้องคงอยากขายของ แต่เริ่มต้นไม่ดีอ่ะค่ะ
  • โดยบุคลิก ก็ดูเป็นคนพูดไม่ระวังปากแล้วด้วยค่ะ
  • พยาบาลเราบางที ก็กล่อมเกลาได้ไม่ทั้งหมดนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

 

อ. อึ่ง P

ท่านสะมะฯมักจะข้อสังเกต อะไรเล็กๆน้อยๆอยู่เสมอคะ อิอิอิ

ส่วน อ.ขจิต ขอทุบหน่อยเถอะค่ะ หมั่นใส้อ่ะค่ะ

 

  • น้องมะเดี่ยวP
  • ลุงอู้ดเล่าให้ฟังเหมือนกันค่ะ
  • พิธีกรเสียงใส
  • ส่วนลุงอู้ด แกก็ชอบร้องเพลงค่ะ
  • สวัสดีค่ะ พี่ป้าแดง 
  • พูดให้ดี ก็มีคนฮัก
  • ถ้าอู้นัก (พูดมาก)
  • คนฮัก ก้ายโหม๊ด (คนรัก ก็เบื่อไปหมด)
  • อิอิอิอิ

 

  • สวัสดีค่ะ Pน้องกุ้ง
  • ถูกต้อง ใช้แล้วค่ะ อิอิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

บ่ต้องห่วงเด้อป้าแดง มาดงหลวงมีแต่คนเว้าม่วนๆ

เช่น "ชุดนี้เหมือนหางเครื่อง"

"พวกมะเร็งอารมณ์"

คนอี่นไม่เคยพูดมีแต่ผมพูดคนเดียว

มาฟังคนแก่บ่น...เอิ้กๆๆ

คำพูดนี้ไม่รังสรรค์หรือเปล่าน้อ....อิอิ

  • สวัสดีค่ะ Pคุณน้อง paleeyon
  • จริงๆแล้วป้าแดง ก็ไม่เบาหรอกค่ะ แต่ต้องเลือกให้ถูกกาลเทศะหน่อยนึง
  • ที่ทำงาน ป้าแดง ฝ่ายสุขา ก็กำจัดสัตว์เลี้ยงไม่ไหวค่ะ เพราะแต่วัน แต่ละคน ปล่อยจากปากเยอะเลยค่ะ อิอิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท