เดิน เดิน ตอนที่ ๑ เดินวน


          สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ขณะนี้ผมฝึกงานอยู่ที่ศูนย์เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยหัวเฉียว นะครับ พึ่งฝึกมาได้ ๒ วัน มีความสุขดี ทำงานได้สองวันเห็นนั่นฟังนี่ คิดอะไรออกได้ดีกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ

 

          หลายท่านคงเคยเดินใช่ไหมครับ เดินในที่ทำงาน เดินกลับบ้าน เดินไปตลาด เดินไปหาเจ้านาย เดินก็เดินไปเถอะครับ สมองก็คิดไป แต่คงน้อยที่สมองจะหันมาคิดเรื่องการเดิน ทุกท่านว่ามันเกี่ยวกันไหมครับ

 

           จำนวนก้าวที่เราเดินในแต่ละวันนั้น ไม่ได้หมายถึง ความเชี่ยวชาญในการใช้ชีวิตเราจะมากขึ้นนะครับ ถามว่า ความเจนโลก แปรผันตรงกับปริมาณเวลาในการดำรงชีวิตรึเปล่า เราอาจเดินกลับมาตกหลุมเดิมเป็นรอบที่ ๕ ก็ได้ ถ้าเราไม่รู้จักเรียนรู้ และตั้งเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง

 

Wang1

.....

เดินไปห้องน้ำนี่ ทุกคนคงเคยบ่อยใช่ไหมครับ ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาหรอกครับ

 

แม้ว่าหนทางบางครั้ง ... มันจะน่าเบื่อกับการใช้ชีวิตวนไปวนมาทุกวัน ... แต่อย่างน้อย เราก็ได้เรียนรู้ที่จะก้าวไปด้วยจังหวะที่สอดคล้องกับชีวิตมากขึ้น เมื่อเราสามารถเดินได้อย่างมั่นคงเมื่อไหร่ ความมั่นคงนั่นแหละครับ จะเป็นฐานที่แข็งแรงให้เราก้าวต่อไป อาจก้าวไปข้างหน้า อาจสูงขึ้น ไปซ้ายหรือขวาก็ไปเถอะครับ แต่ก็อย่าพึ่งคาดหวังนะครับ ว่าหนทางใหม่ที่เราจะเดินนั้น มันจะสมบูรณ์แบบ ยากครับ หวังที่จะเรียนรู้ดีกว่า

 

แต่ปัญหาของคนส่วนใหญ่คืออะไร เดินวนไปวนมารึเปล่าครับ ถ้าใช่ผู้อ่านลองตั้งเวลาการเปลี่ยนแปลงดูซิครับ สามเดือนข้างหน้าอันนั้นจะดีขึ้น อันนี้จะต้องปรับ ดัชนีชี้วัดความสำเร็จไม่จำเป็นต้องใช้ในองค์กรอย่างเดียว นำมาใช้ในชีวิตเราก็ได้ ถึงแม้ทางอาจเป็นทางเดิม แต่สภาพแวดล้อมอาจดีขึ้นก็ได้นะครับ ลองครับ
เปลี่ยนอะไรก่อนดีเอ่ย คิด ๆๆๆๆๆ

 

เราเลือกที่จะเดินได้นะครับ บางครั้งเราอาจต้องเดินเข้าไปในด้านมืด ก็อาจมีบ้าง เข้าไปไม่เป็นไรหรอกครับ แต่เราต้องรู้ว่าเราสมควรออกมาเมื่อไหร่ หรือจะออกมาอย่างไร ต้องรู้ตัวเองเสมอว่าเราอยู่ที่ไหน อยู่ในที่มืดก็ต้องรู้ว่าอยู่ในที่มืด หลายท่านรู้ครับ แต่ประมาณว่า ดีชั่วรู้หมด แต่อดไม่ได้ ระวังนะ อิอิ
เดินผิดทางอาจส่งผลอะไรหลายๆ อย่าง

 

Jit+3

......

เลือกทางเดินกันดีกว่าครับ เลือกที่จะเดินทางเดิมที่จะแตกต่าง แตกต่างอย่างไร หรือจะเปลี่ยนอะไรนั่น ลองคิดดูครับ แล้วจะไม่เบื่อกับการเดิน อิอิ

 

.................

 

หมายเลขบันทึก: 144218เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2007 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • บางทีเราก็อยากเดินอ้อมบ้างเหมือนกันนะ ปืนว่ามะ....เพราะการเดินอ้อมๆ ในบางกรณีมันก็ช่วยลดการปะทะให้กับเราได้ไม่มากก็น้อย
  • และบางที...การหยุดเดิน...นั่งพัก....ก็ช่วยทำให้เราคิดอะไรออกมากขึ้น
  • แต่ยังไง...ก็คงต้องกลับมามองตามที่ปืนบอกนั่นแหละ...."เลือกที่จะเดินทางเดิมที่จะแตกต่าง"
  • คม มากมาย ^___^
  • ใช่แล้วครับพี่แอ๊ว การเดินอ้อม ก็อาจเป็นทางออกที่เหมาะสม การหยุดเดินก็เช่นกัน อิอิ อยู่ที่สถานการณ์
  • เหอๆ ขอบคุณพี่แอ๊วศรีมากครับ ขอให้โมบายยูนิตจงเจริญ

 

สมชื่อกับเดินวนจริงๆๆ อ่านตอนแรกเริ่มเคลิ้ม แต่มันมาวานตอนสุดท้ายนี่จิ อิอิ

เค้าว่านะชีวิตของคนเราอ่ะมันไม่ใช่เดินอย่างเดียวนะ มันต้องมีวิ่ง หกล้ม ลุก คลาน อะไรประมาณนี้ด้วยมันถึงจะเรียกว่าชีวิตเนาะ

ถ้าพูดถึงเรื่องการเดินเหรอ บางอย่างมันก็เป็นทฤษฎีที่เป็นไปไม่ได้เช่นกันนะ เลือกทางเดินให้กับชีวิตตัวเองในทางที่ดีแต่บางครั้งกลายเป็นว่า เราเดินมาผิดเส้นทางเช่นนี้ เราก็ต้องหาทางไปใหม่ใช่ป่ะ เราพยายามที่จะเดินออกแต่มันก็ยังวนอยู่ที่เก่า เฮ้อ

ชีวิตเราก็ยังต้องวิ่งต่อไป เหนื่อยก็พัก....เดิน...แล้ววิ่งต่อ

  • หากไม่รู้จักความพ่ายแพ้ ไหนเลยจะรู้ซึ้งถึงความสำเร็จ ทางของคนเราย่อมมีทั้งเรื่องร้ายและเรื่องดีผ่านเข้ามาในชีวิต คนที่ประสบความสำเร็จมาตั้งแต่เกิดคงมีไม่ถึง 1% นอกจากนั้นล้วนแต่ต้องเคยล้มลุกคลุกคลานมาก่อน แต่หากเราล้มแล้วไม่ลุก ก็คงต้องนอนจมจ่อมอยู่กับความล้มเหลวอยู่อย่างนั้น
  • บางทีทางที่เราคิดว่าดีในวันนี้ อาจไม่ดีพอสำหรับวันข้างหน้านะคะ.....
  • และถ้าไม่มีจุดหมายที่แน่ชัด เราอาจเดินทางไปจบลงในที่ที่ไม่ต้องการก็เป็นได้
  • แต่สำหรับพี่ปืนคิดว่าคงไม่เป็นเช่นนั้นแน่นอน จริงไหม....

ตอบ Kwanpanit

  • "แต่มันมาวานตอนสุดท้ายนี่จิ" งงครับพี่น้อง มันหมายความว่าอะไร อิอิ
  • ใช่แล้วครับ เดินไปเดินมา ก็ล้ม ก็ลุก วิ่งบ้าง ปีนบ้าง มีทั้งนั้นนี่แหละชีวิต
  • เคยอ่านโฆษณาสุรายี่ห้อหนึ่ง บอกว่า เมื่อคุยหยุดเดิน นั่นหมายความว่าคุณเริ่มก้าวถอยหลัง เหอๆ ได้ข้อคิดดีนะ
  • คิดดีดีครับ ถ้ามีเวลาพอที่จะคิด ถ้าเวลาน้อยก็ยิ่งต้องคิดครับ
  • บางอย่างคาดการร่วงหน้าได้ครับ ลองดูนะ
  • ทำดีที่สุด ขอบคุณครับ

 

ตอบ นู๋ตู่

  • ลองตั้งจุดหมายใหญ่ๆ ไว้แล้วลองคิดดูครับ ว่าต้องบรรลุอะไรอย่างไรบ้าง ถึงจะเดินไปถึงจุดหมายใหญ่
  • ไอ้ที่บรรลุอะไรบ้างระหว่างทางนั้น เค้าเรียกกันว่า ดัชนีชี้วัดความสำเร็จครับ เก็บความสำเร็จรายทาง ตามทางไปเรื่อยๆ แต่ไปในทางที่จุดหมายใหญ่ตั้งอยู่
  • ลองดูครับ เดินไปคิดไป คิดๆๆๆๆ
  • ขอบคุณครับ
  • สำหรับพี่วางแผนไว้ครับ เดินอยู่คิดอยู่ แต่จะถึงรึเปล่า รอดูกันเนอะ อิอิ

 

  • ทำไมฝึกงานไกลจังเลยครับน้องปืน
  • งานยุ่งไหม
  • ถ่ายรูปได้สวยมากๆๆ
  • ขอบอก
  • อาจารย์ขจิตนอนดึกเหมือนกันนะครับ อิอิ
  • ฝึกไกลๆ เปิดโลกทัศน์ใหม่ครับ ไปดูที่ไกลๆ บ้างว่าเค้าทำงาน เค้าอยู่กันยังไง จะได้เอาความรู้ไปรวมกับที่เราเรียนมา จะได้พัฒนาครับ อิอิ
  • ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากครับ
  •      เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่าน้องเราไปฝึกงานซะไกลเลย แต่พี่ว่าดีนะ ยิ่งเราได้เดินทางเหมือนกับว่าเราได้เปิดโลกใหม่จากสิ่งเดิมๆ ที่เห็นอยู่  

         บางทีการฝึกงานก็ช่วยให้เราเลือกทางเดินที่ถูกที่ใจเรารักได้มากกว่าที่เราจะมานั่งจินตนาการอาชีพในฝันนะครับ

                   

    • ใช่แล้วครับพี่ตอนนี้ก็เริ่มได้แนวทางอะไรมากขึ้นแล้วครับ
    • ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะ...น้องปืน

                  ไปฝึกงานตั้งไกลแน่ะ  ช่วงนี้เลยไม่มีใครมายืมของที่บัณฑิตฯ เลย(อิ๊อิ๊)  แต่ระยะทางไกล้ไกลมิใช่เรื่องสำคัญ...เนาะ

                  บางทีการเดินทางในเส้นทางเดิมๆ แต่ต่างเวลา..ต่างมุมมองกัน ก็ทำให้เราได้ข้อคิดในแบบที่แตกต่างกันออกไป และที่สำคัญ อย่าลืมหันหลังกลับไปมองทางเดินที่ผ่านมาเพื่อนำข้อผิดพลาดมาประกอบการตัดสินใจเลือกทางเดิน....และเดินทางไปอย่างมั่นคง  

    • โอ๊ะโอ นึกว่าใคร อิอิ
    • ผมไม่อยู่ ไม่ใช่ปัญหาครับพี่ เดี๋ยวเวลามีงาน น้องๆ ผมก็คงจะเดินไปหาพี่เอง อิอิ
    • ฝากเอ็นดูน้องๆ ผมด้วยนะครับ บางทีเค้าอาจไม่รู้เรื่อง หรือพูดจา ไม่มีแนวทางเท่าไหร่
    • แต่ผมรับรองได้ครับ ว่าน้องๆ ที่ทำกิจกรรมทุกคน ล้วนแต่เสียสละเพื่อมหาวิทยาลัยทั้งนั้น งานก็งานมหาวิทยาลัย ค่าจ้างก็ไม่ได้ ทำด้วยใจ อิอิ
    • ขอบคุณครับ

    "เราอาจเดินกลับมาตกหลุมเดิมเป็นรอบที่ ๕ ก็ได้"

     หลุมไรอ่ะค่ะ อิอิ  (ใครขุดไว้นี่ย) ล้อเล่นน้าาาาาา

     เด๋วจะลองคิดที่จะเดินให้สนุกดูดูนะคะ แฮ่ๆ

    mizZ....MizZ 

    "เราเลือกที่จะเดินได้นะครับ บางครั้งเราอาจต้องเดินเข้าไปในด้านมืด ก็อาจมีบ้าง เข้าไปไม่เป็นไรหรอกครับ แต่เราต้องรู้ว่าเราสมควรออกมาเมื่อไหร่ หรือจะออกมาอย่างไร ต้องรู้ตัวเองเสมอว่าเราอยู่ที่ไหน"

    ชอบประโยคนี้ค่ะพี่ปืน..ไม่ได้เป็นข้อความที่ห้ามเราทำในสิ่งที่ผิด เพราะทุกคนสามารถทำผิดได้แม้ในเรื่องเล็กน้อย.. แต่ต้องรู้ตัวว่าเราได้พาตัวเราเองไปยืนอยู่ตรงจุดไหน น้องคิดถูกไหมค่ะ..(*-*)  

    • ถูกครับ และต้องเรียนรู้ในสิ่งที่ผิดด้วย อีกทั้งไม่ควรผิดอีก
    • ตระหนักรู้ในสภาพที่เหมาะสมของชีวิต อันไหนเป็นพิษ อันไหนเป็นภัย ไม่คะนองไปกับสิ่งมัวเมา
    • นั่นแหละครับ ที่พี่จะสื่อในประโยคนี้ อิอิ
    • ขอบคุณครับ

     "เดินวนไปวนมารึเปล่าครับ  ถ้าใช่ผู้อ่านลองตั้งเวลาการเปลี่ยนแปลงดูซิครับ สามเดือนข้างหน้าอันนั้นจะดีขึ้น อันนี้จะต้องปรับ ดัชนีชี้วัดความสำเร็จไม่จำเป็นต้องใช้ในองค์กรอย่างเดียว นำมาใช้ในชีวิตเราก็ได้ ถึงแม้ทาง อาจเป็นทางเดิม แต่สภาพแวดล้อมอาจดีขึ้นก็ได้ นะครับ ลองครับ "

    ประทับใจคะ.. ขอเก็บไปคิด - ใช้นะคะ

    • ครับ ยินดีครับ ได้ผลการเปลี่ยนแปลงประการใด แจ้งกลับมาด้วยก็ได้นะครับ อิอิ
    • ขอบคุณครับ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท