บันทึกเรียนรู้จากการไปอิยิปต์และอินเดีย


อิยิปต์ อินเดีย ชีวิต

บันทึกนี้คงไม่พูดว่าไปที่ไหนบ้างในอิยิปต์และอินเดีย   แต่จะพูดมากกว่าว่าประทับใจอะไรบ้าง คนที่ได้ประสบพบเห็นในประเทศอิยิปต์และอินเดียเป็นอย่างไรบ้าง และสิ่งที่คนที่จะไปประเทศนั้นควรทราบมีอะไรบ้าง

ทั้งประเทศอิยิปต์และอินเดียเป็นประเทศที่มีความเจริญทางด้านอารยธรรมเป็นอย่างมากในอดีต สิ่งที่ประทับใจในอิยิปต์ื คือ ปีรามิด ซึ่งตอนทีไ่ปดู ก็ยังสงสัยอยู่ว่าคนสมัยก่อนสร้างได้อย่างไร เพราะใหญ่มาก ๆ และปิรามิดนั้นประกอบไปด้วยก้อนหินก้อนใหญ่มากซึ่งทำให้สงสัยว่าคนสมัยก่อนขนก้อนหินเหล่านั้นมาได้อย่างไรและนำมาประกอบกันสูง ๆ ขึ้นไปได้อย่างไร  สมกับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกจริง ๆ   สิ่งที่ประทับใจในอินเดีย คือ ความคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมของเขา ถึงแม้ว่าเขาจะมีความก้าวหน้าทางด้านไอที   ถ้าหากเราออกไปตามถนนของอินเดีย เราจะพบว่าผู้คนทั้งสาวแก่และสาวรุ่นยังนุ่งสาหรี่อยู่   ส่วนใหญ่จะเห็นผู้ชายเดินขวักไขว่กันตามท้องถนน ผู้หญิงเป็นแม่บ้านอยู่บ้านทำกับข้าวให้สามีและลูก ๆ ซึ่งทำให้ร้านอาหารในอินเดียมีน้อย  ไม่ค่อยมีคนกินข้าวนอกบ้านกัน  และบริกรที่พบในร้านอาหารในอินเดียก็จะมีแต่ผู้ชาย

ประชากรส่วนใหญ่ในประเทศอิยิปต์เป็นชาวมุสลิมซึ่งเราก็จะเห็นเขานุ่งชุดแขนยาวขายาวและมีผ้าคลุมหัวทั้งชายและหญิง  ซึ่งคิดว่าชุดของเขาก็เหมาะสมดีสำหรับภูมิอากาศและภูมิประเทศของเขา เนื่องจากแถบนั้นจะร้อนและมีฝุ่นเยอะ   คนอิยิปต์เขาในด้านหนึ่งก็จะมีรูปแบบชีวิตที่สบาย ๆ ตามข้างถนน บ่อยครั้งที่เราจะเห็นคนนั่งเฉย ๆ หรือมีกล้องสูบยาว ๆ ซึ่งสูบอะไรของเขา  แต่อีกด้านหนึ่งก็จะมีชีวิตที่เคร่งเครียดบนท้องถนน  ข้างถนนไม่มีทางเท้า ขับรถแบบไม่มีเลน  บีบแตรเกือบตลอดเวลา คนที่จะข้ามถนนก็ข้ามไป คนที่ขับรถก็ขับไป  บ่อยครั้งที่เราจะเห็นคนข้ามถนนเกือบโดนรถชนแบบเฉียดฉิว ถ้าสังเกตที่รถยนต์ของเขา แทบทุกคันจะมีรอยประัทับตราความทรงจำ ตามสถานทีท่องเที่ยวก็จะมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาคะยั้นคะยอให้ซื้อของ   ผู้คนมักจะคาดหวังทิปจากทุกอย่างที่เขาทำให้เรา  

ประชากรส่วนใหญ่ในประเทศอินเดียเป็นชาวฮินดู ในเรื่องของการแต่งกาย ผู้ชายก็มักจะใส่เสื้อเิชิิ์ตส่วนผู้หญิงก็นุ่งสาหรี   ในอินเดีย เราจะเห็นช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนทีี่ชัดเจนมาก   บนท้องถนนของอินเดียก็จะมีการบีบแตรแทบตลอดเวลาเช่นเดียวกับที่อิยิปต์ แต่คิดว่าอินเดียดีกว่าอิยิปต์ตรงที่มีทางเท้า และคนก็ขับรถในเลนของตนเอง แต่ภาพที่ไม่เห็นในอิยิปต์แต่เห็นในอินเดียก็คือคนนอนตามทางเท้าข้างถนนเป็นเรื่องปกติ  บางทีคนก็จับกลุ่มกันนั่งเล่นไพ่  หรือมีร้านตัดถนนที่ทางเท้าข้างถนน  สิ่งที่น่าสะเทือนใจก็คือ  มีเด็ก ๆ ตัวเล่น ๆ อุ้มทารกแล้วมาเคาะ ๆ ที่รถบัส  จากนั้นก็พูดว่า หนึ่งดอลลาร์ หนึ่งดอลลาร์  แล้วเอามือขออาหารเข้าปาก  แทบทุกที่่ที่มีนักท่องเที่ยวก็จะมีเด็กที่ขอเงิน  และเห็นภาพที่คนรักษาความปลอดภัยมากระชากคอเด็กต่อหน้าต่อตา และรู้สึกน่าสงสารเด็กเขามาก  ในขณะที่เห็นสภาพเหล่านี้ ก็ได้อ่านหนังสือพิมพ์ของอินเดียว่า มีคนอินเดียคนหนึ่งที่ร่ำรวยมาก แต่ตอนนี้อาจจะร่ำรวยทีุ่สุดในโลก  ในใจก็คิดว่า ถ้าคนรวยคนนั้น เขาคิดจะช่วยเพื่อนร่วมชาติที่ยากจนของเขา  เขาคิดจะช่วยอย่างไร  มีผู้คนประมาณว่าประมาณ 5% เท่านั้นของคนอินเดียที่เล่นหุ้น ในขณะที่ประชากรของอินเดียมีประมาณ 1,200 ล้านคน 

สิ่งที่ควรระวังในการไปประเทศอิยิปต์ ก็คือการใช้เงินสกุลของเขา เพราะเขามีหน่วยสกุลเิงินเป็นทั้ง Egypt pounds และ Piastres แต่ 100 Piastres จะเท่ากับ 1 Pound  แต่เงินของ Egypt มีแต่เป็นธนบัตร ไม่มีเงินเป็นเหรียญ สีและลวดลายของธนบัตรที่มีค่าแตกต่างกันก็ดันคล้าย ๆ กัน ทำให้สับสนได้ง่าย   หากต้องการจะใช้เครื่องไฟฟ้าในประเทศอียิปต์ก็ควรจะเตรียมปลั๊กกลมไปด้วย เพราะที่นั้นรูเสียบปลั๊กจะเป็นรูกลม  อีกอย่างหนึ่งที่ควรเตรียมไปคือน้ำดื่ม เพราะน้ำดื่มที่นั้นแพงมาก  ยิ่งถ้าซื้อในร้านอาหารจะิยิ่งแพงมากกว่าร้านขายของชำโดยทั่วไป

สิ่งที่ควรระวังในการไปประเทศอินเดีย ก็ืคือ การกินอาหารของเขา ซึ่งเป็นที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความไม่สะอาดและการมีเครื่องเทศที่เราคนไทยไม่คุ้นเคย  ซึ่งมีผลทำให้คนไทยหลายคนท้องไส้ปั่นป่วน  แต่นั้นไม่ได้หมายความว่า ไม่ควรกินอาหารอินเดียเลย  ควรจะกินอาหารอินเดียที่เราแน่ใจว่าจะสะอาดและถูกอนามัย เช่น กินในร้านอาหารในโรงแรม ในร้านอาหารที่แพงหน่อยและดูมีคนต่างชาติกินอยู่เหมือนกัน  กินในร้านอาหารแฟรนไชส์ที่มีทั่วโลก  ถ้าต้องการจะใช้เครื่องไฟฟ้าในประเทศอินเดียก็ควรจะเตรียมปลั๊กกลมไปเช่นเดียวกัน น้ำดื่มก็ควรจะเป็นน้ำดื่มที่มียี่ห้อ หรือน้ำอัดลมที่เรารู้จักกันดี  

จากการที่ไปทั้ง 2 ประเทศนี้ รู้สึกสงสารคนยากจนที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ลำบากและอัตคัด  คนไทยที่ว่ายากจนแล้ว ถ้าหากเทียบกับคนยากจนที่อิยิปต์และิิอินเดียแ้ล้วรู้สึกคนเหล่านั้นก็ยังโชคดีกว่าคนยากจนในประเทศทั้ง  2 ประเทศนี้ บางทีทำให้รู้สึกว่ายิ่งมีคนจำนวนมากเท่าไหร่  ชีิวิตของคนก็ดูมีค่าน้อยลงเหรอเปล่า  อีกสิ่งหนึ่งรู้สึกก็คือเมืองไทยน่าอยู่มาก มีอาหารที่สะอาดและอร่อย เวลาขับรถไปตามท้องถนน ก็ไม่ต้องได้ยินเสียงบีบแตรแทบตลอดเวลา และเห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า ที่ไหนจะสุขใจเท่าที่บ้านเรา :)

 

 

หมายเลขบันทึก: 144036เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2007 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เข้าใจเปรียบเทียบนะครับอาจารย์
  • น่าสนใจทั้งสองประเทศ
  • แต่ ที่ไหนจะสุขใจเท่าที่บ้านเรา :)

     

  • เหมือนที่อาจารย์บอกจริงๆๆครับ

ขอบคุณค่ะ อ ขจิตที่เข้ามาแสดงข้อคิดเห็น

ค่ะเป็นประเทศที่น่าสนใจทั้ง 2 ประเทศค่ะ 

แวะมาอ่านเกร็ดข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจ ในฐานะคนเคยอยู่อินเดียครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท